TCVN 12701-2:2019 thiết bị gom điện để thu nhận dòng điện từ đường dây điện trên cao trên các phương tiện đường sắt đô thị và đường sắt nhẹ?

Tôi muốn hỏi TCVN 12701-2:2019 thiết bị gom điện để thu nhận dòng điện từ đường dây điện trên cao trên các phương tiện đường sắt đô thị? - câu hỏi của anh L.N.H (Huế)

Yêu cầu về kỹ thuật của thiết bị gom điện như thế nào?

Căn cứ tại Mục 4 TCVN 12701-2:2019 có nêu rõ yêu cầu về kỹ thuật của thiết bị gom điện như sau:

(1) Khổ giới hạn

Thiết bị gom điện ở vị trí giữ và vị trí vận hành phải phù hợp với khổ giới hạn được quy định trong quy định kỹ thuật của khách hàng.

(2) Độ mở của thiết bị gom điện

Quy định kỹ thuật của khách hàng phải nêu rõ các giá trị liên quan đến các bộ phận từ 3.2.10 đến 3.2.13 trong Bảng 1 TCVN 12701-2:2019 Khi không có quy định kỹ thuật trong các tài liệu đấu thầu, sai lệch hướng ngang của hành trình đầu lấy điện so với trục thẳng đứng trong toàn bộ phạm vi làm việc phải phù hợp với Bảng 2 khi thiết bị gom điện được nâng lên hoặc hạ xuống.

Bảng 2 - Sai lệch hướng ngang của đầu lấy điện

Độ mở rộng

(mm)

Sai lệch hướng ngang lớn nhất so với trục thẳng đứng

(mm)

E < 1

10

1 ≤ E < 2

20

E ≥ 2

30

(3) Các giá trị về điện

Các điện áp cung cấp của các hệ thống điện kéo được quy định trong IEC 60850.

Quy định kỹ thuật cũng phải nêu rõ khoảng thời gian và các giá trị quá điện áp bất thường trong quá trình vận hành và giữ thiết bị gom điện.

Các giá trị được xác định trong 3.3.1 đến 3.3.3 TCVN 12701-2:2019 phải được đưa ra trong quy định kỹ thuật của khách hàng.

(4) Dung sai lực tiếp xúc tĩnh

Dung sai lực tiếp xúc tĩnh đo được trong quá trình nâng và hạ phải nằm trong giới hạn được xác định trong Phụ lục A TCVN 12701-2:2019, trừ khi có dải dung sai lớn hơn được thỏa thuận giữa người sử dụng và Nhà cung cấp.

(5) Độ cứng vững theo phương ngang

Khi lực ngang được tác dụng lên một phần của khung đỡ đầu lấy điện ở vị trí vận hành phía trên, sai 25 lệch không được vượt quá giá trị quy định trong 6.6 và không xuất hiện biến dạng vĩnh cửu.

(6) Đầu lấy điện

- Biên dạng đầu lấy điện

Quy định kỹ thuật của khách hàng phải đưa ra các giá trị liên quan đến bộ phận 3.2.6 đến 3.2.8 trong Bảng 1 và biên dạng bên ngoài của đầu lấy điện.

- Dải tiếp xúc

Vật liệu dải và/hoặc thiết kế dải tiếp xúc phải được xác định trong quy định kỹ thuật của khách hàng. Trong trường hợp không có quy định kỹ thuật của khách hàng, có thể xem xét IEC 62486.

(7) Hệ thống vận hành

- Yêu cầu chung

Hệ thống vận hành phải được thiết kế sao cho ở trạng thái đứng yên và cho tới tốc độ tối đa của thiết bị kéo, mọi hư hỏng ở đường dây tiếp xúc sẽ không gây ra các hư hỏng vĩnh cửu cho đường dây hoặc dải tiếp xúc trong các điều kiện vận hành thông thường.

Hệ thống vận hành phải được thiết kế để có thể bổ sung thêm các thiết bị cho phép vận hành thủ công trong trường hợp mất nguồn điện.

- Động cơ điện

Ở các điều kiện môi trường được xem xét trong IEC 62498-1, động cơ điện phải phù hợp với các yêu cầu trong IEC 60077-1 và IEC 60077-2.

Trong trường hợp thiếu bất kỳ yêu cầu đặc biệt nào trong quy định kỹ thuật của khách hàng, động cơ điện phải được bảo vệ theo cấp IP55 phù hợp với các yêu cầu trong IEC 60529.

(8) Thiết bị ngắt tự động (ADD)

Thiết bị gom điện phải được trang bị thiết bị ngắt tự động chỉ khi được yêu cầu trong quy định kỹ thuật của khách hàng.

ADD phải không được gây ra thêm các hư hỏng khác cho thiết bị gom điện.

(9) Khối lượng thiết bị gom điện và lực trên mui xe

Nhà cung cấp thiết bị gom điện phải quy định khối lượng của thiết bị gom điện và dung sai phù hợp khi có hoặc không có bộ phận cách điện. Mọi lực bổ sung do hệ thống tác động lên ở trạng thái đứng yên phải được Nhà cung cấp xác định.

(10) Bảo vệ chống lại ăn mòn

Quy định kỹ thuật liên quan đến các yêu cầu ứng dụng và loại bảo vệ chống ăn mòn phải được đưa ra trong chỉ dẫn kỹ thuật.

TCVN 12701-2:2019 thiết bị gom điện để thu nhận dòng điện từ đường dây điện trên cao trên các phương tiện đường sắt đô thị và đường sắt nhẹ?

TCVN 12701-2:2019 thiết bị gom điện để thu nhận dòng điện từ đường dây điện trên cao trên các phương tiện đường sắt đô thị và đường sắt nhẹ? (Hình từ Internet)

Thử nghiệm kiểu loại về thiết bị gom điện như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 6.1.2 Mục 6 TCVN 12701-2:2019 có nêu rõ thử nghiệm kiểu loại về thiết bị gom điện như sau:

- TCVN 12701-2:2019 phân biệt mô hình cơ bản của thiết bị gom điện với mô hình được trích dẫn của cùng loại thiết bị gom điện. Mô hình trích dẫn có thể tích hợp các sửa đổi so với thiết kế cơ bản được xem xét trong các thử nghiệm kiểu loại hiện có, miễn là mọi thay đổi này có thể được chứng minh tối thiểu bằng thiết kế cơ bản thông qua việc tính toán hoặc trải nghiệm vận hành.

- Các thử nghiệm kiểu loại phải được thực hiện trên một mẫu thiết bị có thiết kế cho trước.

- Phải xem xét thiết bị của Nhà cung cấp hiện tại có thỏa mãn các thử nghiệm kiểu loại và có miễn trừ các thử nghiệm này nếu như Nhà cung cấp đưa ra được các báo cáo có xác nhận của các thử nghiệm kiểu loại đã được thực hiện trên cùng thiết bị được chế tạo trước đó.

- Các thử nghiệm kiểu loại bổ sung phải được yêu cầu nếu được quy định trong quy định kỹ thuật của khách hàng và sau khi thỏa thuận với Nhà cung cấp.

Thử nghiệm xuất xưởng, điều tra, kết hợp về thiết bị gom điện như thế nào?

Căn cứ tiểu mục 6.1.3, 6.1.4, 6.1.5 Mục 6 TCVN 12701-2:2019 có nêu rõ thử nghiệm xuất xưởng, điều tra, kết hợp về thiết bị gom điện như sau:

Thử nghiệm xuất xưởng:

Các thử nghiệm xuất xưởng phải được thực hiện để xác nhận các đặc tính của sản phẩm tương ứng với các đặc tính do được trong quá trình thử nghiệm kiểu loại. Các thử nghiệm xuất xưởng phải được Nhà cung cấp thực hiện trên từng thiết bị. Đối với các thiết bị nhất định, sau khi thỏa thuận giữa khách hàng và Nhà cung cấp, các thử nghiệm xuất xưởng có thể được thay thế bằng các thử nghiệm lấy mẫu (các thử nghiệm được thực hiện trên một số thiết bị lấy ngẫu nhiên trong lô sản phẩm).

Thử nghiệm điều tra:

Các thử nghiệm điều tra là các thử nghiệm đặc biệt, mang tính bổ sung và được thực hiện đối với một đối tượng để thu thập các thông tin bổ sung. Các thử nghiệm này chỉ được yêu cầu nếu được quy định trong quy định kỹ thuật của khách hàng.

Thử nghiệm kết hợp:

Các thử nghiệm kết hợp là các thử nghiệm đặc biệt và bổ sung chỉ có thể được thực hiện trong một môi trường vận hành. Các thử nghiệm này phải tính tới loại phương tiện được sử dụng, tốc độ của nó và hướng di chuyển. Các thử nghiệm này phải được thực hiện trên đường và/hoặc đường dây điện trên cao được xác định trong quy định kỹ thuật của khách hàng.

Các thử nghiệm này áp dụng cho cả các mô hình thiết bị gom điện cơ bản và trích dẫn.

Phải thực hiện các thử nghiệm này nếu được quy định trong quy định kỹ thuật của khách hàng và sau khi thỏa thuận với Nhà cung cấp.

Ứng dụng đường sắt
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện vận hành cụm đóng cắt và điều khiển hạ áp theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13724-1:2023?
Pháp luật
Máy xây dựng có được sử dụng khi chưa đưa vào danh sách tài sản cố định? Cần làm gì để đảm bảo máy làm việc tốt trong suốt thời gian sử dụng?
Pháp luật
TCVN 13809-1:2023 (ISO/IEC 22123-1:2021) về Công nghệ thông tin - Tính toán mây - Phần 1: Từ vựng thế nào?
Pháp luật
Hướng dẫn về quản trị danh mục đầu tư theo Tiêu chuẩn quốc gia? Trách nhiệm của chủ thể quản trị danh mục đầu tư?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13811:2023 ISO/IEC TS 23167:2020 về máy ảo và ảo hóa hệ thống như thế nào?
Pháp luật
Trong việc sản xuất bao bì thực phẩm thì đường ống dây dẫn nước phải tuân thủ những gì? Có các biện pháp nào trong phòng ngừa ô nhiễm?
Pháp luật
Việc xác định tỷ lệ tạp chất và tỷ lệ thóc lẫn trong gạo nếp trắng được quy định như thế nào theo Tiêu chuẩn quốc gia?
Pháp luật
Danh mục đầu tư là gì? Để tối ưu hóa danh mục đầu tư thì nhà quản lý danh mục đầu tư cần làm gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn có được xây dựng trên dựa trên kinh nghiệm thực tiễn không? Tiêu chuẩn quốc gia được hủy bỏ dựa trên cơ sở nào?
Pháp luật
Mục đích của việc xây dựng kế hoạch dự án là gì? Các kế hoạch của dự án thường bao gồm những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ứng dụng đường sắt
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
411 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ứng dụng đường sắt Tiêu chuẩn Việt Nam

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ứng dụng đường sắt Xem toàn bộ văn bản về Tiêu chuẩn Việt Nam

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào