Trình tự rà soát, phân loại, xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trong thi hành án dân sự được thực hiện thế nào?
- Khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự là gì?
- Trình tự rà soát, phân loại, xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trong thi hành án dân sự được thực hiện như thế nào?
- Xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự như thế nào?
- Thực hiện phối hợp xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trong thi hành án dân sự như thế nào?
Khiếu nại, tố cáo về thi hành án dân sự là gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 13/2021/TT-BTP định nghĩa khiếu nại về thi hành án dân sự như sau:
Khiếu nại về thi hành án dân sự là việc đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc thi hành án dân sự đề nghị người có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự, Chấp hành viên nếu có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 13/2021/TT-BTP định nghĩa tố cáo về thi hành án dân sự như sau:
Tố cáo về thi hành án dân sự là việc cá nhân báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự, Chấp hành viên và công chức khác làm công tác thi hành án dân sự gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thi hành án dân sự.
Trình tự rà soát, phân loại, xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trong thi hành án dân sự được thực hiện như thế nào?
Căn cứ tại Điều 27 Thông tư 13/2021/TT-BTP quy định như sau:
Cơ quan quản lý thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp, cơ quan thi hành án dân sự rà soát, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài để giải quyết theo trình tự như sau:
- Tổ chức họp liên ngành trung ương, địa phương để thống nhất phương án giải quyết; tổ chức đối thoại với người khiếu nại, tố cáo; thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Đối với việc khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết đúng pháp luật, nếu người khiếu nại, tố cáo đồng ý với phương án giải quyết thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo ra thông báo chấm dứt giải quyết.
Trường hợp người khiếu nại, tố cáo không đồng ý thì ra thông báo không thụ lý giải quyết, lập hồ sơ trích ngang về nội dung vụ việc, quá trình giải quyết để công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan và thông báo cho các cơ quan có liên quan ở Trung ương, địa phương.
Trình tự rà soát, phân loại, xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trong thi hành án dân sự như thế nào? (Hình từ Internet)
Xử lý, giải quyết kiến nghị, phản ánh trong thi hành án dân sự như thế nào?
Căn cứ tại Điều 28 Thông tư 13/2021/TT-BTP quy định như sau:
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, người có thẩm quyền xử lý như sau:
- Trường hợp kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền thì có văn bản trả lời người kiến nghị, phản ánh. Trường hợp kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị thì cơ quan quản lý thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp, cơ quan thi hành án dân sự chủ trì, phối hợp có văn bản trả lời người kiến nghị, phản ánh.
- Trường hợp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan thi hành án dân sự khác hoặc không liên quan đến lĩnh vực thi hành án dân sự hoặc thuộc thẩm quyền cơ quan khác thì trả lời, hướng dẫn cho người kiến nghị, phản ánh hoặc chuyển đơn cùng các tài liệu kèm theo (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
- Trường hợp kiến nghị, phản ánh đã được chuyển, hướng dẫn, trả lời theo quy định của pháp luật nhưng đương sự vẫn tiếp tục có đơn cùng nội dung; đơn đề gửi nhiều cơ quan, trong đó đã đề cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì lưu đơn.
Theo đó, trường hợp phản ánh, kiến nghị gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền thì người có thẩm quyền xử lý đơn phải có văn bản trả lời phản ánh, kiến nghị đó trong 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn.
Trong trường hợp không đúng thẩm quyền thì sẽ thực hiện việc chuyển đơn hoặc có văn bản trả lời, hướng dẫn cho người kiến nghị, phản ánh biết.
Thực hiện phối hợp xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trong thi hành án dân sự như thế nào?
Căn cứ tại Điều 26 Thông tư 13/2021/TT-BTP quy định thực hiện phối hợp xử lý vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài trong thi hành án dân sự như sau:
- Cơ quan quản lý thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp, cơ quan thi hành án dân sự phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
- Đối với các vụ việc có ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền giải quyết tổ chức họp liên ngành hoặc thành lập đoàn công tác liên ngành tiến hành xác minh, làm rõ những nội dung khiếu nại, tố cáo và thống nhất biện pháp giải quyết với cơ quan phối hợp có liên quan.
- Trường hợp có khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc phối hợp giữa các cơ quan thì báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp để được chỉ đạo giải quyết theo quy định tại Điều 173 và Điều 174 Luật Thi hành án dân sự.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phòng kinh doanh là gì? Tải sơ đồ quy trình làm việc phòng kinh doanh? Thu nhập chịu thuế TNDN?
- Hội là gì? Khi thành lập hội cần phải đáp ứng những điều kiện nào? Hồ sơ đề nghị thành lập hội gồm những gì?
- Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn mà không cần báo trước trong trường hợp nào?
- Hợp đồng trọn gói là gì? Gói thầu nào phải áp dụng loại hợp đồng trọn gói? Khi nào áp dụng hợp đồng trọn gói?
- Căn cứ thay đổi Trưởng đoàn thanh tra? Trưởng đoàn thanh tra bị thay đổi khi có vợ hoặc chồng là đối tượng thanh tra đúng không?