Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020 về công nghệ thông tin, các kỹ thuật an toàn, quy tắc thực hành quản lý an toàn thông tin thế nào?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020 về công nghệ thông tin, các kỹ thuật an toàn, quy tắc thực hành quản lý an toàn thông tin thế nào? Thắc mắc của anh H.M ở Khánh Hòa.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020 về công nghệ thông tin, các kỹ thuật an toàn, quy tắc thực hành quản lý an toàn thông tin thế nào?

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020 hoàn toàn tương đương với ISO/IEC 27002:2013 cùng các bản sửa chữa ISO/IEC 27002:2013/Cor.1:2014 và ISO/IEC 27002:2013/Cor.2:2015.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020 do Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội biên soạn, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020 đưa ra hướng dẫn cho các tiêu chuẩn an toàn thông tin và thực hành quản lý an toàn thông tin bao gồm việc lựa chọn, thực hiện và quản lý các kiểm soát có tính đến môi trường rủi ro an toàn thông tin của các tổ chức.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020 được thiết kế để được sử dụng bởi các tổ chức có ý định:

- Chọn lựa các kiểm soát trong quá trình thực hiện một hệ thống quản lý an toàn thông tin dựa trên TCVN ISO/IEC 27001

- Thực hiện các kiểm soát an toàn thông tin được chấp nhận chung;

- Phát triển các hướng dẫn quản lý an toàn thông tin của riêng mình.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020 về công nghệ thông tin, các kỹ thuật an toàn, quy tắc thực hành quản lý an toàn thông tin thế nào?

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020 về công nghệ thông tin, các kỹ thuật an toàn, quy tắc thực hành quản lý an toàn thông tin thế nào? (Hình từ internet)

Vai trò và trách nhiệm đảm bảo an toàn thông tin như thế nào?

Căn cứ tại tiết 6.1.1 tiểu mục 6.1 Mục 6 Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020, quy định vai trò và trách nhiệm đảm bảo an toàn thông tin gồm có như sau:

- Kiểm soát:

Tất cả các trách nhiệm đảm bảo an toàn thông tin cần được xác định một cách rõ ràng.

- Hướng dẫn thi hành:

+ Việc phân bổ các trách nhiệm về an toàn thông tin cần phù hợp với chính sách an toàn thông tin (xem 5.1.1).Các trách nhiệm về bảo vệ tài sản cá nhân và thực hiện các quy trình an toàn cụ thể cần được xác định rõ ràng.

Nếu cần thiết thì trách nhiệm này cần được bổ sung bằng hướng dẫn chi tiết hơn về các vị trí công việc cụ thể và các phương tiện xử lý thông tin.

Các trách nhiệm trong nội bộ về bảo vệ tài sản và thực hiện các quy trình an toàn đặc biệt, ví dụ lập kế hoạch đảm bảo tính liên tục về nghiệp vụ, cũng cần được xác định rõ.

+ Những cá nhân đã được phân bổ trách nhiệm về an toàn thông tin có thể ủy quyền các nhiệm vụ an toàn cho những người khác thực hiện. Tuy nhiên, họ vẫn phải duy trì trách nhiệm và đảm bảo rằng các nhiệm vụ đã được ủy quyền đều được thực hiện đúng cách thức.

- Phạm vi trách nhiệm của các cá nhân có trách nhiệm cần được quy định rõ ràng, cần quan tâm đến các vấn đề sau:

+ Các tài sản và các quy trình an toàn đối với từng hệ thống cụ thể cần được xác định và định danh rõ ràng;

+ Các thực thể chịu trách nhiệm cho mỗi quy trình an toàn tài sản và thông tin cần được phân công và cần ghi chép lại trách nhiệm một cách chi tiết;

+ Các mức cấp phép cần được xác định rõ và lập tài liệu;

+ Để có thể thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong lĩnh vực an toàn thông tin, các cá nhân cần có năng lực trong lĩnh vực này và được cập nhật sự phát triển.

+ Cần xác định và ghi chép lại việc điều phối và giám sát các khía cạnh an toàn các mối quan hệ với nhà cung cấp.

- Thông tin khác:

Trong nhiều tổ chức, một người quản lý an toàn thông tin sẽ được bổ nhiệm nhằm thực hiện trách nhiệm chung trong việc phát triển, triển khai công tác an toàn và hỗ trợ việc tìm ra các biện pháp kiểm soát phù hợp.

Tuy nhiên, trách nhiệm trong việc tìm ra và triển khai các biện pháp kiểm soát sẽ thường thuộc về những người quản lý cụ thể. Một thực tế thường thấy là phải chỉ định ra người sở hữu đối với từng tài sản, người này có trách nhiệm đối với việc bảo vệ tài sản hàng ngày.

An toàn thông tin trong quản lý dự án ra sao?

Căn cứ tại tiết 6.1.5 tiểu mục 6.1 Mục 6 Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO/IEC 27002:2020, quy định an toàn thông tin trong quản lý dự án như sau:

- Kiểm soát:

Trong quản lý dự án cần đề cập đến an toàn thông tin, với bất cứ loại dự án nào.

- Hướng dẫn thi hành:

- An toàn thông tin cần được tích hợp vào phương thức quản lý dự án của tổ chức để đảm bảo rằng độ rủi ro an toàn thông tin được xác định và giải quyết như là một phần của dự án.

Từng dự án có những đặc điểm riêng nhưng nhìn chung điều này áp dụng cho hầu hết các dự án, ví dụ cốt lõi của một dự án là quá trình kinh doanh, công nghệ thông tin, quản lý cơ sở và các quy trình hỗ trợ khác.

Phương thức quản lý dự án sử dụng cần quan tâm đến các yêu cầu sau:

+ Các đối tượng cần đảm bảo an toàn thông tin bao gồm các đối tượng trong dự án;

+ Cần tiến hành đánh giá rủi ro an toàn thông tin ở giai đoạn đầu của dự án để xác định kiểm soát cần thiết;

+ Các phương thức áp dụng trong dự án cần được an toàn thông tin trong tất cả các giai đoạn.

- Vấn đề an toàn thông tin cần được soát xét và giải quyết thường xuyên trong tất cả các dự án. Vai trò, trách nhiệm đối với an toàn thông tin cần phải được xác định và phân bổ trong các phương thức quản lý dự án.

Công nghệ thông tin TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty công nghệ thông tin muốn ký hợp đồng lao động với cậu bé 14 tuổi về vị trí lập trình viên phần mềm thì có được không?
Pháp luật
Chi phí dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin được quản lý theo nguyên tắc nào? Định mức chi phí ứng dụng công nghệ thông tin do ai ban hành?
Pháp luật
Đầu tư dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước bao gồm các giai đoạn nào? Nội dung công việc chuẩn bị đầu tư gồm những gì?
Pháp luật
Thời gian thẩm định dự toán chi tiết trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước là bao lâu?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước có thể ứng dụng công nghệ thông tin để thiết lập các trang thông tin điện tử phục vụ hoạt động của cơ quan mình hay không?
Pháp luật
Để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Năm học 2024 - 2025 khối ngành công nghệ thông tin có mức trần học phí đối với cơ sở giáo dục đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên là bao nhiêu?
Pháp luật
Cơ quan nhà nước trên môi trường mạng bao gồm những hoạt động nào? Trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7825:2019 (ISO/IEC 15420:2009) về Công nghệ thông tin - Kỹ thuật phân định và thu thập dữ liệu tự động ra sao?
Pháp luật
Định mức chi phí ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước gồm những định mức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công nghệ thông tin
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
1,035 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công nghệ thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào