Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7? Yêu cầu cần đạt đối với môn ngữ văn cấp 2?

Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7? Yêu cầu cần đạt đối với môn ngữ văn cấp 2?

Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7?

Có thể tham khảo các mẫu viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7 sau đây:

Mẫu viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7 số 01:

Trong cuộc đời học sinh, ai cũng có những kỷ niệm đáng nhớ về thầy cô giáo của mình. Đối với tôi, người thầy đáng kính nhất chính là thầy Minh, giáo viên dạy môn Văn lớp 7 của tôi.

Thầy Minh không chỉ là một người thầy giỏi về chuyên môn mà còn là một người thầy tận tâm và nhiệt huyết. Mỗi khi thầy bước vào lớp, cả không gian như bừng sáng lên bởi nụ cười hiền hậu và ánh mắt ấm áp của thầy. Thầy luôn biết cách truyền đạt kiến thức một cách dễ hiểu và sinh động, khiến cho những bài học Văn trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nhớ lại những buổi học đầu tiên, tôi còn bỡ ngỡ và lo lắng vì môn Văn không phải là thế mạnh của mình. Nhưng thầy Minh đã giúp tôi vượt qua những khó khăn đó bằng sự kiên nhẫn và tận tình. Thầy không chỉ giảng bài mà còn kể những câu chuyện thú vị, liên hệ thực tế để chúng tôi dễ dàng tiếp thu. Thầy luôn khuyến khích chúng tôi đặt câu hỏi và thảo luận, tạo ra một không khí học tập sôi nổi và đầy hứng khởi.

Không chỉ giỏi về chuyên môn, thầy Minh còn là một người thầy rất quan tâm đến học sinh. Thầy luôn lắng nghe và chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của chúng tôi. Có lần, tôi gặp khó khăn trong việc học và cảm thấy rất áp lực. Thầy đã gọi tôi lại, nhẹ nhàng khuyên bảo và động viên tôi cố gắng. Những lời khuyên chân thành của thầy đã giúp tôi lấy lại tinh thần và tiếp tục nỗ lực học tập.

Thầy Minh không chỉ là một người thầy mà còn là một người bạn lớn, luôn đồng hành và hỗ trợ chúng tôi trên con đường học tập. Thầy đã dạy cho chúng tôi không chỉ kiến thức mà còn những bài học quý giá về cuộc sống, về lòng nhân ái và sự kiên trì. Những kỷ niệm về thầy Minh sẽ mãi mãi in sâu trong tâm trí tôi, là nguồn động lực để tôi cố gắng hơn mỗi ngày.

Tải về Mẫu viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7 số 02

Tải về Mẫu viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7 số 03

Trên đây là các mẫu viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7.

Lưu ý: Các mẫu viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7 nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7? Yêu cầu cần đạt đối với môn ngữ văn cấp 2? (Hình từ internet)

Viết bài văn biểu cảm về một con người hoặc sự việc lớp 7? Yêu cầu cần đạt đối với môn ngữ văn cấp 2? (Hình từ internet)

Yêu cầu cần đạt đối với môn ngữ văn cấp 2?

Căn cứ theo Mục 4 Phụ lục Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn, ban hành Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, có quy định về 2 yêu cầu cần đạt đối với môn ngữ văn cấp 2 như sau:

Về năng lực ngôn ngữ:

- Yêu cầu chung:

+ Biết vận dụng kiến thức tiếng Việt cùng với những trải nghiệm và khả năng suy luận của bản thân để hiểu văn bản; biết đọc văn bản theo kiểu, loại; hiểu được nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản.

+ Nhận biết và bước đầu biết phân tích, đánh giá nội dung và đặc điểm nổi bật về hình thức biểu đạt của văn bản;

+ Biết so sánh văn bản này với văn bản khác, liên hệ với những trải nghiệm cuộc sống của cá nhân; từ đó có cách nhìn, cách nghĩ và những cảm nhận riêng về cuộc sống, làm giàu đời sống tinh thần.

- Yêu cầu ở lớp 6 và lớp 7: viết được bài văn tự sự, miêu tả và biểu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị luận, thuyết minh, nhật dụng.

- Yêu cầu ở lớp 8 và lớp 9: viết được các bài văn tự sự, nghị luận và thuyết minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước và có kết hợp các phương thức biểu đạt.

- Viết văn bản tự sự tập trung vào yêu cầu kể lại một cách sáng tạo những câu chuyện đã đọc; những điều đã chứng kiến, tham gia; những câu chuyện tưởng tượng có kết hợp các yếu tố miêu tả, biểu cảm;

- Văn bản miêu tả với trọng tâm là tả cảnh sinh hoạt (tả hoạt động); văn bản biểu cảm đối với cảnh vật, con người và thể hiện cảm nhận về tác phẩm văn học;

- Biết làm các câu thơ, bài thơ, chủ yếu để nhận biết đặc điểm một số thể thơ quen thuộc;

- viết được văn bản nghị luận về những vấn đề cần thể hiện suy nghĩ và chủ kiến cá nhân, đòi hỏi những thao tác lập luận tương đối đơn giản, bằng chứng dễ tìm kiếm;

- Viết được văn bản thuyết minh về những vấn đề gần gũi với đời sống và hiểu biết của học sinh với cấu trúc thông dụng;

- Điền được một số mẫu giấy tờ, soạn được một số văn bản nhật dụng như biên bản ghi nhớ công việc, thư điện tử, văn bản tường trình, quảng cáo và bài phỏng vấn.

- Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liệu để đáp ứng yêu cầu viết văn bản; có hiểu biết về quyền sở hữu trí tuệ và biết cách trích dẫn văn bản.

- Trình bày dễ hiểu các ý tưởng và cảm xúc; có thái độ tự tin khi nói trước nhiều người; sử dụng ngôn ngữ, cử chỉ điệu bộ thích hợp khi nói;

- Kể lại được một cách mạch lạc câu chuyện đã đọc, đã nghe; biết chia sẻ những cảm xúc, thái độ, trải nghiệm, ý tưởng của mình đối với những vấn đề được nói đến; thảo luận ý kiến về vấn đề đã đọc, đã nghe; thuyết minh về một đối tượng hay quy trình;

- Biết cách nói thích hợp với mục đích, đối tượng và ngữ cảnh giao tiếp; biết sử dụng hình ảnh, kí hiệu, biểu đồ,... để trình bày vấn đề một cách hiệu quả.

- Nghe hiểu với thái độ phù hợp và tóm tắt được nội dung; nhận biết và bước đầu đánh giá được lí lẽ, bằng chứng mà người nói sử dụng;

- Nhận biết được cảm xúc của người nói; biết cách phản hồi những gì đã nghe một cách hiệu quả.

Về năng lực văn học:

- Nhận biết và phân biệt được các loại văn bản văn học: truyện, thơ, kịch, kí và một số thể loại tiêu biểu cho mỗi loại; phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học; hiểu nội dung tường minh và hàm ẩn của văn bản văn học.

- Trình bày được cảm nhận, suy nghĩ về tác phẩm văn học và tác động của tác phẩm đối với bản thân; bước đầu tạo ra được một số sản phẩm có tính văn học.

- Lớp 6 và lớp 7:

+ Nhận biết được đề tài, hiểu được chủ đề, ý nghĩa của văn bản đã đọc; nhận biết được truyện dân gian, truyện ngắn, thơ trữ tình và thơ tự sự; kí trữ tình và kí tự sự; nhận biết được chủ thể trữ tình, nhân vật trữ tình và giá trị biểu cảm, giá trị nhận thức của tác phẩm văn học;

+ Nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật gắn với đặc điểm của mỗi thể loại văn học (cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật, không gian và thời gian, vần, nhịp, hình ảnh và các biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm nói tránh).

- Lớp 8 và lớp 9:

+ Hiểu được thông điệp, tư tưởng, tình cảm và thái độ của tác giả trong văn bản; nhận biết được kịch bản văn học, tiểu thuyết và truyện thơ Nôm, thơ cách luật và thơ tự do, bi kịch và hài kịch;

+ Nội dung và hình thức của tác phẩm văn học, hình tượng văn học; nhận biết và phân tích được tác dụng của một số yếu tố hình thức và biện pháp nghệ thuật thuộc mỗi thể loại văn học (sự kết hợp giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật, điểm nhìn, xung đột, luật thơ, kết cấu, từ ngữ, mạch cảm xúc trữ tình;

+ Các biện pháp tu từ như điệp ngữ, chơi chữ, nói mỉa, nghịch ngữ). Nhận biết một số nét khái quát về lịch sử văn học Việt Nam; hiểu tác động của văn học với đời sống của bản thân.

Năm học 2024 2025, học sinh tất cả các cấp sẽ học theo chương trình mới đúng không?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:
1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Theo đó, năm học 2024-2025 sẽ áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 đối với tất cả học sinh các cấp.

7,340 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị hay, chọn lọc? Nhiệm vụ của học sinh trung học?
Pháp luật
Viết bài văn tả cảnh quê hương em đang sống lớp 5 chân trời sáng tạo? Nhiệm vụ học sinh lớp 5 là gì?
Pháp luật
Những bức tranh vẽ về ý tưởng trẻ thơ đẹp nhất 2024 2025? Vẽ tranh ý tưởng trẻ thơ đơn giản 2024 2025?
Pháp luật
Viết đoạn văn về tinh thần yêu nước của nhân dân ta văn 8 hay nhất, chọn lọc? Nhiệm vụ của học sinh trung học là gì?
Pháp luật
Bài văn tả ngày Tết quê em hay nhất, ngắn gọn, ý nghĩa? Miêu tả ngày Tết quê em hay nhất? Đặc điểm môn Văn GDPT là gì?
Pháp luật
Kể về một biểu diễn nghệ thuật mà em được xem lớp 4 hay nhất? Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình GDPT thế nào?
Pháp luật
Trình bày ý kiến về những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng lớp 7? Học sinh lớp 7 có quyền và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Ý kiến về một số bạn còn bắt nạt các em học sinh lớp dưới? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học hiện nay?
Pháp luật
Viết thư chúc Tết ông bà? Mẫu thư chúc Tết ông bà lớp 2 chọn lọc? Đánh giá học sinh lớp 2 qua những nội dung nào?
Pháp luật
Viết câu nêu đặc điểm để nói về tình cảm cha mẹ dành cho con cái? Mẫu câu nói về tình cảm cha mẹ dành cho con chọn lọc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào