Trách nhiệm của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã khi phát sinh việc nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở cấp mình là gì?

Cho tôi hỏi: Khi phát sinh việc nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở cấp xã Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm gì? Câu hỏi của chị Tú đến từ An Giang.

Khi phát sinh việc nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở cấp xã Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở cấp xã
1. Khi phát sinh việc nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
a) Phân công cán bộ tiếp đại diện của những người khiếu nại để nghe trình bày nội dung khiếu nại. Trường hợp khiếu nại phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan tiếp, nghe đại diện của những người khiếu nại trình bày nội dung khiếu nại;
b) Chỉ đạo Công an cấp xã giữ gìn trật tự công cộng nơi có nhiều người khiếu nại tập trung;
c) Thuyết phục, hướng dẫn người khiếu nại thực hiện việc khiếu nại đúng quy định của pháp luật.
2. Trưởng Công an cấp xã có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với lực lượng bảo vệ, dân phòng giữ gìn trật tự công cộng nơi có người khiếu nại tập trung; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thụ lý giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật khiếu nại; nếu khiếu nại không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn công dân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết.

Như vậy theo quy định trên khi phát sinh việc nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở cấp xã Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm như sau:

- Phân công cán bộ tiếp đại diện của những người khiếu nại để nghe trình bày nội dung khiếu nại. Trường hợp khiếu nại phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan tiếp, nghe đại diện của những người khiếu nại trình bày nội dung khiếu nại;

- Chỉ đạo Công an cấp xã giữ gìn trật tự công cộng nơi có nhiều người khiếu nại tập trung;

-Thuyết phục, hướng dẫn người khiếu nại thực hiện việc khiếu nại đúng quy định của pháp luật.

Khi phát sinh việc nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở cấp xã Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm gì?

Trách nhiệm của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã khi phát sinh việc nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở cấp mình là gì? (Hình từ Internet)

Cử đại diện trình bày khi có nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung được thực hiện như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Cử đại diện trình bày khi có nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung
1. Khi nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại. Người đại diện phải là người khiếu nại.
2. Việc cử đại diện được thực hiện như sau:
a) Trường hợp có từ 05 đến 10 người khiếu nại thì cử không quá 02 người đại diện;
b) Trường hợp có từ 11 người khiếu nại trở lên thì có thể cử thêm người đại diện, nhưng không quá 05 người đại diện.

Như vậy theo quy định trên việc cử đại đại diện trình bày khi có nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung được thực hiện như sau:

- Trường hợp có từ 05 đến 10 người khiếu nại thì cử không quá 02 người đại diện;

- Trường hợp có từ 11 người khiếu nại trở lên thì có thể cử thêm người đại diện, nhưng không quá 05 người đại diện.

Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở cấp huyện là gì?

Căn cứ tại Điều 9 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc phối hợp xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở cấp huyện như sau:

- Thủ trưởng cơ quan nơi có người khiếu nại tập trung có trách nhiệm cử cán bộ hoặc trực tiếp tiếp đại diện của những người khiếu nại tại nơi tiếp công dân để nghe trình bày nội dung khiếu nại. Trường hợp vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền thì Thủ trưởng cơ quan thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật; nếu vụ việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền thì hướng dẫn người khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Trưởng Ban tiếp công dân cấp huyện nơi có người khiếu nại tập trung có trách nhiệm:

+ Chủ trì hoặc tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là cấp huyện) tiếp đại diện của những người khiếu nại;

+ Khi cần thiết, đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra vụ việc khiếu nại và các cơ quan, tổ chức có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc khiếu nại hoặc cử người có trách nhiệm tham gia tiếp đại diện của những người khiếu nại;

+ Theo dõi, đôn đốc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc giải quyết khiếu nại do Ban tiếp công dân cấp huyện chuyển đến.

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp hoặc cử người có trách nhiệm tiếp đại diện của những người khiếu nại để nghe trình bày nội dung khiếu nại; thực hiện việc giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

- Trưởng Công an cấp huyện có trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự công cộng; xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Thủ trưởng các cơ quan có liên quan có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc khiếu nại; tham gia tiếp đại diện của những người khiếu nại theo yêu cầu của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bài phát biểu tổng kết năm học của lãnh đạo xã 2023 hay nhất? Tải file word bài phát biểu ở đâu?
Pháp luật
Mức trợ cấp hằng tháng đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã già yếu đã nghỉ việc theo quy định mới nhất hiện nay là bao nhiêu?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã phải có trình độ lý luận chính trị thế nào? Chủ tịch UBND xã thôi giữ chức vụ thì được hưởng chế độ trợ cấp gì?
Pháp luật
Độ tuổi nghỉ hưu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã hiện nay là bao nhiêu? Có tăng lên theo mỗi năm không?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã là công chức hay viên chức? Quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã?
Pháp luật
Trách nhiệm của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã khi phát sinh việc nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung ở cấp mình là gì?
Pháp luật
Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã được hưởng là bao nhiêu theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã thôi giữ chức vụ từ ngày 01/8/2023 thì được hưởng chế độ trợ cấp thôi giữ chức vụ như thế nào?
Pháp luật
Cách tính lương đối với người giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã theo hệ số mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp ăn nhậu gây mất trật tự công cộng thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xử phạt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã
932 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào