Trình tự xử lý trường hợp có ít nhất một thành viên quyết toán không đủ số dư khi quyết toán từ ngày 15/8/2024 như thế nào?

Trình tự xử lý trường hợp có ít nhất một thành viên quyết toán không đủ số dư khi quyết toán từ ngày 15/8/2024 như thế nào?

Trình tự xử lý trường hợp có ít nhất một thành viên quyết toán không đủ số dư khi quyết toán từ ngày 15/8/2024 như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 21 Thông tư 08/2024/TT-NHNN quy định về trường hợp có ít nhất một thành viên quyết toán không đủ số dư khi quyết toán, trình tự xử lý như sau:

Việc xử lý kết quả quyết toán ròng được thực hiện bằng phương thức xử lý theo lô (quyết toán lô) trên cơ sở đủ số dư tài khoản thanh toán của các thành viên tham gia quyết toán ròng. Thành viên chủ trì BTĐT thực hiện theo dõi tình trạng quyết toán trên Hệ thống TTLNH Quốc gia để cập nhật hạn mức bù trừ cho thành viên quyết toán.

Trường hợp có ít nhất một thành viên quyết toán không đủ số dư khi quyết toán, trình tự xử lý như sau:

- Bước 1: Thành viên quyết toán thực hiện thấu chi trong hạn mức thấu chi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về thấu chi và cho vay qua đêm trong TTLNH để xử lý kết quả quyết toán ròng;

- Bước 2: Khi thành viên quyết toán đã sử dụng hết hạn mức thấu chi được cấp nhưng không đủ số dư để xử lý quyết toán ròng, kết quả quyết toán ròng được chuyển vào hàng đợi quyết toán. Khi đủ số dư, kết quả quyết toán ròng được xử lý tiếp;

- Bước 3: Thành viên chủ trì BTĐT thực hiện vấn tin trên Hệ thống TTLNH Quốc gia để kiểm tra tình trạng xử lý kết quả quyết toán ròng trong hàng đợi;

Đồng thời, thông báo và yêu cầu thành viên quyết toán không đủ số dư khi quyết toán ròng có biện pháp kịp thời tăng số dư trên tài khoản thanh toán từ nguồn vốn của chính thành viên quyết toán hoặc thông qua các giao dịch trên thị trường tiền tệ hoặc vay vốn lẫn nhau trên thị trường liên ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước để thực hiện quyết toán ròng;

- Bước 4: Đến thời điểm ngừng nhận lệnh thanh toán giá trị thấp Hệ thống TTLNH Quốc gia, trường hợp thành viên quyết toán không đủ khả năng thanh toán, Sở Giao dịch trích (ghi Nợ) tiền ký quỹ thiết lập hạn mức BTĐT của thành viên quyết toán (nếu có) để thực hiện việc quyết toán ròng.

Ngay sau khi trích (ghi Nợ) tiền ký quỹ thiết lập hạn mức BTĐT của thành viên quyết toán, Sở Giao dịch thông báo cho Thành viên chủ trì BTĐT biết trong trường hợp Hệ thống TTLNH Quốc gia chưa có chức năng hỗ trợ Thành viên chủ trì BTĐT truy cập để tự theo dõi.

Thành viên chủ trì BTĐT điều chỉnh giảm hạn mức BTĐT trên cơ sở giá trị giấy tờ có giá, tiền ký quỹ còn lại của thành viên quyết toán đó;

- Bước 5: Đến thời điểm ngừng nhận lệnh thanh toán giá trị cao Hệ thống TTLNH Quốc gia, thành viên quyết toán không đủ khả năng thanh toán, Sở Giao dịch lập báo cáo thành viên thiếu vốn theo Mẫu TTLNH-25 Tải về tại Phụ lục kèm theo Thông tư 08/2024/TT-NHNN và thông báo cho Thành viên chủ trì BTĐT, thành viên thiếu vốn.

Thành viên quyết toán không đủ khả năng thanh toán phải lập Giấy nhận nợ vay bù trừ theo Mẫu TTLNH-28 Tải về tại Phụ lục kèm theo Thông tư 08/2024/TT-NHNN quy định công nhận tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử nước ngoài tại Việt Nam; công nhận chữ ký điện tử, chứng thư chữ ký điện tử nước ngoài tại Việt Nam gửi Sở Giao dịch để thực hiện quyết toán ròng với lãi suất bằng lãi suất cho vay qua đêm trong TTLNH và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.

Sở Giao dịch thực hiện cho vay và gửi thông báo cho Thành viên chủ trì BTĐT biết để điều chỉnh giảm hạn mức BTĐT bằng không đối với thành viên quyết toán đang có nợ vay thanh toán bù trừ đến khi Sở Giao dịch hoàn thành việc thu hồi nợ;

Đồng thời, gửi thông tin về thành viên vay thanh toán bù trừ cho Vụ Thanh toán để theo dõi; sau khi hoàn thành việc thu nợ, Sở Giao dịch thông báo cho Thành viên chủ trì BTĐT và Vụ Thanh toán;

Trình tự xử lý trường hợp có ít nhất một thành viên quyết toán không đủ số dư khi quyết toán từ ngày 15/8/2024 như thế nào?

Trình tự xử lý trường hợp có ít nhất một thành viên quyết toán không đủ số dư khi quyết toán từ ngày 15/8/2024 như thế nào? (Hình ảnh Internet)

Quyết toán bù trừ được trung tâm xử lý Quốc gia thực hiện như thế nào?

Căn cứ Điều 19 Thông tư 08/2024/TT-NHNN quy định về quyết toán bù trừ được trung tâm xử lý Quốc gia thực hiện như sau:

- Ngừng tiếp nhận các lệnh thanh toán giá trị thấp trên toàn hệ thống.

- Kiểm tra và thực hiện tính toán hạn mức nợ ròng hiện thời đối với các lệnh thanh toán giá trị thấp chưa được tính toán hạn mức nợ ròng hiện thời.

- Loại bỏ và trả lại thành viên, đơn vị thành viên lệnh thanh toán giá trị thấp với tình trạng thiếu hạn mức nợ ròng hiện thời.

- Căn cứ trên các lệnh thanh toán giá trị thấp với tình trạng đủ hạn mức nợ ròng hiện thời, tính toán kết quả chênh lệch giữa các khoản tiền phải thu và các khoản tiền phải trả của từng thành viên.

- Kết quả bù trừ giá trị thấp được Cấu phần Xử lý tài khoản thanh toán và kiểm tra, đối chiếu số liệu tự động thực hiện hạch toán.

Trình tự theo dõi và thông báo tình trạng quyết toán bù trừ được Sở Giao dịch thực hiện ra sao?

Căn cứ Điều 20 Thông tư 08/2024/TT-NHNN quy định về trình tự theo dõi và thông báo tình trạng quyết toán bù trừ được Sở Giao dịch thực hiện như sau:

Sở Giao dịch thực hiện theo dõi tình trạng quyết toán bù trừ qua Hệ thống TTLNH Quốc gia theo trình tự sau:

(1) Theo dõi khả năng thanh toán của thành viên so với hiệu số giữa hạn mức nợ ròng và hạn mức nợ ròng hiện thời.

(2) Trường hợp thành viên thiếu khả năng thanh toán, thông báo tình trạng thiếu vốn cho thành viên và yêu cầu thành viên có các biện pháp bổ sung vốn, theo dõi tình hình thực hiện bổ sung vốn vào tài khoản thanh toán của thành viên đã được thông báo thiếu vốn.

(3) Trường hợp sau thời điểm ngừng nhận lệnh thanh toán giá trị cao mà việc quyết toán bù trừ vẫn chưa thành công do thành viên thiếu vốn, Sở Giao dịch lập báo cáo thành viên thiếu vốn theo Mẫu TTLNH-25 Tải về tại Phụ lục kèm theo Thông tư 08/2024/TT-NHNN và thông báo cho Đơn vị vận hành Hệ thống TTLNH Quốc gia, thành viên thiếu vốn.

Lưu ý: Thông tư 08/2024/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.

Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trình tự xử lý trường hợp có ít nhất một thành viên quyết toán không đủ số dư khi quyết toán từ ngày 15/8/2024 như thế nào?
Pháp luật
Mẫu đề nghị tham gia thành viên gián tiếp tham gia Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Lệnh thanh toán có giá trị 500 triệu đồng trên hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng thì sử dụng dịch vụ lệnh thanh toán giá trị cao hay thấp?
Pháp luật
Mọi dữ liệu tại Trung tâm Xử lý thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia dự phòng có giá trị pháp lý như thế nào?
Pháp luật
Trung tâm Xử lý thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia tiếp nhận và kiểm tra hợp lệ của chứng từ điện tử như thế nào?
Pháp luật
Thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng là gì? Hạn mức thấu chi trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được xác định bằng công thức nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị rút khỏi hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị tham gia hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị tham gia đơn vị thành viên tham gia hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia được quy định như thế nào?
Pháp luật
Báo cáo giám sát đánh giá Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng Quốc gia được thực hiện mấy năm một lần?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
51 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào