Toàn văn Quyết định 5450/QĐ-UBND Hà Nội 2025 đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực Nội vụ ra sao?
Toàn văn Quyết định 5450/QĐ-UBND Hà Nội 2025 đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực Nội vụ ra sao?
Ngày 5/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đã ký ban hành Quyết định 5450/QĐ-UBND năm 2025 về đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực Nội vụ.

Theo đó, tại nội dung Điều 1 Quyết định 5450/QĐ-UBND năm 2025 đã nêu rõ vấn đề thông qua phương án đơn giản hóa 44 thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực Nội vụ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội.
Tải về Toàn văn Quyết định 5450/QĐ-UBND năm 2025
Đơn cử:
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NỘI BỘ CẤP XÃ
Lĩnh vực Thi đua - Khen thưởng
Thủ tục tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND cấp xã cho cá nhân, tập thể theo công trạng
- Nội dung đơn giản hóa: Giảm thời gian giải quyết 01 ngày làm việc so với quy định.
- Lý do: Thời gian giải quyết theo quy định hiện hành là 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, thực tế có thể rút ngắn được 01 ngày làm việc còn 19 ngày làm việc (tương đương giảm 5%).
- Lợi ích: Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC nội bộ.
- Kiến nghị thực thi: Sửa đổi Quyết định 3714/QĐBND năm 2025 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong lĩnh vực Nội vụ thuộc phạm vi quản lý của UBND thành phố Hà Nội.

Toàn văn Quyết định 5450/QĐ-UBND Hà Nội 2025 đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực Nội vụ ra sao? Cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện? (Hình ảnh từ Internet)
Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức thực hiện?
Theo Điều 2 Quyết định 5450/QĐ-UBND năm 2025 quy đinh về vấn đề tổ chức thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ lĩnh vực Nội vụ như sau:
- Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ đã được phê duyệt tại Quyết định này theo quy định pháp luật.
- Giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tham mưu UBND Thành phố trong công tác phối hợp, hướng dẫn Sở Nội vụ thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan thực hiện Quyết định 5450/QĐ-UBND năm 2025.
Thủ tục hành chính là gì?
Theo Điều 3 Nghị định 63/2010/NĐ-CP định nghĩa về thủ tục hành chính như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. “Thủ tục hành chính” là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.
2. “Trình tự thực hiện” là thứ tự các bước tiến hành của đối tượng và cơ quan thực hiện thủ tục hành chính trong giải quyết một công việc cụ thể cho cá nhân, tổ chức.
3. “Hồ sơ” là những loại giấy tờ mà đối tượng thực hiện thủ tục hành chính cần phải nộp hoặc xuất trình cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trước khi cơ quan thực hiện thủ tục hành chính giải quyết một công việc cụ thể cho cá nhân, tổ chức.
4. “Yêu cầu, điều kiện” là những đòi hỏi mà đối tượng thực hiện thủ tục hành chính phải đáp ứng hoặc phải làm khi thực hiện một thủ tục hành chính cụ thể.
5. “Kiểm soát thủ tục hành chính” là việc xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.
6. “Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính” là tập hợp thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật có quy định về thủ tục hành chính được xây dựng, cập nhật và duy trì trên Trang thông tin điện tử về thủ tục hành chính của Chính phủ nhằm đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quản lý hành chính nhà nước, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân truy nhập và sử dụng thông tin chính thức về thủ tục hành chính.
Như vậy, định nghĩa về thủ tục hành chính được hiểu là trình tự, thủ tục, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


