Thủ tục đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện: Hồ sơ, cách thức thực hiện thông qua quản lý thu thế nào?
- Hồ sơ đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?
- Trình tự thực hiện đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?
- Cách thức thực hiện đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?
- Thời hạn giải quyết việc đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?
Hồ sơ đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?
Theo quy định tại STT 2.1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về hồ sơ đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cụ thể như sau:
Trường hợp áp dụng:
Người tham gia BHXH tự nguyện nộp hồ sơ cho Đại lý thu trong các trường hợp:
- Người tham gia BHXH tự nguyện lần đầu;
- Người tham gia BHXH tự nguyện thay đổi phương thức đóng, mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện;
- Người tham gia BHXH tự nguyện đăng ký lại phương thức đóng, mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện (sau khi tạm dừng đóng BHXH tự nguyện).
Thành phần hồ sơ:
- Người tham gia: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
- Đại lý thu: Danh sách người tham gia BHXH tự nguyện (Mẫu D05-TS).
Mẫu biểu kê khai:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
- Danh sách người tham gia BHXH tự nguyện (Mẫu D05-TS).
Thủ tục đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện: Hồ sơ, cách thức thực hiện thông qua quản lý thu thế nào?
Trình tự thực hiện đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?
Tại STT 2.1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định về trình tự thực hiện đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cụ thể như sau:
Bước 1. Lập, nộp hồ sơ gửi cơ quan BHXH
- Người tham gia: Lập Tờ khai TK1-TS, nộp tiền theo phương thức đăng ký cho Đại lý thu
- Đại lý thu:
+ Hướng dẫn người tham gia lập Tờ khai TK1-TS;
+ Lập Mẫu D05-TS.
- Bước 2. Đại lý thu tiếp nhận hồ sơ, thu tiền đóng của người tham gia và nộp hồ sơ, số tiền đã thu của người tham gia cho cơ quan BHXH.
- Bước 3. Người tham gia nhận kết quả đã giải quyết.
Cách thức thực hiện đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?
Đối với quy định về cách thức thực hiện đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì tại STT 2.1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định như sau:
Bước 1. Nộp hồ sơ
- Người tham gia nộp hồ sơ cho Đại lý thu, Đại lý thu lựa chọn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH theo một trong các hình thức sau:
- Lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
- Qua Bưu chính;
- Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.
Bước 2. Đại lý thu tiếp nhận hồ sơ và thông báo số tiền phải đóng.
Bước 3. Nộp tiền
Người tham gia có thể lựa chọn nộp tiền theo một trong các hình thức sau:
- Nộp tiền mặt cho Đại lý thu;
- Nộp tiền thông qua tài khoản ngân hàng hoặc hệ thống tiện ích thông minh theo phương thức đăng ký.
Bước 4. Nhận kết quả đã giải quyết theo các hình thức đã đăng ký.
Thời hạn giải quyết việc đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?
Về thời hạn giải quyết việc đăng ký; đăng ký lại, điều chỉnh phương thức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì tại STT 2.1 Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định rằng thời hạn giải quyết không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hình thức tổ chức họp báo cho báo chí của Bộ Công thương mấy tháng một lần? Do ai chủ trì thực hiện?
- Hành vi hành chính của cơ quan nào bị khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm của Tòa án cấp tỉnh?
- Bộ luật Hình sự mới nhất hiện nay quy định những gì? Bộ luật Hình sự có nhiệm vụ gì? Nguyên tắc xử lý người phạm tội và pháp nhân thương mại phạm tội?
- Phương tiện đo nhóm 2 không có quy trình kiểm định thì có chuyển sang hiệu chuẩn thay thế được không?
- Chức năng của Hội đồng nghệ thuật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn là gì? Ai có thẩm quyền thành lập Hội đồng nghệ thuật?