Tết Thanh minh 2023 vào ngày nào? Chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ trong dịp Tết Thanh minh có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Tôi muốn hỏi Tết Thanh minh 2023 vào ngày nào? Tết Thanh minh chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? - câu hỏi của chị Thùy (Biên Hòa)

Tết Thanh minh 2023 vào ngày nào?

Tết Thanh minh là sự kiện có ý nghĩa quan trọng về tâm linh của người Việt. Vào ngày lễ này con cháu cùng nhau kéo về thăm mộ của tổ tiên, cùng nhau dọn dẹp quét rửa mộ phần và bày mâm cúng cho tổ tiên mong tổ tiên phù hộ cho con cháu luôn khỏe mạnh bình an. Vì thế, đây cũng là dịp để mọi người tri ân, tưởng nhớ những người thân đã mất.

Ngày lễ Tết Thanh Minh thường bắt đầu từ ngày 4-5/4 (15/2 âm lịch) và kết thúc vào khoảng 20-21/4 dương lịch (khi bắt đầu Tiết Cốc Vũ).

Tuy nhiên, Năm Quý Mão nhuận tháng 2 nên tết Thanh minh nhằm vào 15/2 âm lịch chứ không phải tháng 3 âm lịch.

Năm 2023 Tết Thanh Minh rơi vào thứ tư ngày 5/4/2023 (ngày 15/2/2023 nhằm Ngày Quý Tỵ, tháng Ất Mão, năm Quý Mão).

Tết Thanh minh 2023 vào ngày nào? Tết Thanh minh chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Tết Thanh minh 2023 vào ngày nào? Tết Thanh minh chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Hình từ Internet)

Chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ trong dịp Tết Thanh minh có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt quy định như sau:

Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt
1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;
c) Vì động cơ đê hèn;
d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Theo đó, người có hành vi chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ vào tết Thanh minh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

Người thực hiện hành vi chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ vào tết Thanh minh có thể phải chịu hình phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Nếu người vi phạm thuộc 01 trong những trường hợp tại khoản 2 Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015 nói trên thì có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Có thể đòi bồi thường đối với hành vi chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ không?

Căn cứ theo Điều 607 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về việc bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm thi thể và mồ mả như sau:

Bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả
1. Cá nhân, pháp nhân xâm phạm đến mồ mả của người khác phải bồi thường thiệt hại.
2. Thiệt hại do xâm phạm mồ mả gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại.
3. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp mồ mả của người khác bị xâm phạm phải bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích theo thứ tự hàng thừa kế của người chết; nếu không có những người này thì người trực tiếp nuôi dưỡng người chết được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa đối với mỗi mồ mả bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Theo như quy định trên, đối với hành vi chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ thì người thân thích hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng người chết trong trường hợp người chết không có người thân thích có quyền kiện yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại.

Trong đó, khoản bồi thường bao gồm các khoản chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại và bồi thường về mặt tinh thần (trường hợp không thỏa thuận được thì khoản bồi thường này không quá 10 tháng lương cơ sở do Nhà nước quy định). Tuy nhiên, khoản bồi thường tổn thất tinh thần này chỉ được áp dụng đối với một số chủ thể nhất định.

Đồng thời, nguyên tắc bồi thường thiệt hại được căn cứ tại Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 bao gồm các nguyên tắc như sau:

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại
1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.

Theo đó, đối với hành vi chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ thì người thực hiện hành vi phải bồi thường thiệt hại.

Nguyên tắc bồi thường thiệt hại đối với hành vi chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ được thực hiện theo các nguyên tắc được nêu trên.

Tết Thanh minh
Xâm phạm mồ mả
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tết Thanh minh có phải là Tết Hàn thực không? Tết Thanh minh 2024 vào ngày nào? Người lao động có được nghỉ vào Tết Thanh minh không?
Pháp luật
Thanh minh 2024 kéo dài bao nhiêu ngày? Thanh Minh năm 2024 rơi vào ngày mấy âm lịch? Ngày mấy dương lịch?
Pháp luật
Tết Thanh minh 2024 là ngày bao nhiêu? Những hoạt động ý nghĩa nên làm vào ngày Tết Thanh minh 2024?
Pháp luật
Mâm cúng Tết thanh minh gồm những gì? Tết Thanh Minh 2024 có ý nghĩa gì? Người dân được đốt vàng mã ở đâu?
Pháp luật
Tết Thanh minh 2024 là ngày gì? Hành vi tăng giá hoa, trái cây trong ngày Tết Thanh minh có vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Tết Thanh minh 2023 vào ngày nào? Chiếm đoạt những đồ vật để ở trên mộ trong dịp Tết Thanh minh có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Xác định mức bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả trong trường hợp công trình xây dựng cố tình lấy 2 Ông chó đá xây thành bức tường kiên cố ngăn cách phần ngôi mộ
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tết Thanh minh
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
7,520 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tết Thanh minh Xâm phạm mồ mả
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào