Thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư được thực hiện như thế nào? Hồ sơ bao gồm những gì?
- Thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư được thực hiện như thế nào?
- Thành phần hồ sơ đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư gồm những gì?
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư như thế nào?
- Mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động của văn phòng Luật sư/ công ty luật TNHH một thành viên có dạng ra sao?
- Tổ chức hành nghề luật sư thay đổi nội dung trong Giấy đăng ký hoạt động có phải đăng ký với Sở Tư pháp không?
Thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư được thực hiện như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Phần B Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1401/QĐ-BTP năm 2022 có hướng dẫn thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư như sau:
Bước 1: Tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có Đoàn Luật sư mà Trưởng văn phòng luật sư hoặc Giám đốc công ty luật là thành viên.
Công ty luật do luật sư ở các Đoàn Luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập thì đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi có trụ sở của công ty.
Bước 2: Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề luật sư
Trong trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, người bị từ chối cấp Giấy đăng ký hoạt động có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật.
Thời hạn giải quyết:
Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề luật sư.
Thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư được thực hiện như thế nào? Hồ sơ bao gồm những gì?
Thành phần hồ sơ đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư gồm những gì?
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Phần B Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1401/QĐ-BTP năm 2022 có hướng dẫn hồ sơ đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký hoạt động theo mẫu thống nhất;
- Dự thảo Điều lệ của công ty luật (đối với trường hợp là công ty luật);
- Bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư, bản sao Thẻ luật sư của luật sư thành lập văn phòng luật sư, thành lập hoặc tham gia thành lập công ty luật;
- Giấy tờ chứng minh về trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Phần B Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1401/QĐ-BTP năm 2022 có nêu rõ yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư như sau:
Điều kiện thành lập tổ chức hành nghề luật sư:
- Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật này;
- Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc.
Mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động của văn phòng Luật sư/ công ty luật TNHH một thành viên có dạng ra sao?
Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Phần B Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 1401/QĐ-BTP năm 2022 quy định mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động của văn phòng Luật sư/ công ty luật TNHH một thành viên có dạng như sau:
Tải mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động của văn phòng Luật sư/ công ty luật TNHH một thành viên: tại đây
Tổ chức hành nghề luật sư thay đổi nội dung trong Giấy đăng ký hoạt động có phải đăng ký với Sở Tư pháp không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 36 Luật luật sư 2006 quy định như sau:
Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư
1. Khi có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng giao dịch, lĩnh vực hành nghề, danh sách luật sư thành viên, người đại diện theo pháp luật của tổ chức hành nghề luật sư, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, tổ chức hành nghề luật sư phải đăng ký với Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động. Trường hợp có thay đổi nội dung Giấy đăng ký hoạt động, tổ chức hành nghề luật sư được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.
Trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày thay đổi hoặc kể từ ngày nhận được Giấy đăng ký hoạt động cấp lại, tổ chức hành nghề luật sư phải thông báo bằng văn bản cho Đoàn luật sư về việc thay đổi.
2. Trường hợp Giấy đăng ký hoạt động bị mất, bị rách, bị cháy hoặc bị tiêu huỷ dưới hình thức khác, tổ chức hành nghề luật sư được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động.
Theo như quy định trên, tổ chức hành nghề luật sư thay đổi nội dung trong Giấy đăng ký hoạt động thì trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, tổ chức hành nghề luật sư phải đăng ký với Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Quy chế tổ chức và hoạt động của trường cao đẳng sư phạm phải được lấy ý kiến rộng rãi từ những ai?
- Caption giáng sinh ngắn? Caption noel ý nghĩa? Lễ Giáng sinh người lao động nước ngoài có được nghỉ làm không?
- Đại hội Hội công chứng viên được triệu tập lần thứ 2 khi nào? Cơ quan chấp hành của Đại hội Hội công chứng viên là cơ quan nào?
- Ban Chấp hành Hội công chứng viên làm việc theo nguyên tắc gì? Hình thức bầu Ban Chấp hành Hội công chứng viên là gì?
- Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại truyện cổ tích ngắn gọn? Học sinh tiểu học có những quyền gì?