TCVN 13553-2:2022 Yêu cầu đối với đào tạo người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí để cấp chứng chỉ người hướng dẫn lặn cấp độ 2 ra sao?
Điều kiện tiên quyết đối với việc đào tạo người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí để cấp chứng chỉ người hướng dẫn lặn cấp độ 2 ra sao?
Tại Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13553-2:2022 có nêu rõ điều kiện tiên quyết đối với việc đào tạo người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí để cấp chứng chỉ người hướng dẫn lặn cấp độ 2 như sau:
- Kinh nghiệm thực hành
Huấn luyện viên đào tạo người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải đảm bảo ứng viên tối thiểu đạt trình độ thợ lặn có bình dưỡng khí cấp độ 3 với kinh nghiệm thực hành bổ sung có được sau khi đạt chứng chỉ cấp độ 3 theo TCVN 13552-3 (ISO 24801-3) trước khi đánh giá theo Điều 13.
- Yêu cầu về sức khỏe
Ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải được sàng lọc y tế để có đủ điều kiện tham gia hoạt động lặn theo các thủ tục do cơ quan y tế có thẩm quyền quy định. Nếu các thủ tục này không được chỉ rõ, ứng viên phải cung cấp bằng chứng kiểm tra y tế dành cho thợ lặn có thời hạn không quá một năm, trừ khi cơ quan y tế nơi tiến hành kiểm tra y tế xác định thời hạn lâu hơn.
TCVN 13553-2:2022 Yêu cầu đối với đào tạo người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí để cấp chứng chỉ người hướng dẫn lặn cấp độ 2 ra sao? (Hình từ Internet)
Đánh giá người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí để cấp chứng chỉ người hướng dẫn lặn cấp độ 2 như thế nào?
Tại Mục 13 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13553-2:2022 có nêu rõ việc đánh giá người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí để cấp chứng chỉ người hướng dẫn lặn cấp độ 2 như sau:
- Độ tuổi tối thiểu
Độ tuổi tối thiểu để nhận được chứng chỉ người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí cấp 2 là 18 tuổi.
- Kinh nghiệm thực hành tối thiểu
+ Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải đáp ứng mọi yêu cầu dành cho người hướng dẫn lặn cấp độ 1 theo TCVN 13553-1 (ISO 24802-1) và người hướng dẫn lặn cấp độ 2 theo TCVN 13553-2 (ISO 24802-2) trước khi được cấp chứng chỉ.
+ Các ứng viên phải nâng cao kinh nghiệm giảng dạy bằng cách đóng vai trò của một người hướng dẫn trong một chuỗi các buổi đào tạo thực tế hoặc mô phỏng có cấu trúc (cả trong lớp học và môi trường nước giới hạn) qua đó sẽ đặt họ vào một phạm vi toàn diện các trách nhiệm và sự cố mà họ sẽ phải đối mặt khi được công nhận đủ trình độ. Những tình huống người hướng dẫn lặn phải đối mặt nên có trong các tình huống khẩn cấp dưới nước mô phỏng, động lực nhóm, vấn đề về hành vi và những khó khăn học tập đặc thù.
+ Các ứng viên phải có đủ kinh nghiệm lặn đề chứng minh năng lực về tất cả các khả năng được quy định trong tiêu chuẩn này.
- Kiến thức lý thuyết
Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải thực hành đạt yêu cầu trước huấn luyện viên đào tạo người hướng dẫn lặn về kiến thức đào tạo lặn có bình dưỡng khí thông qua việc tham dự và thi đỗ kỳ thi. Kỳ thi này phải kiểm tra kiến thức về lý thuyết theo Điều 7 và kiến thức về kỹ năng theo Điều 8, Điều 9, Điều 10 và Điều 11.
- Kỹ thuật giảng dạy
Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải thực hành đạt yêu cầu trước huấn luyện viên đào tẹo về khả năng chuẩn bị và tiến hành các phần thuyết trình về lý thuyết và thực hiện đạt độ chính xác về mặt kỹ thuật, của nội dung phù hợp và được truyền tải một cách hiệu quả phù hợp với nhu cầu của học viên.
Ví dụ về đánh giá kỹ thuật giảng dạy và giám sát kỹ năng lặn nêu tại Phụ lục B.
- Giảng dạy và giám sát kỹ năng lặn có bình dưỡng khí
+ Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải thực hành đạt yêu cầu trước huấn luyện viên đào tạo về khả năng thực hiện, giảng dạy và đánh giá các kỹ năng lặn có bình dưỡng khí theo TCVN 13552-1 (ISO 24801-1), TCVN 13552-2 (ISO 24801-2) và TCVN 13552-3 (ISO 24801-3).
+ Đánh giá này sẽ bao gồm cả các hoạt động ở vùng nước giới hạn và vùng nước mở. Trước buổi đánh giá, ứng viên không được cung cấp thông tin về bài tập sẽ được sử dụng.
Ví dụ về đánh giá hoạt động giảng dạy và giám sát kỹ năng lặn nêu tại Phụ lục B.
- Giám sát và hướng dẫn các hoạt động lặn
Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải thực hành trước huấn luyện viên đào tạo về các kỹ năng về kiểm soát nhóm và giám sát các hoạt động lặn của học viên bao gồm đánh giá có trách nhiệm về các tiêu chí địa điểm liên quan như thời tiết, độ sâu, tầm nhìn, chuyển động nước và mức độ giám sát được yêu cầu.
- Quy trình khẩn cấp
Các ứng viên trở thành người hướng dẫn lặn có bình dưỡng khí phải thực hành đạt yêu cầu trước huấn luyện viên đào tạo về các kỹ năng được lựa chọn từ Điều 11 bằng cách hoàn thành tối thiểu một tình huống cứu hộ giả định ở vùng nước mở.
Quy tắc thực hành dành cho người hướng dẫn lặn như thế nào?
Tại Phụ lục A ban hành kèm theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13553-2:2022 có nêu rõ quy tắc thực hành dành cho người hướng dẫn lặn như sau:
Với tư cách là một chuyên gia lặn, anh/chị có trách nhiệm vô cùng quan trọng đối với học viên, khách hàng và tất cả những người được anh/chị giảng dạy hoặc hướng dẫn dưới nước: Anh/chị chịu trách nhiệm về sự an toàn của những người khác.
Với tư cách là một chuyên gia lặn có bình dưỡng khí, anh/chị cần đồng ý với các nội dung sau:
- Đặt sự an toàn của các khách hàng và học viên lặn làm ưu tiên hàng đầu và là trách nhiệm của anh/chị. Để làm như vậy, anh/chị phải tuân thủ theo các yêu cầu và mục đích của các tiêu chuẩn và quy trình lặn của cơ sở đào tạo mà anh/chị tham gia, trong khi vẫn áp dụng đánh giá tốt nhất của anh/chị trong quá trình diễn ra các khóa học và chương trình mà anh/chị thực hiện.
- Mặc dù lặn có bình dưỡng khí là một hoạt động khá an toàn khi các quy tắc về an toàn được tuân thủ, nhưng rủi ro của lặn có bình dưỡng khí có thể dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng. Hãy chú ý đến an toàn, nhận thức về an toàn, giảng dạy thực hành và thành thạo lặn một cách chuyên nghiệp.
- Thực hiện một bản tự đánh giá mức độ sẵn sàng của cá nhân trước khi tiến hành giảng dạy hoặc hướng dẫn người khác về các hoạt động lặn.
Nội dung này bao gồm việc đánh giá sức khỏe thể chất và trạng thái sung sức để lặn, cũng như khả năng của anh/chị trong việc giám sát và ứng phó với những tình huống khẩn cấp của thợ lặn vào ngày và tại vị trí diễn ra hoạt động lặn. Đánh giá điều kiện lặn và môi trường lặn cũng như xác định nếu anh/chị sẵn sàng và quen với các điều kiện vừa nêu để giảng dạy và hướng dẫn hoạt động lặn tại đó. Đánh giá mức độ sẵn sàng về kiến thức của anh/chị để giảng dạy và hướng dẫn lặn vào ngày được chỉ định bất kỳ, để đảm bảo anh/chị đã quen với các tiêu chuẩn, những cập nhật mới nhất và công cụ giảng dạy phục vụ chương trình anh/chị giảng dạy, cũng như anh/chị ý thức được mức độ sẵn sàng và khả năng của các thợ lặn là học viên của anh/chị.
- Khi giảng dạy, việc lặp đi lặp lại rất quan trọng để thành thạo và duy trì kỹ năng lâu dài.
Để thành thạo các kỹ năng cơ bản và kiểm soát hơi thở ở các điều kiện khác nhau đòi hỏi thời gian và sự luyện tập lâu dài. Hỗ trợ những người được anh/chị giảng dạy và giám sát bằng cách hướng dẫn họ thông qua quá trình học tập này.
- Mỗi người có một trạng thái tâm trí và mức độ thoải mái rất khác so với người hướng dẫn lặn, cũng như hoàn toàn khác giữa các thợ lặn trong cùng một nhóm, sẵn sàng hủy bỏ một buổi lặn dành cho một nhóm hoặc một cá nhân ở bất kỳ thời điểm nào để tránh rủi ro về an toàn.
- Thận trọng với những dấu hiệu căng thẳng và lo âu của thợ lặn, hành động nhanh chóng và phù hợp khi anh/chị phát hiện thấy có những dấu hiệu này.
- Sử dụng các biện pháp kiểm soát nhóm hiệu quả dưới nước, đặc biệt khi giám sát những người chưa có kinh nghiệm và trẻ em. Thường xuyên tiến hành đếm đầu người.
- Thực hiện các hoạt động của bản thân và hoạt động liên quan đến lặn theo cách chuyên nghiệp.
- Tuân thủ mục đích của tổ chức về bộ quy tắc dành cho thợ lặn và các hoạt động thực hành lặn an toàn khi tiến hành giảng dạy và giám sát.
- Không làm mất uy tín của các chuyên gia hoặc tổ chức khác trong ngành lặn.
- Lưu tâm và củng cố những hạn chế về độ sâu và sự giám sát đối với thanh thiếu niên, thợ lặn bị khuyết tật hoặc các chứng nhận bị hạn chế như đã ghi rõ trên chứng chỉ.
- Tuân thủ bộ quy tắc chặt chẽ và tuân theo các yêu cầu và mục đích của Cam kết của trưởng nhóm thanh thiếu niên (xem Điều A.2) bất cứ khi nào giảng dạy và giám sát trẻ em.
- Tuân thủ bộ quy tắc thực hành chuyên nghiệp hướng đến môi trường và trong mọi hoạt động lặn.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Khi Nhà nước thu hồi đất, chủ sở hữu cây trồng được tự thu hồi cây trồng, vật nuôi trước khi bàn giao lại đất cho Nhà nước không?
- Nguyên tắc đặt tên giao dịch quốc tế của trường cao đẳng sư phạm? Trường CĐSP phải công khai giải trình thể hiện ở những hoạt động nào?
- 23 nguyên tắc cơ bản trong tố tụng dân sự? Tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án có bao gồm tranh chấp đất đai?
- Người tham gia đấu giá tài sản có quyền khiếu nại đối với quyết định của Hội đồng đấu giá tài sản khi nào?
- Khi đấu giá theo phương thức đặt giá xuống mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá thì cuộc đấu giá thực hiện như nào?