Viết bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em lớp 6 hay nhất, chọn lọc? Đặc điểm môn Văn chương trình GDPT là gì?
Viết bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em lớp 6 hay nhất, chọn lọc? Viết bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em ngắn nhất?
Viết bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em lớp 6 hay nhất, chọn lọc (Viết bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em ngắn nhất) như sau:
MẪU 1
Chuyến Đi Từ Thiện Ở Mái Ấm Mùa hè năm ngoái, em đã có một chuyến đi từ thiện đáng nhớ đến một mái ấm dành cho trẻ em mồ côi cùng với các bạn trong lớp. Đó là một trải nghiệm đầy ý nghĩa và đã để lại trong em nhiều kỷ niệm sâu sắc. Chuyến đi bắt đầu vào một buổi sáng sớm, khi cả nhóm chúng em tập trung tại trường. Mọi người đều háo hức và chuẩn bị sẵn sàng những món quà nhỏ như sách vở, quần áo và đồ chơi để tặng cho các em nhỏ ở mái ấm. Sau khi kiểm tra lại mọi thứ, chúng em lên xe và bắt đầu hành trình. Khi đến mái ấm, chúng em được các cô chú quản lý đón tiếp rất nhiệt tình. Mái ấm nằm ở ngoại ô thành phố, xung quanh là những cánh đồng xanh mướt và không khí trong lành. Các em nhỏ ở đây đều rất vui vẻ và thân thiện. Chúng em nhanh chóng làm quen và bắt đầu các hoạt động từ thiện. Đầu tiên, chúng em cùng nhau dọn dẹp và trang trí lại khuôn viên mái ấm. Mọi người chia thành từng nhóm nhỏ, người quét dọn, người trồng cây, người sơn lại tường. Không khí làm việc rất vui vẻ và sôi nổi. Các em nhỏ cũng tham gia cùng chúng em, giúp đỡ và trò chuyện rất thân thiện. Sau khi hoàn thành công việc dọn dẹp, chúng em tổ chức một buổi giao lưu văn nghệ. Các bạn trong nhóm đã chuẩn bị sẵn những tiết mục hát, múa và kịch ngắn để biểu diễn cho các em nhỏ xem. Các em nhỏ cũng rất hào hứng tham gia, biểu diễn những bài hát và điệu múa mà các em đã học được. Tiếng cười và tiếng vỗ tay vang lên khắp nơi, tạo nên một không khí ấm áp và vui tươi. Buổi trưa, chúng em cùng nhau nấu ăn và dùng bữa với các em nhỏ. Mọi người cùng nhau chuẩn bị những món ăn đơn giản nhưng đầy đủ dinh dưỡng. Các em nhỏ rất thích thú khi được tham gia vào quá trình nấu nướng và thưởng thức những món ăn do chính tay mình làm ra. Bữa ăn diễn ra trong không khí đầm ấm và thân mật. Buổi chiều, chúng em tổ chức các trò chơi tập thể và hoạt động ngoài trời cho các em nhỏ. Các trò chơi như kéo co, nhảy bao bố, và đá bóng đã mang lại nhiều niềm vui và tiếng cười cho các em. Chúng em cũng dành thời gian để trò chuyện, lắng nghe những câu chuyện và ước mơ của các em nhỏ. Những câu chuyện ấy đã khiến em cảm thấy xúc động và trân trọng hơn những gì mình đang có. Chuyến đi từ thiện kết thúc vào buổi chiều muộn. Trước khi ra về, chúng em đã trao tặng những món quà nhỏ cho các em nhỏ ở mái ấm. Nhìn những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các em, em cảm thấy lòng mình ấm áp và hạnh phúc vô cùng. Chuyến đi này không chỉ mang lại niềm vui cho các em nhỏ mà còn giúp em học được nhiều bài học quý giá về tình yêu thương và sự sẻ chia. Chuyến đi từ thiện ở mái ấm đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp và ý nghĩa. Em hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn để tham gia vào các hoạt động từ thiện, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho những người kém may mắn hơn mình. |
MẪU 2
Chuyến Đi Đáng Nhớ Đến Đà Lạt Mùa hè năm ngoái, em đã có một chuyến đi đáng nhớ đến Đà Lạt cùng gia đình. Đó là lần đầu tiên em được đến thành phố ngàn hoa này, và những kỷ niệm về chuyến đi ấy vẫn còn in đậm trong tâm trí em. Chuyến đi bắt đầu vào một buổi sáng sớm, khi cả gia đình em lên xe khởi hành từ Sài Gòn. Trên đường đi, em rất háo hức và không ngừng tưởng tượng về những cảnh đẹp mà mình sẽ được chiêm ngưỡng. Sau khoảng sáu giờ đồng hồ, chúng em đã đến Đà Lạt. Không khí ở đây thật trong lành và mát mẻ, khác hẳn với cái nóng oi bức của Sài Gòn. Điểm dừng chân đầu tiên của chúng em là hồ Xuân Hương. Hồ nước trong xanh, phẳng lặng như một tấm gương khổng lồ phản chiếu bầu trời xanh thẳm. Em cùng bố mẹ đi dạo quanh hồ, ngắm nhìn những hàng thông xanh mướt và những bông hoa đủ màu sắc nở rộ hai bên đường. Cảm giác thật yên bình và thư thái. Ngày hôm sau, chúng em đến thăm thung lũng Tình Yêu. Đây là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của Đà Lạt. Thung lũng được bao phủ bởi những cánh đồng hoa rực rỡ, những con đường mòn uốn lượn quanh co và những cây cầu nhỏ xinh xắn bắc qua các con suối. Em và em gái đã chụp rất nhiều ảnh kỷ niệm tại đây. Đặc biệt, em rất thích thú khi được ngồi trên những chiếc xe đạp đôi, cùng bố mẹ đạp xe quanh thung lũng. Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của em trong chuyến đi này là khi chúng em đến thăm vườn hoa thành phố. Đây là nơi tập trung rất nhiều loài hoa đẹp và quý hiếm. Em đã được chiêm ngưỡng những bông hoa cẩm tú cầu to tròn, những bông hoa hồng đủ màu sắc và những bông hoa lan kiêu sa. Em còn được tham gia vào một buổi học cắm hoa do các nghệ nhân địa phương hướng dẫn. Đó là một trải nghiệm vô cùng thú vị và bổ ích. Ngoài ra, chúng em còn đến thăm nhiều địa điểm khác như đồi chè Cầu Đất, thác Datanla và chợ Đà Lạt. Mỗi nơi đều mang đến cho em những cảm xúc và kỷ niệm riêng. Đặc biệt, em rất thích thú khi được thưởng thức những món ăn đặc sản của Đà Lạt như bánh tráng nướng, dâu tây tươi và sữa đậu nành nóng. Chuyến đi Đà Lạt đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp và khó quên. Em đã học được nhiều điều mới mẻ, được trải nghiệm những điều thú vị và gắn kết hơn với gia đình. Em hy vọng sẽ có dịp quay lại Đà Lạt trong tương lai để tiếp tục khám phá và tận hưởng vẻ đẹp của thành phố ngàn hoa này. |
MẪU 3
Chuyến Đi Đáng Nhớ Thăm Lăng Bác Mùa hè năm ngoái, em đã có một chuyến đi đáng nhớ đến thăm Lăng Bác cùng với gia đình và các bạn trong lớp. Đó là lần đầu tiên em được đến thăm nơi an nghỉ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Chuyến đi đã để lại trong em nhiều kỷ niệm sâu sắc và cảm xúc khó quên. Chuyến đi bắt đầu vào một buổi sáng sớm, khi cả đoàn chúng em tập trung tại trường. Mọi người đều háo hức và chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến hành trình. Sau khi kiểm tra lại mọi thứ, chúng em lên xe và bắt đầu khởi hành. Trên đường đi, em không ngừng tưởng tượng về những điều mình sẽ được thấy và trải nghiệm tại Lăng Bác. Khi đến nơi, chúng em được các cô chú hướng dẫn viên đón tiếp và hướng dẫn vào khu vực Lăng Bác. Không khí ở đây thật trang nghiêm và yên bình. Lăng Bác nằm giữa Quảng trường Ba Đình lịch sử, nơi đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Em cảm thấy lòng mình tràn đầy niềm tự hào và kính trọng khi bước vào khu vực này. Chúng em xếp hàng ngay ngắn và lần lượt vào viếng Lăng Bác. Bên trong lăng, không gian thật trang nghiêm và tĩnh lặng. Em nhìn thấy Bác Hồ đang nằm yên nghỉ trong chiếc quan tài kính, khuôn mặt hiền từ và thanh thản. Em cảm thấy lòng mình xúc động và biết ơn vô cùng. Những lời dạy của Bác về tình yêu quê hương, đất nước và lòng nhân ái luôn là nguồn động lực lớn lao cho em và mọi người. Sau khi viếng Lăng Bác, chúng em tiếp tục tham quan khu di tích Phủ Chủ tịch và nhà sàn Bác Hồ. Đây là nơi Bác đã sống và làm việc trong những năm tháng cuối đời. Em được nhìn thấy những vật dụng đơn sơ, giản dị mà Bác đã sử dụng hàng ngày. Những hình ảnh ấy khiến em cảm nhận sâu sắc hơn về lối sống giản dị, khiêm tốn và tinh thần cống hiến hết mình vì dân tộc của Bác. Buổi trưa, chúng em cùng nhau dùng bữa tại một nhà hàng gần đó. Bữa ăn đơn giản nhưng rất ngon miệng với những món ăn truyền thống của Hà Nội. Mọi người cùng nhau trò chuyện, chia sẻ những cảm nhận và kỷ niệm về chuyến đi. Không khí thật ấm áp và thân mật. Buổi chiều, chúng em tiếp tục tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh. Đây là nơi trưng bày nhiều hiện vật, hình ảnh và tài liệu quý giá về cuộc đời và sự nghiệp của Bác. Em đã học được rất nhiều điều bổ ích và ý nghĩa từ những câu chuyện và bài học mà Bác đã để lại. Những hình ảnh và kỷ vật ấy đã giúp em hiểu rõ hơn về tình yêu quê hương, đất nước và lòng nhân ái mà Bác luôn dạy bảo. Chuyến đi thăm Lăng Bác đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp và ý nghĩa. Em đã học được nhiều bài học quý giá về tình yêu quê hương, đất nước và lòng nhân ái. Em hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn để tham gia vào các hoạt động bổ ích như thế này, để hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của dân tộc. |
MẪU 4
Chuyến Đi Dọn Vệ Sinh Cùng Lớp Học Vào một ngày cuối tuần đẹp trời, lớp em đã tổ chức một chuyến đi dọn vệ sinh tại công viên gần trường. Đây là một hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và gắn kết tình bạn giữa các thành viên trong lớp. Sáng sớm hôm đó, chúng em tập trung tại trường với đầy đủ dụng cụ như bao tay, túi rác, và các dụng cụ vệ sinh khác. Cô giáo chủ nhiệm đã dặn dò chúng em rất kỹ về cách làm việc an toàn và hiệu quả. Sau khi kiểm tra lại mọi thứ, chúng em cùng nhau đi bộ đến công viên. Khi đến nơi, chúng em chia thành từng nhóm nhỏ để dọn dẹp các khu vực khác nhau trong công viên. Nhóm của em được phân công dọn dẹp khu vực gần hồ nước. Công việc bắt đầu bằng việc nhặt rác, gom lá khô và làm sạch các bãi cỏ. Mọi người đều làm việc rất chăm chỉ và nhiệt tình. Tiếng cười nói rộn ràng khắp nơi, tạo nên một không khí vui tươi và sôi động. Trong quá trình làm việc, chúng em còn phát hiện ra nhiều điều thú vị. Có những chú chim nhỏ bay lượn trên cành cây, những bông hoa dại nở rộ bên đường và cả những chú cá bơi lội trong hồ nước. Những hình ảnh ấy khiến em cảm thấy yêu thiên nhiên hơn và càng quyết tâm giữ gìn môi trường sạch đẹp. Sau khi hoàn thành công việc dọn dẹp, chúng em cùng nhau nghỉ ngơi và thưởng thức bữa trưa do các bạn trong lớp chuẩn bị. Bữa trưa đơn giản nhưng rất ngon miệng với bánh mì, trái cây và nước uống. Mọi người cùng nhau trò chuyện, chia sẻ những câu chuyện vui và cảm nhận về chuyến đi. Không khí thật ấm áp và thân mật. Buổi chiều, chúng em tiếp tục dọn dẹp những khu vực còn lại trong công viên. Công việc tuy vất vả nhưng ai cũng cảm thấy vui vẻ và hào hứng. Đến khi công việc hoàn thành, công viên trở nên sạch sẽ và thoáng đãng hơn rất nhiều. Nhìn thành quả của mình, ai cũng cảm thấy tự hào và hạnh phúc. Chuyến đi dọn vệ sinh cùng lớp học đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp và ý nghĩa. Em đã học được nhiều bài học quý giá về ý thức bảo vệ môi trường và tinh thần đoàn kết, hợp tác. Em hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn để tham gia vào các hoạt động ngoại khóa bổ ích như thế này. |
MẪU 5
Chuyến Đi Đáng Nhớ Về Quê Mùa hè năm ngoái, em đã có một chuyến đi đáng nhớ về quê cùng gia đình. Đó là lần đầu tiên em được trở về thăm quê nội sau nhiều năm xa cách. Chuyến đi đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp và cảm xúc khó quên. Chuyến đi bắt đầu vào một buổi sáng sớm, khi cả gia đình em lên xe khởi hành từ thành phố. Trên đường đi, em rất háo hức và không ngừng tưởng tượng về những điều mình sẽ được thấy và trải nghiệm ở quê. Sau khoảng bốn giờ đồng hồ, chúng em đã đến nơi. Quê nội em nằm ở một vùng nông thôn yên bình, với những cánh đồng lúa bát ngát và những con đường làng rợp bóng cây xanh. Khi đến nhà ông bà nội, em được đón tiếp rất nồng hậu. Ông bà đã chuẩn bị sẵn một bữa cơm thịnh soạn để chào đón gia đình em. Những món ăn dân dã nhưng đậm đà hương vị quê hương khiến em cảm thấy ấm lòng và hạnh phúc. Sau bữa cơm, em cùng ông bà đi dạo quanh làng. Ông bà kể cho em nghe nhiều câu chuyện thú vị về cuộc sống ở quê, về những kỷ niệm thời thơ ấu của bố em. Những câu chuyện ấy khiến em cảm thấy gần gũi và yêu mến quê hương hơn. Ngày hôm sau, em cùng các anh chị em trong họ đi thăm cánh đồng lúa. Cảnh tượng những cánh đồng lúa chín vàng rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời thật đẹp mắt. Em được tham gia vào công việc gặt lúa cùng mọi người. Dù công việc khá vất vả nhưng em cảm thấy rất vui và hào hứng. Em còn được học cách làm những công việc đồng áng khác như cấy lúa, bắt cá và chăm sóc vườn rau. Những trải nghiệm ấy đã giúp em hiểu rõ hơn về cuộc sống lao động của người nông dân và trân trọng hơn những thành quả mà họ đã đạt được. Buổi chiều, em cùng các anh chị em đi thăm những địa điểm nổi tiếng ở quê như đình làng, chùa cổ và bến sông. Em được nghe kể về những câu chuyện lịch sử, những truyền thuyết và phong tục tập quán của làng quê. Những câu chuyện ấy đã giúp em hiểu rõ hơn về văn hóa và lịch sử của quê hương mình. Buổi tối, cả gia đình quây quần bên nhau, cùng nhau nướng ngô, khoai và hát những bài hát dân ca. Không khí thật ấm áp và vui vẻ. Em cảm thấy lòng mình tràn đầy niềm vui và hạnh phúc khi được ở bên những người thân yêu, được sống trong không khí yên bình và giản dị của làng quê. Chuyến đi về quê đã để lại trong em nhiều kỷ niệm đẹp và ý nghĩa. Em đã học được nhiều bài học quý giá về tình yêu quê hương, về sự cần cù, chịu khó của người nông dân và về tình cảm gia đình ấm áp. Em hy vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn để trở về thăm quê, để tiếp tục khám phá và tận hưởng vẻ đẹp của làng quê yêu dấu. |
Viết bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em lớp 6 hay nhất, chọn lọc (Viết bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em ngắn nhất) tham khảo như trên.
Viết bài văn kể lại một chuyến đi đáng nhớ của em lớp 6 hay nhất, chọn lọc? Đặc điểm môn Văn chương trình GDPT là gì? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?
Căn cứ theo Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.
Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Yêu cầu cần đạt về viết ngữ văn lớp 6 theo Chương trình mới như thế nào?
Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về viết ngữ văn lớp 6 theo Chương trình mới như sau:
Quy trình viết
Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.
- Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích.
- Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt.
- Bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ lục bát.
- Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm: nêu được vấn đề và suy nghĩ của người viết, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.
- Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện.
- Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách, nêu đầy đủ các nội dung chính về một vụ việc hay một cuộc họp, cuộc thảo luận.
- Tóm tắt được nội dung chính của một số văn bản đơn giản đã đọc bằng sơ đồ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phân hiệu của cơ sở giáo dục đại học có hành vi gian lận để được thành lập có bị đình chỉ hoạt động đào tạo không?
- Điều chỉnh hợp đồng xây dựng là gì? Quy định về việc điều chỉnh khối lượng công việc trong hợp đồng xây dựng trọn gói?
- Khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu thì cơ quan có được ủy quyền?
- Chốt 07 bảng lương cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang năm 2025 chính thức?
- Thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê chuyển sang trả tiền thuê đất hằng năm tính như thế nào?