Toàn văn Thông tư 34/2025/TT-BXD về quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt chi tiết ra sao?
Toàn văn Thông tư 34/2025/TT-BXD về quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt chi tiết ra sao?
Ngày 14/11/2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định về quản lý khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.
Theo đó, Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt 2025, bao gồm:
- Khoản 6 Điều 14 Luật Đường sắt 2025 về điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện việc kết nối ray giữa các tuyến đường sắt trong nước, trừ trường hợp đường sắt chuyên dùng kết nối ray với đường sắt chuyên dùng.
- Khoản 2, khoản 7 Điều 16 Luật Đường sắt 2025 về:
+ Đường sắt giao nhau với đường bộ phải xây dựng nút giao khác mức;
+ Đường ngang, giao thông tại khu vực đường ngang; cấp, gia hạn giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp, bãi bỏ đường ngang;
+ Cầu có mặt cầu đường sắt dùng chung với đường bộ; giao thông trên khu vực cầu có mặt cầu đường sắt dùng chung với đường bộ, trong hầm;
+ Kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt.
- Điểm a khoản 3 Điều 41 Luật Đường sắt 2025 về quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.
- Khoản 5 Điều 44 Luật Đường sắt 2025 về cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt.
- Khoản 3 Điều 45 Luật Đường sắt 2025 về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố đối với kết cấu hạ tầng đường sắt.
- Khoản 7 Điều 46 Luật Đường sắt 2025 về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt.
- Khoản 7 Điều 52 Luật Đường sắt 2025 về:
+ Xây dựng biểu đồ chạy tàu và điều hành giao thông vận tải đường sắt;
+ Xây dựng, công bố công lệnh tải trọng, công lệnh tốc độ;
+ Quy định về hệ thống quản lý an toàn vận hành, đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống.
Thông tư 34/2025/TT-BXD áp dụng đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt.
*Thông tư 34/2025/TT-BXD có hiệu lực từ 01/01/2026.
*Trên đây là "Toàn văn Thông tư 34/2025/TT-BXD về quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt chi tiết ra sao?"

Toàn văn Thông tư 34/2025/TT-BXD về quản lý và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt chi tiết ra sao? (Hình từ Internet)
Nội dung và trách nhiệm điều hành giao thông vận tải đường sắt theo Thông tư 34 ra sao?
Điều 94 Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định nội dung và trách nhiệm điều hành giao thông vận tải đường sắt như sau:
- Nội dung điều hành giao thông vận tải đường sắt gồm:
+ Xây dựng, phân bổ và công bố biểu đồ chạy tàu, điều chỉnh biểu đồ chạy tàu khi cần thiết theo quy định của Thông tư 34/2025/TT-BXD;
+ Tổ chức chạy tàu thống nhất, tập trung, bảo đảm an toàn, thông suốt theo đúng biểu đồ chạy tàu đã công bố, quy định về tín hiệu, quy tắc giao thông đường sắt và mệnh lệnh chạy tàu, bao gồm:
++ Tổ chức đón tàu, gửi tàu tại các ga, chạy tàu trên tuyến đường sắt theo hành trình chạy tàu đã công bố trong biểu đồ chạy tàu;
++ Tổ chức dồn tàu, lập tàu, giải thể đoàn tàu; dồn tàu phục vụ tác nghiệp hành khách; dồn tàu phục vụ xếp dỡ hàng hóa; dồn tàu phục vụ công tác chỉnh bị, sửa chữa tại các ga;
++ Phối hợp tổ chức điều hành giao thông vận tải đường sắt giữa các tuyến đường sắt có nối ray với nhau;
+ Chỉ huy giải quyết các sự cố khẩn cấp hoặc bất thường xảy ra trên đường sắt, bao gồm:
++ Huy động nhân lực, phương tiện, trang thiết bị của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt và tổ chức chạy tàu, dồn tàu để phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn trên đường sắt khi xảy ra tai nạn, sự cố giao thông đường sắt;
++ Điều chỉnh hành trình chạy tàu trên từng khu đoạn, từng tuyến đường sắt để khôi phục biểu đồ chạy tàu nhanh nhất sau các vụ tai nạn, sự cố; Tham gia phân tích, xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp khắc phục các vụ tai nạn, sự cố giao thông đường sắt;
++ Tạm đình chỉ chạy tàu khi phát hiện có nguy cơ mất an toàn chạy tàu;
+ Thu nhận và tổng hợp thông tin liên quan đến công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt gồm: thông tin về hành khách, hàng hóa, tai nạn, sự cố, thi công, sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt; thông tin về hành trình chạy tàu thực tế trên tuyến; thông tin về vận dụng đầu máy, toa xe;
+ Phối hợp điều hành giao thông vận tải đường sắt với các tổ chức đường sắt quốc tế, bao gồm: Chủ trì và phối hợp trong việc điều hành giao thông vận tải đường sắt về tổ chức chạy tàu liên vận đường sắt quốc tế tại các khu gian và ga biên giới thuộc phạm vi quản lý của đường sắt Việt Nam; Chủ trì và phối hợp điều hành giao thông vận tải đường sắt khi các lực lượng và phương tiện giao thông đường sắt của nước ngoài vào thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại Việt Nam;
+ Lưu trữ dữ liệu liên quan đến công tác điều hành theo quy định của pháp luật.
- Trách nhiệm thực hiện điều hành giao thông vận tải đường sắt
+ Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt điều hành giao thông vận tải đường sắt trên đường sắt do nhà nước đầu tư theo biểu đồ chạy tàu đã được công bố;
+ Chủ sở hữu công trình đường sắt điều hành giao thông vận tải đường sắt trên đường sắt do mình đầu tư theo biểu đồ chạy tàu đã được công bố.
Giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt thế nào?
Điều 95 Thông tư 34/2025/TT-BXD quy định về giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt như sau:
- Giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt gồm:
+ Giá dịch vụ điều hành chạy tàu được xác định theo từng loại tàu khách, tàu hàng trên từng tuyến đường sắt đã được phân bổ trong biểu đồ chạy tàu và được tính toán thông qua chỉ tiêu Đoàn tàu.Km;
+ Giá dịch vụ điều hành dồn tàu được xác định theo từng loại tác nghiệp dồn toa xe, được tính toán thông qua chỉ tiêu lượt tác nghiệp dồn/01 toa xe.
- Nguyên tắc định giá, căn cứ định giá, phương pháp định giá, ban hành văn bản định giá hoặc điều chỉnh mức giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt do nhà nước đầu tư thực hiện theo quy định của pháp luật về giá.
- Phụ thu ngoài giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt là khoản tiền khách hàng phải trả thêm cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt để sử dụng dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt theo yêu cầu riêng của khách hàng ngoài các nội dung điều hành giao thông vận tải đường sắt theo quy định tại khoản 1 Điều 94 Thông tư 34/2025/TT-BXD.
Phụ thu ngoài giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt do doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt và khách hàng thỏa thuận theo cơ chế thị trường, bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh hợp lý, hài hòa lợi ích của các bên và phù hợp với quy định của pháp luật.
- Doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt thực hiện việc niêm yết, công khai thông tin về giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ điều hành giao thông vận tải đường sắt theo quy định của pháp luật về giá.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


