Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trường học như thế nào? Trách nhiệm của trường học trong công tác y tế trường học là gì?

Cho tôi hỏi: Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trường học như thế nào? Câu hỏi của cô Nhung đến từ Nam Định.

Bảo đảm môi trường thực thi chính sách và xây dựng các mối quan hệ xã hội trong trường học, liên kết cộng đồng như thế nào?

Căn cứ tại Điều 7 Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định việc bảo đảm môi trường thực thi chính sách và xây dựng các mối quan hệ xã hội trong trường học, liên kết cộng đồng như sau:

- Ban chăm sóc sức khỏe học sinh có phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên và tổ chức họp tối thiểu 01 lần/học kỳ.

- Thực hiện các chính sách, quy định và chế độ chăm sóc sức khỏe học sinh trong trường học.

- Xây dựng mối quan hệ tốt giữa thầy cô giáo với học sinh và học sinh với học sinh; xây dựng môi trường trường học lành mạnh, không phân biệt đối xử, không bạo lực.

- Xây dựng mối liên hệ giữa trường học với gia đình và cộng đồng để giúp đỡ, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe học sinh.

Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trường học như thế nào?

Căn cứ tại Điều 10 Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định việc tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trường học như sau:

- Biên soạn, sử dụng các tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng và điều kiện cụ thể của từng địa phương.

- Tổ chức truyền thông, giáo dục sức khỏe cho học sinh và cha mẹ hoặc người giám hộ về các biện pháp phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm; phòng chống ngộ độc thực phẩm; dinh dưỡng hợp lý; hoạt động thể lực; phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng chống tác hại của rượu, bia; phòng chống bệnh, tật học đường; chăm sóc răng miệng; phòng chống các bệnh về mắt; phòng chống tai nạn thương tích và các chiến dịch truyền thông, giáo dục khác liên quan đến công tác y tế trường học do Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động.

- Lồng ghép các nội dung giáo dục sức khỏe, phòng chống bệnh tật trong các giờ giảng.

- Tổ chức cho học sinh thực hành các hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm; phòng chống ngộ độc thực phẩm; dinh dưỡng hợp lý; hoạt động thể lực; phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng chống tác hại của rượu, bia; phòng chống bệnh, tật học đường; chăm sóc răng miệng; phòng chống các bệnh về mắt; phòng chống tai nạn thương tích thông qua các hình thức, mô hình phù hợp.

Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trường học như thế nào? Trách nhiệm của trường học trong công tác y tế trường học là gì?

Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trường học như thế nào? Trách nhiệm của trường học trong công tác y tế trường học là gì? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác y tế trường học là gì?

Căn cứ tại Điều 14 Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định trách nhiệm của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác y tế trường học như sau:

- Phối hợp với ngành Y tế địa phương tham mưu với Ủy ban nhân dân các cấp trong việc lập kế hoạch, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác y tế trường học trên địa bàn.

- Đôn đốc, giám sát và thanh tra, kiểm tra các trường học trong việc thực hiện các nội dung về công tác y tế trường học theo quy định tại Thông tư liên tịch này.

- Phối hợp với ngành Y tế trong công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên y tế trường học.

- Phối hợp với ngành Y tế địa phương hằng năm tiến hành tổng kết, đánh giá công tác y tế trường học trên địa bàn.

- Thực hiện việc thống kê, báo cáo kết quả hoạt động y tế trường học theo quy định.

- Việc tuyển dụng nhân viên y tế trường học phải thực hiện theo các quy định của các cơ quan có thẩm quyền.

- Trong trường hợp có quy hoạch, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa trường học, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em, thuốc, trang thiết bị y tế phải thực hiện hoặc tham mưu với cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Trách nhiệm của trường học trong công tác y tế trường học là gì?

Căn cứ tại Điều 12 Thông tư liên tịch 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT quy định trách nhiệm của trường học trong công tác y tế trường học như sau:

- Tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung về y tế trường học được quy định tại Thông tư liên tịch này.

- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ y tế trường học.

- Bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc cho nhân viên y tế trường học thực hiện nhiệm vụ.

- Đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để bảo đảm nhân lực thực hiện công tác y tế trường học.

- Kiện toàn Ban chăm sóc sức khỏe học sinh, Trưởng ban là đại diện Ban giám hiệu, Phó trưởng ban là Trạm trưởng Trạm Y tế xã, ủy viên thường trực là nhân viên y tế trường học, các ủy viên khác là giáo viên giáo dục thể chất, Tổng phụ trách Đội (đối với cơ sở giáo dục tiểu học và trung học cơ sở), đại diện Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Chữ thập đỏ trường học, Ban đại diện cha mẹ học sinh.

- Trong trường hợp có quy hoạch, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa trường học, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em, thuốc, trang thiết bị y tế phải thực hiện hoặc tham mưu với cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Y tế trường học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Y tế trường học có phải dọn vệ sinh cho trường học hay không? Thống kê báo cáo và đánh giá về công tác y tế trường học được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Cần thực hiện những nội dung nào đối với cơ sở giáo dục công lập chưa có nhân viên y tế trường học theo Công văn 2564/BNV-CCVC năm 2022?
Pháp luật
Mẫu báo cáo công tác y tế trường học dành cho cơ sở giáo dục mới nhất? Trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong công tác y tế trường học là gì?
Pháp luật
Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe trường học như thế nào? Trách nhiệm của trường học trong công tác y tế trường học là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Y tế trường học
3,595 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Y tế trường học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào