Trường hợp nào thì người tham gia đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun sẽ đủ điều kiện dự thi kết thúc môn học, mô-đun theo quy định mới nhất?

Tôi có thắc mắc liên quan tới đào tạo mong sớm được giải đáp. Khi Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH được ban hành, mọi người bàn tán sôi nổi trong việc người tham gia đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun và việc học lại, thi lại trong chương trình đào tạo tích lũy mô-đun. Vậy tích lũy mô - đun là gì? Trường hợp nào thì người tham gia đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun sẽ đủ điều kiện dự thi kết thúc môn học, mô - đun? Mong sớm được phản hồi. Xin cảm ơn.

Khái niệm về đào tạo tích lũy mô - đun

Căn cứ theo khoản 2 Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH quy định việc tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô - đun hoặc tín chỉ quy định về khái niệm đào tạo tích lũy mô - đun cụ thể như sau:

"Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ là phương thức đào tạo theo từng nội dung học tập được thiết kế thành những mô-đun, môn học, người học được chủ động lựa chọn mô-đun, môn học theo quy định của nhà trường để tích lũy cho tới khi hoàn thành khối lượng mô-đun, tín chỉ quy định trong chương trình."

Trường hợp nào thì người tham gia đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun sẽ đủ điều kiện dự thi kết thúc môn học, mô-đun?

Trường hợp nào thì người tham gia đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun sẽ đủ điều kiện dự thi kết thúc môn học, mô-đun?

Kế hoạch đào tạo

Tại Điều 5 Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH quy định việc tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô - đun hoặc tín chỉ quy định về kế hoạch đào tạo là:

"Điều 5. Kế hoạch đào tạo
1. Căn cứ vào khối lượng học tập của chương trình đào tạo, hiệu trưởng phê duyệt kế hoạch phân bổ số môn học, mô-đun cho từng học kỳ, năm học.
2. Trước khi bắt đầu khóa học, trường phải công bố công khai kế hoạch đào tạo đối với khóa học đó. Kế hoạch đào tạo cho từng khóa học, năm học phải thể hiện: Thời gian, hoạt động của chương trình đào tạo; thời điểm bắt đầu và kết thúc mỗi học kỳ, năm học, khóa học; thời gian, thời lượng đào tạo các môn học, mô-đun trong chương trình; thời gian học lý thuyết, thực hành, thực tập; kế hoạch tổ chức các hoạt động thi, bảo vệ chuyên đề, khóa luận tốt nghiệp (nếu có); thời gian thi hết môn học, mô-đun, thi tốt nghiệp; thời gian nghỉ hè, lễ tết, khai giảng, bế giảng; thời gian học tập ngoại khóa và các nội dung khác.
3. Trường hợp đào tạo trực tuyến thì kế hoạch đào tạo phải quy định cụ thể các nội dung, môn học, mô-đun đào tạo bằng hình thức trực tuyến."

Điều kiện dự thi khi kết thúc môn học, mô - đun trong đào tạo

Tại Điều 13 Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH quy định việc tổ chức đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô - đun hoặc tín chỉ quy định về điều kiện dự thi khi kết thúc môn học, mô - đun cụ thể như sau:

1. Điều kiện dự thi kết thúc môn học, mô-đun

a) Người học được dự thi kết thúc môn học, mô-đun phải đảm bảo tham dự ít nhất 80% thời gian học tập bao gồm: thời gian học lý thuyết, học tích hợp, thực hành, thực tập và đáp ứng được các yêu cầu khác quy định trong chương trình môn học, mô-đun;

b) Có điểm trung bình chung các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ đạt từ 5,0 trở lên theo thang điểm 10;

c) Người học có giấy xác nhận khuyết tật theo quy định thì được hiệu trưởng xem xét, quyết định ưu tiên điều kiện dự thi nhưng phải bảo đảm điều kiện về điểm trung bình các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ.

2. Số lần dự thi kết thúc môn học, mô-đun

a) Sau khi học xong môn học, mô-đun, người học đủ điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này được dự thi kết thúc môn học, mô-đun. Nếu người học chưa dự thi kết thúc môn học, mô-đun lần thứ nhất vì lý do chính đáng thì được bố trí tham dự ở lần thi tiếp theo. Người có điểm thi lần thứ nhất thuộc loại chưa đạt được thi lại; số lần thi lại do hiệu trưởng quy định;

b) Người học có điểm thi đạt yêu cầu ở lần thứ nhất nhưng muốn có điểm cao hơn thì được đăng ký thi thêm 01 lần ở lần thi tiếp theo để cải thiện điểm số nhưng không được bảo lưu điểm thi trước đó. Điểm thi lần sau không được tính để xét học bổng;

c) Người học vắng mặt ở lần thi nào mà không có lý do chính đáng thì vẫn tính số lần thi và phải nhận điểm 0 cho lần thi đó và phải tham gia kỳ thi lại, số lần thi lại do hiệu trưởng quy định.

Như vậy, đối với câu hỏi của bạn, sau khi kết thúc môn học, mô - đun thì người học muốn được đăng ký dự thi kết thúc môn học phải đáp ứng được những điều kiện như phải đảm bảo tham dự ít nhất 80% thời gian học tập; có điểm trung bình chung các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ đạt từ 5,0 trở lên theo thang điểm 10. Trường hợp người học có giấy xác nhận khuyết tật theo quy định thì được hiệu trưởng xem xét, quyết định ưu tiên điều kiện dự thi nhưng phải bảo đảm điều kiện về điểm trung bình các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ.

Trên đây là một số thông tin và quy định mà chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15/5/2022.

Thi kết thúc môn học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào thì người tham gia đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun sẽ đủ điều kiện dự thi kết thúc môn học, mô-đun theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Từ giữa tháng 5/2022, kì thi phụ có còn được tổ chức để đánh giá kết thúc môn học đối với sinh viên cao đẳng, trung cấp không?
Pháp luật
Quy trình ra đề thi, chấm thi kết thúc môn học, mô-đun trong đào tạo trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng theo niên thế hoặc theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi kết thúc môn học
2,560 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi kết thúc môn học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào