Trình tự, thủ tục thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Trình tự, thủ tục thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Trình tự, thủ tục thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 33 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ được quy định như sau:

(1) Đối tượng thuộc cơ quan trung ương:

Việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ phục vụ cho các đối tượng thuộc cơ quan trung ương, trừ các đối tượng lực lượng vũ trang nhân dân quy định tại (2) được quy định như sau:

- Bước 1: Lập tờ trình và lấy ý kiến:

Bộ Xây dựng có trách nhiệm lập tờ trình có các nội dung quy định tại điểm d khoản 4 Điều 43 Luật Nhà ở 2023 và gửi lấy ý kiến của cơ quan có liên quan, trong đó lấy ý kiến của cơ quan tài chính về dự toán kinh phí thuê nhà ở trong nguồn ngân sách chi thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;

- Bước 2: Hoàn thiện và báo cáo:

Trên cơ sở ý kiến của cơ quan tài chính, Bộ Xây dựng hoàn thiện lại tờ trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận;

- Bước 3: Ký hợp đồng:

Sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng có trách nhiệm ký hợp đồng thuê với chủ sở hữu nhà ở thương mại; việc cấp kinh phí để thanh toán tiền thuê nhà được thực hiện theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và pháp luật về ngân sách;

- Bước 4: Tiếp nhận và quản lý:

Sau khi ký hợp đồng thuê nhà ở thương mại, Bộ Xây dựng tiếp nhận nhà ở, ký hợp đồng cho thuê nhà ở công vụ và thu tiền thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở.

(2) Đối tượng lực lượng vũ trang nhân dân:

Việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ phục vụ cho các đối tượng lực lượng vũ trang nhân dân được quy định như sau:

- Bước 1: Lập tờ trình và lấy ý kiến:

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an lập tờ trình có các nội dung quy định tại điểm d khoản 4 Điều 43 Luật Nhà ở 2023 và gửi lấy ý kiến của cơ quan tài chính về dự toán kinh phí thuê nhà ở trong nguồn chi thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định;

- Bước 2: Ký hợp đồng:

Sau khi có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm ký hợp đồng thuê với chủ sở hữu nhà ở thương mại; việc cấp kinh phí để thanh toán tiền thuê nhà được thực hiện theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và pháp luật về ngân sách;

- Bước 3: Tiếp nhận và quản lý:

Sau khi ký hợp đồng thuê nhà ở thương mại, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tiếp nhận nhà ở, ký hợp đồng cho thuê nhà ở công vụ và thu tiền thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở.

(3) Đối tượng của địa phương:

Việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ phục vụ cho các đối tượng của địa phương thuê được quy định như sau:

- Bước 1: Lập tờ trình và lấy ý kiến:

Cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh lập tờ trình có các nội dung quy định tại điểm d khoản 4 Điều 43 Luật Nhà ở 2023 và gửi lấy ý kiến của cơ quan tài chính về dự toán kinh phí thuê nhà ở trong nguồn chi thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách trước khi báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định;

- Bước 2: Ký hợp đồng:

Sau khi có ý kiến chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm ký hợp đồng thuê với chủ sở hữu nhà ở thương mại; việc cấp kinh phí để thanh toán tiền thuê nhà được thực hiện theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và pháp luật về ngân sách;

- Bước 3: Tiếp nhận và quản lý:

Sau khi ký hợp đồng thuê nhà ở thương mại, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh tiếp nhận nhà ở, ký hợp đồng cho thuê nhà ở công vụ và thu tiền thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Trình tự, thủ tục thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?

Trình tự, thủ tục thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào? (Hình ảnh Internet)

Nếu tiền thuê nhà ở thương mại cao hơn quy định, người thuê có phải trả phần chênh lệch không?

Căn cứ khoản 5 Điều 33 Nghị định 95/2024/NĐ-CP quy định trường hợp thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ mà tiền thuê nhà ở thương mại cao hơn số tiền thuê do người thuê nhà ở công vụ như sau:

Trình tự, thủ tục thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ
...
5. Trường hợp thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ mà tiền thuê nhà ở thương mại cao hơn số tiền thuê do người thuê nhà ở công vụ phải trả theo quy định tại khoản 4 Điều 31 của Nghị định này thì người thuê nhà ở công vụ chỉ phải thanh toán tiền thuê nhà ở không vượt quá 10% tiền lương đang được hưởng tại thời điểm thuê nhà ở công vụ (bao gồm cả phụ cấp nếu có) cho cơ quan ký hợp đồng thuê nhà ở công vụ; ngân sách trung ương chi trả phần chênh lệch tiền thuê nhà ở còn thiếu (nếu có) cho cán bộ thuộc diện cơ quan trung ương quản lý, ngân sách địa phương chi trả phần chênh lệch tiền thuê nhà ở còn thiếu (nếu có) cho cán bộ thuộc diện cơ quan địa phương quản lý.

Như vậy, nếu tiền thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ cao hơn quy định thì người thuê nhà ở công vụ chỉ phải thanh toán tiền thuê nhà ở không vượt quá 10% tiền lương đang được hưởng tại thời điểm thuê nhà ở công vụ (bao gồm cả phụ cấp nếu có).

Nhà ở công vụ gồm những loại nhà nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 44 Luật Nhà ở 2023 quy định về loại nhà như sau:

Loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở công vụ
1. Nhà ở công vụ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề và căn hộ chung cư có tiêu chuẩn diện tích khác nhau phù hợp với từng nhóm đối tượng được thuê nhà ở công vụ theo quy định của Luật này.

Như vậy, nhà ở công vụ gồm: nhà biệt thự; nhà ở liền kề; căn hộ chung cư.

Thuê nhà ở thương mại
Nhà ở thương mại Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nhà ở thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Được thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ không? Nội dung báo cáo đề xuất thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ là gì?
Pháp luật
Khi nào thì được mua, thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ theo quy định mới của Luật Nhà ở?
Pháp luật
Đối tượng được làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại? Chủ đầu tư có được huy động vốn để thực hiện dự án?
Pháp luật
Nhà ở thương mại là gì? Phát triển nhà ở thương mại là loại hình nhà ở phát triển theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở?
Pháp luật
Nhà ở thương mại đang cho thuê thì có thể dùng để góp vốn thành lập công ty cổ phần hay không? Điều kiện để dùng để góp vốn là gì?
Pháp luật
Tự ý sửa thiết kế nhà ở thương mại trong dự án được không? Nếu không thì có thể có thể xin phép cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh mẫu nhà trong dự án hay không?
Pháp luật
Điều kiện góp vốn cho phát triển nhà ở thương mại như thế nào? Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh ra sao?
Pháp luật
Nhà ở thương mại là gì? Các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại
Pháp luật
Điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại là gì? Thủ tục để lựa chọn chủ đầu tư cho dự án xây dựng nhà ở thương mại được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ từ ngày 01/8/2024 thực hiện như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuê nhà ở thương mại
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
242 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuê nhà ở thương mại Nhà ở thương mại

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Thuê nhà ở thương mại Xem toàn bộ văn bản về Nhà ở thương mại

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào