Thực hiện đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy trình như thế nào?
- Thực hiện đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy trình như thế nào?
- Số lượng, thành phần đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra sao?
- Đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoạt động theo nguyên tắc nào?
Thực hiện đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy trình như thế nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 11 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo
....
3. Các bước thực hiện việc đánh giá
a) Trưởng đoàn đánh giá xây dựng kế hoạch đánh giá theo mẫu Phụ lục III kèm theo Thông tư này, trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; trong quá trình thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch được phê duyệt, trưởng đoàn đánh giá sử dụng con dấu của Cục Quản lý chất lượng;
b) Họp đoàn đánh giá để triển khai kế hoạch đã được phê duyệt; trưởng đoàn đánh giá chuyển báo cáo tự đánh giá của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và các hồ sơ liên quan cho các thành viên trong đoàn để nghiên cứu trước;
c) Đoàn đánh giá gửi quyết định, kế hoạch đánh giá cho tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trước khi tiến hành đánh giá; lấy thông tin phản hồi, nhận xét về tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục từ các cơ sở giáo dục được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đánh giá;
d) Đoàn đánh giá làm việc trực tiếp hoặc qua hình thức trực tuyến (theo kế hoạch làm việc được phê duyệt) với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, tổ chức, cá nhân có liên quan; đoàn đánh giá lập biên bản làm việc theo mẫu Phụ lục IV kèm theo Thông tư này sau khi kết thúc việc đánh giá;
đ) Đoàn đánh giá xây dựng dự thảo báo cáo kết quả đánh giá theo mẫu Phụ lục V kèm theo Thông tư này, gửi dự thảo báo cáo kết quả đánh giá đến tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để trao đổi ý kiến, hoàn thiện báo cáo kết quả đánh giá gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo qua Cục Quản lý chất lượng;
e) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký thông báo kết quả đánh giá theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hoặc giao cho Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng ký thừa lệnh thông báo kết quả đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo mẫu Phụ lục VI kèm theo Thông tư này;
g) Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc tham vấn chuyên gia về nội dung chuyên môn đối với báo cáo kết quả đánh giá trước khi duyệt ký thông báo kết quả đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.
Theo đó, quy trình đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo các bước sau:
Bước 1: Trưởng đoàn đánh giá xây dựng kế hoạch đánh giá trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt
Bước 2: Họp đoàn đánh giá để triển khai kế hoạch đã được phê duyệt
Trưởng đoàn đánh giá chuyển báo cáo tự đánh giá của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và các hồ sơ liên quan cho các thành viên trong đoàn để nghiên cứu trước.
Bước 3: Đoàn đánh giá gửi quyết định, kế hoạch đánh giá cho tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trước khi tiến hành đánh giá
Đồng thời lấy thông tin phản hồi, nhận xét về tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục từ các cơ sở giáo dục được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đánh giá
Bước 4: Đoàn đánh giá làm việc trực tiếp hoặc qua hình thức trực tuyến với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, tổ chức, cá nhân có liên quan
Sau khi kết thúc việc đánh giá đoàn đánh giá lập biên bản làm việc.
Bước 5: Đoàn đánh giá xây dựng dự thảo báo cáo kết quả đánh giá, gửi dự thảo báo cáo kết quả đánh giá đến tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để trao đổi ý kiến, hoàn thiện báo cáo kết quả đánh giá gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo qua Cục Quản lý chất lượng;
Bước 6: Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký thông báo kết quả đánh giá theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng hoặc giao cho Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng ký thừa lệnh thông báo kết quả đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục
Trong trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện việc tham vấn chuyên gia về nội dung chuyên môn đối với báo cáo kết quả đánh giá trước khi duyệt ký thông báo kết quả đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.
Thực hiện đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quy trình như thế nào?
Số lượng, thành phần đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra sao?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo
1. Thành lập đoàn đánh giá
a) Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng;
b) Số lượng, thành phần: Đoàn đánh giá có 05 (năm) hoặc 07 (bảy) người; trưởng đoàn là lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng; phó trưởng đoàn (nếu có) là lãnh đạo đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; các thành viên đoàn đánh giá là công chức thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiểm định viên, người am hiểu về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục từ cơ sở giáo dục;
c) Trong 05 năm gần nhất tính đến thời điểm quyết định thành lập đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục: người làm việc cho tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được đánh giá; người có quan hệ gia đình với người làm việc cho tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được đánh giá; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được đánh giá thì không được tham gia đoàn đánh giá.
Theo như quy định trên, số lượng thành viên Đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo có 05 hoặc 07 người, bao gồm:
- Trưởng đoàn là lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng;
- Phó trưởng đoàn (nếu có) là lãnh đạo đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Các thành viên đoàn đánh giá là công chức thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiểm định viên, người am hiểu về bảo đảm chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục từ cơ sở giáo dục;
Đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoạt động theo nguyên tắc nào?
Căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT quy định như sau:
Đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo
...
2. Nguyên tắc hoạt động của đoàn đánh giá
a) Đoàn đánh giá hoạt động theo nguyên tắc tập trung, dân chủ; thực hiện nhiệm vụ theo phân công của trưởng đoàn;
b) Thành viên đoàn đánh giá có trách nhiệm tham gia đầy đủ các hoạt động của đoàn; thực hiện việc đánh giá bảo đảm trung thực, khách quan; trường hợp không tham gia được phải báo cáo và được sự đồng ý của trưởng đoàn.
Theo đó, Đoàn đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoạt động theo nguyên tắc theo quy định trên.
Thông tư 13/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11 tháng 8 năm 2023.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chứng minh nhân dân là gì? Thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có bao gồm số chứng minh nhân dân không?
- Dự toán dự án đầu tư công được xác định dựa trên cơ sở nào? Nội dung phê duyệt dự toán dự án đầu tư công gồm những gì?
- Thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội là gì? Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đúng không?
- Công ty đại chúng có phải công bố thông tin định kỳ về báo cáo tình hình quản trị công ty hay không?
- Mục tiêu của giáo dục đại học là gì? Phát triển giáo dục đại học nhằm mục đích gì theo quy định?