Trình tự thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng từ ngày 01/03/2023 như thế nào?

Cho tôi hỏi: Trình tự thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng như thế nào? Câu hỏi của chị Hiền đến từ Điện Biên.

Trình tự thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng như thế nào?

Căn cứ tại khoản 3, khoản 6 Điều 13 Thông tư 53/2018/TT-NHNN được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Thông tư 27/2022/TT-NHNN quy định trình tự thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng phi ngân hàng như sau:

- Tổ chức tín dụng phi ngân hàng lập 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư 53/2018/TT-NHNN gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở chi nhánh. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng phi ngân hàng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư 53/2018/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở chi nhánh có văn bản gửi tổ chức tín dụng phi ngân hàng chấp thuận hoặc không chấp thuận việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh;

Trường hợp không chấp thuận, văn bản gửi tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải nêu rõ lý do.

- Trường hợp thay đổi địa chỉ đặt trụ sở chi nhánh do thay đổi địa giới hành chính (không thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh), tổ chức tín dụng phi ngân hàng có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh xác nhận thay đổi địa chỉ đặt trụ sở chi nhánh.

Văn bản đề nghị của tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải gửi kèm các tài liệu chứng minh về việc thay đổi địa chỉ nêu trên.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của tổ chức tín dụng phi ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở chi nhánh có văn bản gửi tổ chức tín dụng phi ngân hàng xác nhận việc thay đổi địa chỉ đặt trụ sở chi nhánh.

Trình tự thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng từ ngày 01/03/2023 như thế nào?

Trình tự thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng từ ngày 01/03/2023 như thế nào? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 13 Thông tư 53/2018/TT-NHNN quy định như sau:

Thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh
1. Tổ chức tín dụng phi ngân hàng chỉ được thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh trong phạm vi địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở và địa điểm dự kiến thay đổi phải đáp ứng các yêu cầu nêu tại điểm a (i), a (ii) và a (iii) khoản 2 Điều 10 Thông tư này.
2. Hồ sơ đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh:
a) Văn bản của tổ chức tín dụng phi ngân hàng đề nghị chấp thuận thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung: địa điểm hiện tại; địa điểm dự kiến chuyển đến đảm bảo đáp ứng yêu cầu quy định tại Khoản 1 Điều này; kế hoạch chuyển trụ sở để đảm bảo tính liên tục trong hoạt động;
b) Nghị quyết của Hội đồng thành viên hoặc nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh hoặc văn bản của cấp có thẩm quyền khác theo quy định tại Điều lệ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
...

Như vậy theo quy định trên hồ sơ đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm có:

- Văn bản của tổ chức tín dụng phi ngân hàng đề nghị chấp thuận thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung:

+ Địa điểm hiện tại.

+ Địa điểm dự kiến chuyển đến đảm bảo đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều 13 Thông tư 53/2018/TT-NHNN.

+ Kế hoạch chuyển trụ sở để đảm bảo tính liên tục trong hoạt động;

- Nghị quyết của Hội đồng thành viên hoặc nghị quyết của Hội đồng quản trị về việc thông qua thay đổi địa điểm đặt trụ sở chi nhánh hoặc văn bản của cấp có thẩm quyền khác theo quy định tại Điều lệ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

Hồ sơ tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm những gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 18 Thông tư 53/2018/TT-NHNN quy định hồ sơ tự nguyện chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh tổ chức tín dụng phi ngân hàng phi ngân hàng gồm có:

- Văn bản của tổ chức tín dụng phi ngân hàng đề nghị chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh, trong đó nêu rõ: lý do chấm dứt hoạt động, giải thể; tên, địa chỉ của chi nhánh chấm dứt hoạt động, giải thể và cam kết giải quyết các tài sản, quyền, nghĩa vụ và các lợi ích liên quan của chi nhánh chấm dứt hoạt động, giải thể.

- Nghị quyết của Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên của tổ chức tín dụng phi ngân hàng về việc chấm dứt hoạt động, giải thể chi nhánh hoặc văn bản của cấp có thẩm quyền khác theo quy định tại Điều lệ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

- Phương án giải quyết các tài sản, quyền, nghĩa vụ và các lợi ích liên quan của chi nhánh chấm dứt hoạt động, giải thể.

Thông tư 27/2022/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/03/2023.

Tổ chức tín dụng phi ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ sở hữu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng trách nhiệm hữu hạn là tổ chức tín dụng nước ngoài phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Hồ sơ thay đổi địa chỉ trụ sở chính nhưng không làm thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của tổ chức tín dụng phi ngân hàng gồm những gì?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng được quy định như thế nào theo dự thảo Luật các tổ chức tín dụng 2024?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng trong nước có được thành lập và tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn không?
Pháp luật
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng trong nước có thể được thành lập, tổ chức dưới những hình thức nào?
Pháp luật
Hồ sơ xử lý rủi ro của tổ chức tín dụng phi ngân hàng sẽ gồm những gì? Hội đồng xử lý rủi ro có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Quy định nội bộ về cấp tín dụng, quản lý nợ tối thiểu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng phải đáp ứng các yêu cầu nào?
Pháp luật
Hệ thống xếp hạng tín dụng nội bộ của tổ chức tín dụng phi ngân hàng là hệ thống gồm những gì? Hệ thống này được xây dựng dựa trên những nguyên tắc nào?
Ấn định tỷ giá bán giao ngay của đồng Việt Nam với các ngoại tệ theo nguyên tắc nào?
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng ấn định tỷ giá bán giao ngay của đồng Việt Nam với các ngoại tệ theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Sửa đổi trình tự, giấy phép thành lập và hoạt động tổ chức tín dụng phi ngân hàng theo Thông tư mới thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổ chức tín dụng phi ngân hàng
1,194 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổ chức tín dụng phi ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào