TP. Hồ Chí Minh: Ban hành hệ số điều chỉnh giá đất lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2022? Giá đất bồi thường cao gấp 15 lần bảng giá?

Hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2022 quy định như thế nào? – Đây là câu hỏi của bạn Xuân Phận.

Hệ số điều chỉnh giá đất ban hành vào đầu kỳ hàng năm không phải là giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm thu hồi đất?

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Quyết định 28/2022/QĐ-UBND quy định về phạm vi điều chỉnh như sau:

Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định này quy định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.
2. Hệ số điều chỉnh giá đất ban hành vào đầu kỳ hàng năm này chỉ có ý nghĩa để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi, không phải là giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất ban hành vào đầu kỳ hàng năm này chỉ có ý nghĩa để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi, không phải là giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại TP. Hồ Chí Minh năm 2022 là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Quyết định 28/2022/QĐ-UBND năm 2022 quy định về hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2022 như sau:

Hệ số điều chỉnh giá đất

- Đối với đất phi nông nghiệp

Đất ở

Đối với đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

- Đất thương mại, dịch vụ: tính bằng 80% giá đất ở liền kề.

- Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ; Đất sử dụng vào các mục đích công cộng có mục đích kinh doanh; Đất xây dựng trụ sở cơ quan, đất công trình sự nghiệp: tính bằng 60% giá đất liền kề. - Đất nghĩa trang, nghĩa địa: tính bằng 60% giá đất ở liền kề. - Đất giáo dục, y tế: tính bằng 60% giá đất ở liền kề.

- Đất tôn giáo, tín ngưỡng dân gian: tính bằng 60% giá đất ở liền kề. c) Vị trí đất ở và đất phi nông nghiệp không phải là đất ở.

- Vị trí 1: đất có vị trí mặt tiền đường áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt giáp với đường được quy định trong bảng giá đất.

- Vị trí 2: áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm có độ rộng từ 5m trở lên thì tính bằng 0,5 của vị trí 1.

- Vị trí 3: áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hễm có độ rộng từ 3 đến dưới 5m thì tính bằng 0,8 của vị trí 2.

- Vị trí 4; áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có những vị trí còn lại tính bằng 0,8 của vị trí 3.

Đối với đất nông nghiệp:

Các vị trí, đơn giá đất các vị trí đất nông nghiệp được áp dụng theo Điều 3 Chương II (trừ điểm e, Khoản 2) Quy định về Bảng giá đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 2024 ban hành kèm theo Quyết định 02/2020/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân Thành phố.

Hệ số điều chỉnh giá đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất thu hồi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022?

TP. Hồ Chí Minh: Ban hành hệ số điều chỉnh giá đất lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2022? Giá đất bồi thường cao gấp 15 lần bảng giá? (Hình từ internet)

Uỷ ban nhân dân TP. Thủ Đức có trách nhiệm rà soát để cân đối với hệ số điều chỉnh giá đất đối với đất ở và đất nông nghiệp?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định 28/2022/QĐ-UBND năm 2022 quy định về trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân TP. Thủ Đức trong công tác rà soát để cân đối với hệ số điều chỉnh giá đất đối với đất ở và đất nông nghiệp như sau:

Hệ số điều chỉnh giá đất
3. Trong quá trình thực hiện, tùy điều kiện cụ thể của dự án, Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và quận, huyện rà soát (mục đích sử dụng đất, vị trí, tuyển đường) với các dự án đã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt trong khoảng thời gian không quá 01 năm tại địa phương để cân đối với hệ số điều chỉnh (K) đối với đất ở và đất nông nghiệp được quy định tại điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Quyết định này để đưa hệ số cụ thể vào phương án bồi thường, hỗ trợ lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi. Trường hợp, Ủy ban nhân dân Thành phố Thủ Đức và quận, huyện không có dự án được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt trong khoảng thời gian không quá 01 năm để thực hiện rà soát làm cơ sở xây dựng Phương án thi thực hiện thu thập thông tin tại khu vực (quận, huyện) lân cận có điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội, kết cấu hạ tầng kỹ thuật tương đồng để cân đối với hệ số điều chỉnh (K) đối với đất ở và đất nông nghiệp được quy định tại điểm a khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Quyết định này để đưa hệ số cụ thể vào Phương án bồi thường, hỗ trợ lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi.
Đối với dự án có các trường hợp thu hồi đất có đủ điều kiện bố trí tái định cư thì áp dụng hệ số điều chỉnh (K) tại điểm a khoản 1 Điều 3 Quyết định này để đưa hệ số cụ thể vào Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi.

Theo đó, hệ số điều chỉnh giá đất ở tại TP. Thủ Đức và các quận từ 3 - 15 lần, hệ số điều chỉnh cho đất ở của 5 huyện ngoại thành từ 8 - 15 lần bảng giá đất do Nhà nước ban hành.

Hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp từ 7 - 35 lần giá đất trong bảng giá do UBND TP ban hành.

Như vậy, hệ số điều chỉnh giá đất ban hành vào đầu kỳ hàng năm không phải là giá đất cụ thể của loại đất thu hồi tại thời điểm quyết định thu hồi đất và hệ số điều chỉnh giá đất đối với các loại đất được quy định như bên trên.

Quyết định 28/2022/QĐ-UBND năm 2022 có hiệu lực từ 25/8/2022.

Hệ số điều chỉnh giá đất
Giá đất TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN GIÁ ĐẤT
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Yếu tố ảnh hưởng đến giá đất theo Nghị định 71/2024/NĐ-CP như thế nào? 08 yếu tố ảnh hưởng đến giá đất đối với đất phi nông nghiệp?
Pháp luật
Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất theo Luật Đất đai 2024 hướng dẫn trình tự, phương pháp định giá đất? Xem toàn bộ Nghị định 71 ở đâu?
Pháp luật
Định giá đất theo phương pháp so sánh là gì? Điều kiện áp dụng phương pháp định giá đất so sánh từ 05/02/2024?
Pháp luật
Bán đất có chịu thuế GTGT không? Hướng dẫn xác định giá đất được trừ để tính thuế GTGT theo quy định?
Pháp luật
Thời hạn UBND phải ban hành quyết định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Chính thức Luật Đất đai 2024 bãi bỏ quy định về khung giá đất đúng không? Luật Đất đai 2024 khi nào phát sinh hiệu lực thi hành?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ được quyết định giá đất cụ thể từ năm 2025 đúng không? Trường hợp nào phải áp dụng giá đất cụ thể?
Pháp luật
Định giá đất theo phương pháp thu nhập phải đáp ứng các điều kiện gì? Trình tự xác định giá đất theo phương pháp thu nhập được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Chính phủ hướng dẫn trình tự, thủ tục xác định giá đất cụ thể được thực hiện như thế nào? Hồ sơ trình UBND gồm những gì?
Pháp luật
Hướng dẫn mới về định giá đất của Chính phủ có gì đặc biệt? Xác định giá đất theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hệ số điều chỉnh giá đất
4,152 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào