Thông tư 61/2022/TT-BTC: Hướng dẫn lập dự toán, sử dụng, thanh và quyết toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?

Cho hỏi lập dự toán, sử dụng, quyết toán kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của anh Duy đến từ Huế.

Những đối tượng nào sẽ được áp dụng quy định về lập dự toán, sử dụng, thanh và quyết toán kinh phí tổ chức?

Căn cứ vào Điều 2 Thông tư 61/2022/TT-BTC quy định như sau:

Đối tượng áp dụng
1. Tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật (sau đây gọi là Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường).
2. Các đối tượng khác có liên quan tới việc lập, sử dụng và thanh, quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo đó, những đối tượng thuộc quy định nêu trên sẽ được áp dụng quy định về lập dự toán, sử dụng, thanh và quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Đã có Thông tư 61/2022/TT-BTC hướng dẫn về lập dự toán, sử dụng, thanh và quyết toán kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất?

Đã có Thông tư 61/2022/TT-BTC hướng dẫn về lập dự toán, sử dụng, thanh và quyết toán kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất? (Hình từ Internet)

Mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất tại địa bàn kinh tế xã hội khó khăn được xác định như thế nào?

Căn cứ vào Điều 3 Thông tư 61/2022/TT-BTC quy định như sau:

Mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất
1. Mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm được quy định như sau:
a) Đối với các dự án, tiểu dự án thực hiện trên địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư, dự án, tiểu dự án xây dựng công trình hạ tầng theo tuyến, mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm (nếu có) được căn cứ trên cơ sở khối lượng công việc thực tế theo dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư này.
b) Đối với các dự án, tiểu dự án không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này mà không phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không quá 2% tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án.
c) Đối với các dự án, tiểu dự án không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này mà phải thực hiện cưỡng chế kiểm đếm theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (chưa bao gồm kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm) không quá 2% tổng số kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án, tiểu dự án; mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện cưỡng chế kiểm đếm được căn cứ trên cơ sở khối lượng công việc thực tế theo dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư này.
2. Đối với các dự án, tiểu dự án phải thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất được căn cứ trên cơ sở khối lượng công việc thực tế theo dự toán được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư này.

Theo đó, đối với dự án, tiểu dự án trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì mức trích kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất sẽ được căn cứ dựa trên cơ sở khối lượng công việc thực tế theo dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Thông tư 61/2022/TT-BTC sẽ có hiệu lực từ thời điểm nào?

Căn cứ vào Điều 9 Thông tư 61/2022/TT-BTC quy định như sau:

Điều khoản thi hành
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 11 năm 2022.
2. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm rà soát các quy định về mức chi liên quan đến việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất đã ban hành theo quy định của pháp luật trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành; căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành quy định mức chi theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư này.
3. Thông tư này thay thế Thông tư 74/2015/TT-BTC ngày 15 tháng 5 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, sử dụng và quyết toán kinh phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Như vậy, Thông tư 61/2022/TT-BTC hướng dẫn về lập dự toán, sử dụng, thanh và quyết toán kinh phí thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2022.

Thu hồi đất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công thức tính giá trị hiện có của nhà, công trình xây dựng bị thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất từ 01/8/2024?
Pháp luật
Chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia được được xác định theo công thức nào?
Pháp luật
Nhà nước thu hồi đất chuyên trồng lúa nước mà gây thiệt hại cho lúa đang trồng thì nông dân được bồi thường như thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn hỗ trợ ổn định đời sống khi Nhà nước thu hồi đất từ 01/8/2024 theo quy định mới nhất ra sao?
Pháp luật
Nghị định mới về bồi thường thu hồi đất quy định các trường hợp nào được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất?
Pháp luật
Kể từ ngày lập biên bản thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền tiến hành thu hồi đất trong khoảng thời gian bao lâu?
Pháp luật
Quyết định 35/2024/QĐ-UBND quy định mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề khi thu hồi đất nông nghiệp tại TP Hồ Chí Minh ra sao?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024: Nhà nước thu hồi đất phi nông nghiệp không phải là đất ở có bồi thường bằng đất cùng mục đích sử dụng không?
Pháp luật
Nhà nước có được thu hồi đất của người dân để lấy mặt bằng làm đường sắt theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Nhà nước thu hồi đất ở không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm đường cao tốc thì có được bồi thường hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thu hồi đất
8,856 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thu hồi đất

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Thu hồi đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào