Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển mới nhất 2024 được thực hiện như thế nào?
Thủ tục cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển mới nhất được thực hiện theo trình tự thế nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 4 Thông tư 27/2011/TT-BGTVT quy định trình tự thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển hiện nay như sau:
Thủ tục cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển
1. Trình tự thực hiện
a) Công ty tàu biển nộp hồ sơ cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.
b) Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận và xem xét hồ sơ; nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì hướng dẫn cho Công ty tàu biển bổ sung hoàn chỉnh, nếu đầy đủ thì thông báo về thời gian và địa điểm đánh giá theo yêu cầu của Công ty tàu biển.
c) Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đánh giá hệ thống an ninh tàu biển tại tàu.
d) Sau khi hoàn thành đánh giá, nếu hệ thống an ninh tàu không đáp ứng yêu cầu của Bộ luật ISPS thì thông báo cho Công ty tàu biển để khắc phục; nếu đáp ứng thì Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển theo mẫu quy định tại Phụ lục XI hoặc Phụ lục XII.
Tuy nhiên, theo quy định khoản 5 Điều 1 Thông tư 03/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 4 năm 2024 sửa đổi khoản 1 Điều 4 Thông tư 27/2011/TT-BGTVT về trình tự thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển như sau:
Bước 1: Công ty tàu biển nộp hồ sơ cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bước 2: Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ; nếu hồ sơ chưa đầy đủ thì trong 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, hướng dẫn cho Công ty tàu biển để hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ đầy đủ, trong thời hạn không quá 07 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, thống nhất thời gian và địa điểm đánh giá theo yêu cầu của Công ty tàu biển.
Bước 3: Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đánh giá hệ thống an ninh tàu biển tại tàu.
Bước 4: Sau khi hoàn thành đánh giá, nếu hệ thống an ninh tàu không đáp ứng yêu cầu của Bộ luật ISPS thì thông báo cho Công ty tàu biển để khắc phục; nếu đáp ứng thì Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển theo mẫu quy định tại Phụ lục XI hoặc Phụ lục XII ban hành kèm theo Thông tư 27/2011/TT-BGTVT.
Như vậy, quy định mới đã bổ sung, giới hạn thời gian giải quyết hồ sơ của Cục Đăng kiểm Việt Nam để đảm bảo cho yêu cầu cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển của Công ty tàu biển được tiếp nhận, giải quyết kịp thời.
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển mới nhất 2024 được thực hiện theo trình tự thế nào?
Cách thức thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển mới?
Theo khoản 2 Điều 4 Thông tư 27/2011/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Thông tư 03/2024/TT-BGTVT quy định cách thức thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển mới như sau:
- Công ty tàu biển nộp hồ sơ qua hệ thống bưu chính, hoặc trực tiếp tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.
- Công ty tàu biển nhận kết quả qua hệ thống bưu chính; hoặc trực tiếp tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Như vậy, công ty tàu biển có thể thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển thông qua hai cách là nộp hồ sơ và nhận kết quả qua hệ thống bưu chính hoặc trực tiếp tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Nội dung này có sự thay đổi với quy định hiện hành. Theo đó, Thông tư 27/2011/TT-BGTVT quy định việc nộp hồ sơ qua hệ thống bưu chính; hoặc qua fax, thư điện tử, hoặc trực tiếp tại Cục Đăng kiểm Việt Nam là bốn cách thức thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển mà Công ty tàu biển có thể thực hiện.
Phí và lệ phí cấp Giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển là bao nhiêu?
Theo Điều 4 Thông tư 246/2016/TT-BTC quy định về Biểu mức thu phí kiểm tra, đánh giá, cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển theo Bộ luật ISPS như sau:
Số TT | Loại hình đánh giá | Mức phí tàu nhóm I | Mức phí tàu nhóm II |
1 | Phê duyệt kế hoạch an ninh tàu biển | 5.000.000 | 5.000.000 |
2 | Phê duyệt kế hoạch an ninh tàu biển khi có bổ sung, sửa đổi | 2.000.000 | 2.000.000 |
3 | Đánh giá lần đầu để cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển | 10.000.000 | 12.000.000 |
4 | Đánh giá trung gian để xác nhận vào giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển | 10.000.000 | 12.000.000 |
5 | Đánh giá cấp mới giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển | 10.000.000 | 12.000.000 |
6 | Đánh giá sơ bộ để cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển tạm thời | 9.000.000 | 10.500.000 |
7 | Đánh giá bất thường để phục hồi, gia hạn, duy trì giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển | 9.000.000 | 10.500.000 |
Mức thu quy định tại Biểu này chưa bao gồm chi công tác phí theo quy định chi trả cho cán bộ trực tiếp thực hiện kiểm tra, đánh giá an ninh tàu biển.
Theo đó, đánh giá lần đầu để cấp giấy chứng nhận quốc tế về an ninh tàu biển từ 10-12 triệu đồng tùy từng nhóm tàu. Trong đó, tàu nhóm I và tàu nhóm II được giải thích tại Điều 3 Thông tư 246/2016/TT-BTC như sau:
- Tàu nhóm I là tàu biển hoạt động tuyến quốc tế có tổng dung tích từ 500 GT trở lên và không phải là tàu thuộc nhóm loại II.
- Tàu nhóm II là tàu chở khách, tàu chở dầu, tàu chở hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng, giàn di động hoạt động tuyến quốc tế.
Thông tư 03/2024/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 4 năm 2024.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- 7 hành vi bị nghiêm cấm đối với người khai hải quan là những hành vi nào theo pháp luật hải quan?
- Thế nào là biện pháp chơi chữ? Nhận biết và phân tích được tác dụng của biện pháp chơi chữ là yêu cầu mà học sinh lớp 9 cần đạt?
- Giáo viên tại Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có được tham gia vào các lớp đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ không?
- Cơ sở kinh doanh tuyển người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự cần phải không thuộc những trường hợp nào?
- Xe ô tô chở khách trên 8 chỗ phải lưu trữ dữ liệu về hành trình tối thiểu 1 năm từ 1/1/2025 đúng không?