Tăng cường kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Xây dựng trong năm 2023?

Nghe nói sẽ tăng cường kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Xây dựng trong năm 2023 đúng không? - Thắc mắc của anh Phong (Bình Thuận)

Tăng cường kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị Bộ Xây dựng trong năm 2023 có đúng không?

Ngày 24/02/2023, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 109/QĐ-BXD năm 2023 về Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo đó, việc kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị là một trong những nội dung trong Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 của Bộ Xây dựng.

Tại tiểu mục 4 Mục II Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định 109/QĐ-BXD năm 2023, nội dung kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị bao gồm:

(1) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về kê khai, kiểm soát tài sản, thu nhập; nâng cao nhận thức, trách nhiệm giám sát của công chức, viên chức, người lao động về công tác minh bạch tài sản, thu nhập.

- Đơn vị thực hiện: Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ.

- Thời hạn thực hiện: Thường xuyên trong năm 2023.

(2) Chủ động xây dựng kế hoạch để thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập và chế độ báo cáo về công tác kê khai, công khai theo quy định.

- Đơn vị thực hiện: Các đơn vị trực thuộc Bộ.

- Thời hạn thực hiện: Tiến độ theo quy định của pháp luật.

(3) Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập đối với các đối tượng phải kê khai, tổng hợp, báo cáo kết quả kê khai theo quy định. Tham mưu, xây dựng kế hoạch, tiến hành xác minh tài sản, thu nhập hàng năm của người có chức vụ, quyền hạn.

- Đơn vị thực hiện: Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ.

- Thời hạn thực hiện: Công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện thường xuyên; tiến độ các công tác khác theo quy định của pháp luật.

Tăng cường kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Xây dựng trong năm 2023?

Tăng cường kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn thuộc Bộ Xây dựng trong năm 2023? (Hình từ Internet)

Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị Bộ Xây dựng có nhiệm vụ, quyền hạn thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 31 Luật Phòng chống tham nhũng 2018, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập được xác định như sau:

- Nhiệm vụ:

+ Quản lý, cập nhật bản kê khai tài sản, thu nhập và các thông tin về kiểm soát tài sản, thu nhập;

+ Giữ bí mật thông tin thu thập được trong quá trình kiểm soát tài sản, thu nhập;

+ Áp dụng hoặc đề nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin có liên quan đến việc kiểm soát tài sản, thu nhập. Việc bảo vệ người cung cấp thông tin được thực hiện như bảo vệ người tố cáo;

+ Cung cấp bản kê khai, thông tin, dữ liệu về kiểm soát tài sản, thu nhập khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền;

+ Trong quá trình kiểm soát tài sản, thu nhập nếu phát hiện hành vi vi phạm pháp luật thì Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập phải chuyển vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Quyền hạn:

+ Yêu cầu người có nghĩa vụ kê khai cung cấp, bổ sung thông tin có liên quan, giải trình khi có biến động tăng về tài sản, thu nhập từ 300.000.000 đồng trở lên so với tài sản, thu nhập đã kê khai lần liền trước đó hoặc để phục vụ việc xác minh tài sản, thu nhập;

+ Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai để phục vụ việc xác minh tài sản, thu nhập;

+ Xác minh tài sản, thu nhập và kiến nghị xử lý vi phạm quy định của pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập;

+ Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đang quản lý tài sản, thu nhập áp dụng biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại, chuyển dịch tài sản, thu nhập hoặc hành vi khác cản trở hoạt động xác minh tài sản, thu nhập;

+ Đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền định giá, thẩm định giá, giám định tài sản, thu nhập phục vụ việc xác minh.

Những loại tài sản, thu nhập nào cần phải kê khai?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Luật Phòng chống tham nhũng 2018, tài sản, thu nhập phải kê khai bao gồm:

- Quyền sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng;

- Kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá và động sản khác mà mỗi tài sản có giá trị từ 50.000.000 đồng trở lên;

- Tài sản, tài khoản ở nước ngoài;

- Tổng thu nhập giữa 02 lần kê khai.

Kê khai tài sản Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Kê khai tài sản:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có phải kê khai tài sản là kim cương có giá trị trên 50 triệu đồng? Kiểm toán viên thuế có phải kê khai tài sản thu nhập hằng năm hay không?
Pháp luật
Cá nhân khi có dấu hiệu rõ ràng về việc kê khai thu nhập không trung thực thì cơ quan kiểm soát thu nhập có quyền xác minh thu nhập hay không?
Pháp luật
Mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập của cổ đông sáng lập là cá nhân của ngân hàng thương mại cổ phần là mẫu nào? Hướng dẫn kê khai mẫu?
Pháp luật
Đã kê khai tài sản vào tháng 9, đến cuối năm tiếp tục kê khai thì là kê khai hằng năm hay kê khai bổ sung?
Pháp luật
Thực hiện kê khai tài sản, thu nhập không trung thực thì sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Việc thực hiện kê khai tài sản thu nhập bổ sung và kê khai thu nhập hằng năm khác nhau như thế nào?
Pháp luật
Tải Mẫu kê khai tài sản theo Nghị định 130 Phụ lục 1 ở đâu? Khi nào dùng mẫu kê khai tài sản tại Phụ lục 1?
Pháp luật
Có được công khai bản kê khai tài sản của Chủ tịch Hội đồng nhân dân không? Bản kê khai tài sản được niêm yết công khai trong bao lâu?
Pháp luật
Mẫu bản kê khai tài sản, thu nhập bổ sung theo quy định mới nhất hiện nay? Hướng dẫn cách kê khai tài sản, thu nhập bổ sung?
Pháp luật
Nếu người kê khai tài sản có hành vi kê khai không trung thực thì bị xử lý như thế nào? Thủ tướng Chính phủ có quyền yêu cầu xác minh tài sản, thu nhập đối với những người nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kê khai tài sản
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,003 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kê khai tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào