Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá sự phù hợp, yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý thế nào?
- Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 về yêu cầu năng lực đối với chuyên gia đánh giá và đoàn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng thế nào?
- Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá yêu cầu về năng lực đối với nhân sự khác như thế nào?
- Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá yêu cầu chung về năng lực như thế nào?
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 về yêu cầu năng lực đối với chuyên gia đánh giá và đoàn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng thế nào?
Căn cứ theo Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018, yêu cầu về năng lực đối với chuyên gia đánh giá và đoàn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng như sau:
(1) Yêu cầu chung
Đoàn Đánh giá phải bao gồm chuyên gia đánh giá (và chuyên gia kỹ thuật, khi cần thiết) có năng lực tổng thể để thực hiện cuộc đánh giá. Điều này phải bao gồm năng lực chung được quy định trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-1 và kiến thức về hệ thống quản lý chất lượng được quy định ở 5.2 đến 5.4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018.
Chú thích: Từng thành viên trong đoàn Đánh giá không nhất thiết phải có năng lực như nhau, tuy nhiên năng lực tổng thể của đoàn đánh giá cần đủ để đạt được mục tiêu Đánh giá.
(2) Các khái niệm cơ bản và nguyên tắc quản lý chất lượng
Từng chuyên gia đánh giá hệ thống quản lý chất lượng phải có kiến thức về:
- Các khái niệm cơ bản và nguyên tắc quản lý chất lượng và việc áp dụng các khái niệm và nguyên tắc;
- Thuật ngữ và định nghĩa liên quan đến quản lý chất lượng;
- Cách tiếp cận theo quá trình liên quan đến theo dõi và đo lường;
- Vai trò của lãnh đạo trong tổ chức và ảnh hưởng của nó đến hệ thống quản lý chất lượng;
- Áp dụng tư duy dựa trên rủi ro bao gồm việc xác định rủi ro và cơ hội;
- Áp dụng chu trình PDCA (hoạch định, thực hiện, kiểm tra, hành động);
- Cấu trúc và mối quan hệ giữa thông tin dạng văn bản cụ thể với quản lý chất lượng;
- Các công cụ, phương pháp, kỹ thuật liên quan đến quản lý chất lượng và ứng dụng của chúng.
(3) Bối cảnh của tổ chức
Đoàn đánh giá phải có kiến thức về lĩnh vực hoạt động chủ chốt của tổ chức để xác định xem tổ chức có xác định một cách thích hợp về:
- Vấn đề bên ngoài và nội bộ liên quan đến mục đích và định hướng chiến lược của tổ chức và ảnh hưởng đến khả năng của tổ chức trong việc đạt được (các) kết quả dự kiến của hệ thống quản lý chất lượng;
- Nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức bao gồm các yêu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ của tổ chức;
- Ranh giới và khả năng áp dụng của hệ thống quản lý chất lượng để thiết lập phạm vi của hệ thống.
Chú thích: Lĩnh vực hoạt động chủ chốt được hiểu là các hoạt động kinh tế bao trùm một loạt các lĩnh vực kỹ thuật có liên quan.
(4) Sản phẩm, dịch vụ, quá trình và tổ chức của khách hàng
Đoàn Đánh giá phải có kiến thức về:
- Thuật ngữ và công nghệ cụ thể đối với lĩnh vực kỹ thuật;
- Các yêu cầu luật định và chế định áp dụng cho sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể đối với từng lĩnh vực kỹ thuật;
Chú thích: Các yêu cầu luật định và chế định có thể được thể hiện là yêu cầu pháp lý.
- Các đặc trưng của sản phẩm, dịch vụ và quá trình cụ thể đối với lĩnh vực kỹ thuật;
- Cơ sở hạ tầng và môi trường cho việc thực hiện các quá trình làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ;
- Quy định về các quá trình, sản phẩm và dịch vụ do bên ngoài cung cấp;
- Tác động của loại hình, quy mô, quản trị, cấu trúc, chức năng và các mối quan hệ của tổ chức tới việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, thông tin dạng văn bản của tổ chức và hoạt động chứng nhận.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá sự phù hợp, Yêu cầu đối với tổ chức đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý thế nào? (Hình từ Internet)
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá yêu cầu về năng lực đối với nhân sự khác như thế nào?
Căn cứ theo Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá yêu cầu về năng lực đối với nhân sự khác như sau:
(1) Yêu cầu chung
Nhân sự tham gia vào các chức năng chứng nhận khác phải có năng lực tổng thể để thực hiện chức năng đó. Điều này bao gồm năng lực chung được nêu trong TCVN ISO/IEC 17021-1 và kiến thức về hệ thống quản lý chất lượng nêu ở 6.2.
(2) Năng lực của nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận
Nhân sự thẩm xét báo cáo đánh giá và ra quyết định chứng nhận phải có kiến thức về:
- Các khái niệm cơ sở và nguyên tắc quản lý chất lượng;
- Thuật ngữ và định nghĩa liên quan đến quản lý chất lượng;
- Cách tiếp cận theo quá trình;
- Áp dụng tư duy dựa trên rủi ro bao gồm việc xác định rủi ro và cơ hội;
- Phạm vi và khả năng áp dụng của chúng với hệ thống quản lý chất lượng của tổ chức.
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá yêu cầu chung về năng lực như thế nào?
Căn cứ theo Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-3:2018 hướng dẫn đánh giá yêu cầu chung về năng lực như sau:
Tổ chức chứng nhận phải xác định các yêu cầu về năng lực đối với từng chức năng chứng nhận nêu trong Bảng A.1, TCVN ISO/IEC 17021-1:2015. Khi xác định các yêu cầu về năng lực này, tổ chức chứng nhận phải tính đến tất cả các yêu cầu quy định trong Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-1 và các yêu cầu nêu ở Điều 5 và 6 của tiêu chuẩn này, liên quan đến các lĩnh vực kỹ thuật của hệ thống quản lý chất lượng (xem 7.1.2, Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17021-1:2015) được tổ chức chứng nhận xác định.
Chú thích: Phụ lục A nêu tóm tắt kiến thức cần thiết về đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bạo lực học đường là hành vi như thế nào? Biện pháp can thiệp khi xảy ra bạo lực học đường được thực hiện như thế nào?
- Tố tụng hình sự là gì? Ai ban hành Bộ luật Tố tụng Hình sự? 27 nguyên tắc cơ bản trong Bộ luật Tố tụng Hình sự?
- Tốc độ tối đa của xe buýt từ 2025 theo Thông tư 38/2024 là bao nhiêu? Có những loại xe cơ giới nào?
- Thời điểm bổ nhiệm tổ trưởng tổ chuyên môn trường trung học cơ sở? Tổ chuyên môn có tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên không?
- Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến hay, chọn lọc? Năm học 2024 2025, học sinh các cấp sẽ học theo chương trình mới đúng không?