Rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố từ 02/6/2022?

Chào anh/chị, gần khu vực nhà tôi ngã tư đường được xem là điểm đen tai nạn giao thông và đã xảy ra rất nhiều tai nạn giao thông, mặc dù đã được kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều chỉ đạo thay đổi. Anh/chị cho tôi biết công tác xử lý các điểm đen, điểm mù TNGT hiện được quy định như thế nào?

Tình hình tai nạn giao thông đầu năm 2022?

Dựa theo báo cáo tai nạn giao thông (TNGT) tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022 của Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia về tình hình tai nạn giao thông đầu năm 2022 như sau:

- Tai nạn giao thông tháng 4/2022 (tính từ ngày 15/3/2022 đến ngày 14/4/2022), toàn quốc xảy ra 1046 vụ, làm chết 600 người và làm bị thương 690 người. So với tháng cùng kỳ năm 2021 giảm 32 vụ (-2,97%), tăng 74 người chết (14,07%), giảm 62 người bị thương (-8,24%).

- Tai nạn giao thông 4 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/4/2022), toàn quốc xảy ra 3.808 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.276 người, bị thương 2.431 người. So với 4 tháng đầu năm 2021, số vụ TNGT giảm 694 vụ (-15,42%), tăng 7 người người chết (0,31%), giảm 801 người bị thương (-24,78%).

Nguyên nhân và hậu quả của tai nạn giao thông?

- Nguyên nhân của tai nạn giao thông:

+ Nguyên nhân khách quan:

Cơ sở hạ tầng kém chất lượng, xuống cấp, phương tiện tham gia giao thông không đảm bảo an toàn, hoặc khu vực khuất tầm nhìn bị ảnh hưởng bởi điểm đen, điểm tiềm ẩn gây tai nạn giao thông.

+ Nguyên nhân chủ quan:

Yếu tố con người là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông và tai nạn giao thông ngày càng trở nên phổ biến và nguy hiểm. Đặc biệt khi tham gia giao thông, người tham gia giao thông không có đầy đủ các kiến thức, kỹ năng khi tham gia giao thông

Ngoài các lý do khách quan thì nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ý thức chấp hành luật giao thông, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa tốt.

-Tai nạn giao thông gây ra những hệ quả rất lớn không những đến bản thân của người bị tai nạn mà còn lên những người thân xung quanh:

+ Người bị tai nạn giao thông có thể bị cướp đi mạng sống của chính họ và cuả nhiều người khác, trường hợp còn sống sau tai nạn giao thông có thể bị ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, phải nằm viện điều trị trong thời gian dài hoặc phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật đau đớn, có nhiều người chịu tàn phế, sống cuộc đời thực vật do tai nạn giao thông. Bên cạnh bị thiệt hại về sức khỏe mà tại nạn giao thông còn ảnh hưởng đến tâm lý của người bị tai nạn, khiến họ phải lo sợ mỗi khi ra đường…Ảnh hưởng cực kỳ nặng nề đến sức khỏe và cuộc sống.

+ Gây ra gánh nặng về kinh tế rất lớn đối với gia đình người bị tai nạn giao thông: chi phí điều trị, chăm sóc, nuôi dưỡng,…Ngoài ra còn gây ra các ảnh hưởng về tâm lý đối với gia đình người bị nạn.

Rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố từ 02/6/2022?

Rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố từ 02/6/2022?

Tiến hành rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông?

Nắm bắt được các điểm đen, điểm tiền ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông Uỷ ban Giao thông Quốc gia đã ban hành Công văn 209/UBGTQG năm 2022 hướng dẫn rà soát, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Ủy ban an toàn giao thông quốc gia ban hành như sau:

Trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tiếp tục có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm sâu cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, thiệt hại do TNGT gây ra vẫn còn ở mức cao, công tác bảo đảm TTATGT còn tồn tại một số bất cập trong đó có các điểm đen, điểm tiềm ẩn gây TNGT. Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã có nhiều kiến nghị, đề xuất tới các cơ quan chức năng của ngành Giao thông vận tải (GTVT) về xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Tuy nhiên, số lượng các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT do lực lượng CSGT kiến nghị, đề xuất được khắc phục vẫn còn khiêm tốn.
Để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong quá trình rà soát, phát hiện và kịp thời xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, Ủy ban ATGT Quốc gia trân trọng đề nghị đồng chí Chủ tịch quan tâm chỉ đạo Ban ATGT tỉnh, thành phố chủ trì, phối hợp lực lượng CSGT, Sở GTVT và chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra, đề xuất danh mục những điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường bộ qua địa bàn tỉnh, thành phố và kiến nghị xử lý:
1) Đối với các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường quốc lộ: gửi danh mục kiến nghị về Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung vào kế hoạch bảo trì, sửa chữa và xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT năm 2022 và kế hoạch năm 2023 của Bộ GTVT.
2) Đối với các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường do địa phương quản lý: kiến nghị với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố bổ sung vào kế hoạch bảo trì, sửa chữa và xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT năm 2022 và kế hoạch năm 2023 của địa phương./.”

Theo đó, hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành rà soát, xử lý để có kế hoạch bảo trì, sửa chữa và xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Tai nạn giao thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xe ưu tiên gây tai nạn giao thông thì tài xế có phải chịu trách nhiệm không? Có những trách nhiệm pháp lý nào mà tài xế có thể phải chịu?
Pháp luật
Xe khách chở quá số người quy định gây tại nạn nghiêm trọng thì tài xế sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Tham gia giao thông gây tai nạn dẫn đến chết người thì chi phí bồi thường thiệt hại được tính như thế nào?
Pháp luật
Để có thể tham gia điều tra giải quyết tai nạn giao thông các cán bộ cảnh sát giao thông cần có thời gian công tác trong lực lượng Cảnh sát giao thông là bao lâu?
Pháp luật
Nạn nhân bị thương, gia đình có nạn nhân bị chết do tai nạn giao thông được nhận hỗ trợ như thế nào trong dịp Tết Nguyên đán?
Pháp luật
Đề xuất số tiền bảo hiểm tối thiểu là 150 triệu đồng/người trong một vụ tai nạn giao thông?
Pháp luật
Bệnh viện có được đề nghị trợ giúp xã hội khẩn cấp khi người bị tai nạn giao thông nặng ngoài nơi cư trú không có người thân chăm sóc không?
Pháp luật
Gây tai nạn giao thông dẫn đến chết người đã bồi thường thiệt hại thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Người lao động xảy ra tai nạn trên đường nội bộ của công ty thì có được xem là tai nạn giao thông không?
Pháp luật
Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông được tổ chức vào ngày nào? Điều kiện tổ chức lễ tưởng niệm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tai nạn giao thông
1,743 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tai nạn giao thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào