Trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì?

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định gì mới về trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh? Anh P.K (Bình Thuận).

Cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh là ai?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có quy định như sau:

Tổ chức, cá nhân kinh doanh là tổ chức, cá nhân thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình từ đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm:
a) Thương nhân theo quy định của Luật Thương mại;
b) Cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.

Như vậy theo quy định trên, cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh là cá nhân kinh doanh thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình từ đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi.

Trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì?

Trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là gì? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 9 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về việc Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh như sau:

- Cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật này chỉ phải thực hiện các trách nhiệm sau đây:

+ Bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà mình bán, cung cấp cho người tiêu dùng;

+ Không được bán, cung cấp cho người tiêu dùng các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trái pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội;

+ Cung cấp chính xác, đầy đủ thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà mình bán, cung cấp cho người tiêu dùng;

+ Đổi hàng hóa cho người tiêu dùng hoặc trả lại tiền và nhận lại hàng hóa từ người tiêu dùng trong trường hợp hàng hóa do mình bán, cung cấp không bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng như thông tin mà mình cung cấp;

+ Chấp hành quyết định thu hồi sản phẩm, hàng hóa trong trường hợp sản phẩm, hàng hóa do mình bán, cung cấp thuộc diện phải thu hồi; chịu chi phí để tiêu hủy sản phẩm, hàng hóa trong trường hợp sản phẩm, hàng hóa phải tiêu hủy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền;

+ Trách nhiệm khác theo quy định của Chính phủ.

- Căn cứ vào quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan, Chính phủ quy định chi tiết việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.

- Căn cứ vào quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, quy định của Chính phủ và điều kiện cụ thể của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp xã, ban quản lý chợ, khu thương mại triển khai thực hiện các biện pháp cụ thể để bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp khác cho người tiêu dùng khi mua, sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.

Như vậy, so với quy định hiện hành thì theo quy định mới tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 ngoài việc khi Chính phủ có quy định chi tiết, khi có nội quy do Ban Quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại ban hành, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt vệ việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh phải có trách nhiệm thực hiện các trách nhiệm tại khoản 1 Điều 9 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

Những trách nhiệm nào không bắt buộc áp dụng đối với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh?

(1) Trách nhiệm khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương:

Căn cứ tại điểm e khoản 3 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh không bắt buộc áp dụng trách nhiệm khi giao dịch với người tiêu dùng dễ bị tổn thương như sau:

Xây dựng, cập nhật, công khai cho người tiêu dùng dễ bị tổn thương các nội dung quy định tại khoản này theo hình thức niêm yết tại trụ sở, địa điểm kinh doanh hoặc đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có) và đào tạo, tập huấn cho người lao động của mình về các nội dung đó.

(2) Trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng:

Căn cứ tại khoản 3 Điều 31 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, thì cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa hoặc trực tiếp bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng không bắt buộc áp dụng trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng như sau:

Trách nhiệm xây dựng, công khai quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng theo hình thức niêm yết ở vị trí dễ nhìn thấy tại trụ sở, địa điểm kinh doanh và đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có).

Như vậy, so với quy định hiện hành, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực từ 01/7/2024 đã quy định cụ thể hơn về trách nhiệm trong giao dịch với người tiêu dùng và bổ sung những trường hợp không bắt buộc áp dụng trách nhiệm thực hiện của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.

Đăng ký kinh doanh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Hộ gia đình có được đăng ký kinh doanh dịch vụ vũ trường hay không?
Pháp luật
Trường mầm non muốn bổ sung thêm một số ngành nghề kinh doanh trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh như mở các lớp dạy kỹ năng sống thì cần đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Hợp tác xã có thể lập địa điểm kinh doanh tại địa chỉ khác nơi đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh không?
Pháp luật
Đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là gì? Cơ quan nào có thẩm quyền đăng ký kinh doanh tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã?
Pháp luật
Cơ quan quản lý nhà nước nào xóa bỏ nội dung đăng ký kinh doanh đối với pháp nhân thương mại phạm tội theo yêu cầu của cơ quan thi hành án hình sự?
Pháp luật
Mở tiệm cắt tóc lưu động có cần phải đăng ký kinh doanh? Mở tiệm cắt tóc lưu động có phải đóng thuế TNCN hay không?
Pháp luật
Bán cà phê Take Away lề đường có cần đăng ký kinh doanh hay không? Bán cà phê Take Away lề đường có cần xin giấy an toàn vệ sinh thực phẩm không?
Pháp luật
Mở tiệm bán tạp hóa dưới 50m2 thì có cần phải đăng ký kinh doanh hay không? Thủ tục đăng ký như thế nào?
Pháp luật
Bán bánh mì ngoài lề đường có cần phải đăng ký kinh doanh hay không? Bán bánh mì ngoài lề đường có đóng thuế hay không?
Pháp luật
Người chạy xe bán cá viên chiên có cần đăng ký kinh doanh hay không? Người chạy xe bán cá viên chiên có được buôn bán tại đồn công an hay không?
Pháp luật
Mẫu thông báo thay đổi tên Công ty Cổ phần Thương Mại Dịch vụ mới nhất hiện nay quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký kinh doanh
3,586 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký kinh doanh

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đăng ký kinh doanh

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào