Thủ tục gia hạn nộp thuế từ ngày 24/8/2022 như thế nào? Hồ sơ gia hạn nộp thuế gồm những giấy tờ gì?

Cho hỏi hiện nay khi muốn gia hạn nộp thuế thì người nộp thuế phải chuẩn bị hồ sơ gì và thực hiện thủ tục gia hạn nộp thuế như thế nào? Câu hỏi của chị Mẫn đến từ Đắk Lắk.

Nộp hồ sơ gia hạn nộp thuế thông qua những hình thức nào?

Căn cứ vào Mục 1 Phần II Thủ tục ban hành kèm theo Quyết định 1710/QĐ-BTC năm 2022 quy định về cách thực thực hiện thủ tục gia hạn nộp thuế như sau:

- Nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế;

- Hoặc gửi qua hệ thống bưu chính;

- Hoặc gửi hồ sơ điện tử đến cơ quan thuế qua giao dịch điện tử (Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ T-VAN).

Theo đó, người nộp thuế có thể thực hiện thủ tục gia hạn nộp thuế thông qua 03 hình thức là nộp hồ sơ gia hạn nộp thuế trực tiếp tại cơ quan thuế, hoặc gửi qua bưu điện hoặc gửi hồ sơ điện tử đến cơ quan thuế qua giao dịch điện tử.

Hồ sơ gia hạn nộp thuế gồm những tài liệu gì? Thủ tục gia hạn nộp thuế hiện nay được quy định thế nào?

Hồ sơ gia hạn nộp thuế gồm những tài liệu gì? Thủ tục gia hạn nộp thuế hiện nay được quy định thế nào?

Trình tự thực hiện thủ tục gia hạn nộp thuế hiện nay được quy định như thế nào?

Căn cứ vào Mục 1 Phần II Thủ tục ban hành kèm theo Quyết định 1710/QĐ-BTC năm 2022 quy định về trình tự thực hiện thủ tục gia hạn nộp thuế như sau:

- Bước 1: Người nộp thuế thuộc diện được gia hạn nộp thuế lập hồ sơ và gửi hồ sơ đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế.

+ Theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP: Người nộp thuế trực tiếp kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất (sau đây gọi là Giấy đề nghị gia hạn) lần đầu hoặc thay thế khi phát hiện có sai sót (bằng phương thức điện tử, gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua dịch vụ bưu chỉnh) theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ số thuế, tiền thuê đất phát sinh trong các kỳ tính thuế được gia hạn củng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30 tháng 9 năm 2022

+ Theo Nghị định 32/2022/NĐ-CP Người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 32/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2022 của Chính phủ cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỷ được gia hạn củng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp Giay de nghị gia hạn thời hạn nộp thuc tieu thụ đặc biệt không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tiêu thụ đặc biệt thì thời hạn nộp Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt chậm nhất là ngày 20 tháng 11 năm 2022.

- Bước 2: Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế:

+ Trường hợp hồ sơ được nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, gửi qua đường bưu chính công chức thuế tiếp nhận và giải quyết hồ sơ và trả kết quả theo quy định. Đối với trường hợp gia hạn thời hạn nộp thuế theo quy định tại Nghị định 32/2022/NĐ-CPNghị định 34/2022/NĐ-CP thì cơ quan thuế không phải trả kết quả.

+ Trường hợp hồ sơ được nộp thông qua giao dịch điện tử, việc tiếp nhận, kiểm tra, chấp nhận hồ sơ thuế do cơ quan thuế thực hiện thông qua hệ thống xử lý dữ liệu điện tử.

Theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP: Trường hợp người nộp thuế có các khoản được gia hạn thuộc nhiều địa bàn cơ quan thuế quản lý khác nhau thì cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm truyền thông tin gửi Giấy đề nghị gia hạn cho cơ quan thuế quản lý có liên quan.

Như vậy, để thực hiện thủ tục gia hạn nộp thuế thì người nộp thuế phải thuộc diện được gia hạn nộp thuế. Người nộp thuế chuẩn bị hồ sơ và gửi đến cơ quan quản lý thuế trực tiếp để được gia hạn nộp thuế

Sau khi cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ của người nộp thuế thì giải quyết hồ sơ và trả kết quả nếu như hồ sơ gia hạn nộp thuế được gửi trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc qua bưu điện.

Trường hợp cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế thông qua giai dịch điện tử thì thực hiện việc tiếp nhận, kiểm tra và chấp nhận hồ sơ thông qua hệ thống xử lý điện tử.

Hồ sơ gia hạn nộp thuế gồm những giấy tờ nào?

Căn cứ vào Mục 1 Phần II Thủ tục ban hành kèm theo Quyết định 1710/QĐ-BTC năm 2022 quy định về thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục gia hạn nộp thuế như sau:

- Văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế của người nộp thuế theo mẫu số 01/GHAN Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC

- Những tài liệu về các trường hợp gia hạn nộp thuế do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ theo điểm a khoản 27 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 hoặc trường hợp bất khả kháng theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 126/2020/NĐ-CP hoặc trường hợp di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo điểm b khoản 1 Điều 62 Luật Quản lý thuế 2019.

- Giấy đề nghị gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo Mẫu tại Phụ lục ban hành kèm Nghị định 32/2022/NĐ-CP

- Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định 34/2022/NĐ-CP

Theo đó, để thực hiện thủ tục gia hạn nộp thuế thì người nộp thuế cần chuẩn bị văn bản đề nghị gia hạn nộp thuế. Ngoài ra, người nộp thuế phải căn cứ vào mình thuộc trường hợp gia hạn nộp thuế nào để chuẩn bị thêm các tài liệu kèm theo được quy định như trên.

Quyết định 1710/QĐ-BTC năm 2022 có hiệu lực từ ngày 24/8/2022.

Thủ tục gia hạn nộp thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thủ tục gia hạn nộp thuế từ ngày 24/8/2022 như thế nào? Hồ sơ gia hạn nộp thuế gồm những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục gia hạn nộp thuế
1,345 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục gia hạn nộp thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào