Quy trình coi thi học sinh giỏi quốc gia theo Quy chế thi học sinh giỏi mới tại Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT như thế nào?

Tôi muốn hỏi quy trình coi thi học sinh giỏi quốc gia theo Quy chế thi học sinh giỏi mới tại Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT như thế nào? - câu hỏi của anh L.N.H (Đồng Tháp)

Quy trình coi thi học sinh giỏi quốc gia trước ngày, giờ thi như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ quy trình coi thi học sinh giỏi quốc gia trước ngày, giờ thi như sau:

Trước ngày thi ít nhất hai ngày, Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên, Thư ký, bộ phận kỹ thuật, công an và bảo vệ của Hội đồng coi thi có mặt tại địa điểm thi để thực hiện các công việc sau đây:

- Kiểm tra việc chuẩn bị cho kỳ thi; tiếp nhận địa điểm thi, cơ sở vật chất và các thiết bị, phương tiện phục vụ công tác tổ chức thi;

- Chuẩn bị các thiết bị, cài đặt phần mềm cho máy vi tính theo quy định của Bộ GDĐT (không được cài đặt bất kỳ phần mềm và tài liệu nào khác), bảo đảm thiết bị vận hành tốt;

- Tiếp nhận hồ sơ thi, xác nhận quyền dự thi của từng thí sinh, niêm yết danh sách thí sinh dự thi;

- Giải quyết những công việc cần thiết của kỳ thi, thống nhất những quy định chung và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên của Hội đồng coi thi.

Trước ngày thi ít nhất một ngày:

- Giám thị, nhân viên y tế, nhân viên phục vụ có mặt tại địa điểm thi để họp Hội đồng coi thi, quán triệt Quy chế thi và các văn bản liên quan đến kỳ thi; kiểm tra hồ sơ thi; kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất và thiết bị phục vụ công tác tổ chức thi, niêm phong các phòng thi sau khi đã kiểm tra và hoàn thành các công việc chuẩn bị khác cho kỳ thi;

- Giám thị môn Tin học có trách nhiệm kiểm tra việc cài đặt phần mềm của các máy vi tính, đánh số và niêm phong mỗi máy vi tính trong phòng thi môn Tin học ở các vị trí “cổng” kết nối bảo đảm không thể sử dụng kết nối mạng, USB và ổ đĩa CD. Trong trường hợp thi trên máy vi tính trực tuyến kết nối mạng cục bộ/nội bộ, giám thị thực hiện theo Hướng dẫn tổ chức thi;

- Đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, giám thị môn Ngoại ngữ có trách nhiệm thực hiện các công việc sau: Dùng đĩa CD ghi ca nhạc để kiểm tra và thực hành sử dụng máy nghe đĩa CD; sau khi thực hành, niêm phong ổ đĩa CD trước sự chứng kiến của lãnh đạo Hội đồng coi thi; phối hợp với bộ phận kỹ thuật kiểm tra việc cài đặt và thực hành sử dụng phần mềm ghi âm của các máy vi tính phục vụ buổi thi nói.

Ngay trước buổi thi đầu tiên, tổ chức khai mạc kỳ thi.

Trước mỗi buổi thi

Họp Hội đồng coi thi để phổ biến những việc cần làm, lập biên bản xác nhận tình trạng niêm phong của các bì đựng đề thi, phân công công việc cho từng thành viên của Hội đồng trong buổi thi đó và yêu cầu thực hiện theo đúng các mốc thời gian được quy định tại Hướng dẫn tổ chức thi.

Trước giờ thi:

- Giám thị nhận giấy thi (bao gồm cả các hộp đĩa CD còn nguyên nilon bảo vệ, dùng cho môn Tin học và buổi thi nói môn Ngoại ngữ), giấy nháp, túi chứa đề thi từ Chủ tịch Hội đồng; kiểm tra niêm phong phòng thi; kiểm tra Thẻ dự thi (đối với kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia) hoặc Căn cước công dân (đối với kỳ thi chọn đội tuyển Olympic), tài liệu, vật dụng của thí sinh; cho thí sinh vào phòng thi và bảo đảm thí sinh ngồi đúng vị trí của mình. Giám thị phổ biến rõ cho thí sinh đề thi là tài liệu bí mật nhà nước độ “Tối mật”, thời hạn bảo mật với đề thi, mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý theo quy chế thi và quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước;

- Đối với các buổi thi viết, giám thị trong phòng thi ký tên và ghi rõ họ tên vào các tờ giấy thi, giấy nháp và phát giấy thi, giấy nháp cho thí sinh, hướng dẫn thí sinh điền các thông tin cần thiết theo quy định vào giấy thi;

- Đối với buổi thi môn Tin học, giám thị trong phòng thi kiểm tra nguồn điện và niêm phong của các máy vi tính;

- Đối với buổi thi thực hành của các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic và buổi thi nói của các môn Ngoại ngữ trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia: Giám thị thực hiện các công việc theo Hướng dẫn tổ chức thi:

- Khi có hiệu lệnh, giám thị phát đề thi cho từng thí sinh (đối với các phòng thi có thí sinh của ít nhất hai môn thi, việc phát đề thi được thực hiện lần lượt theo từng môn thi).

Quy trình coi thi học sinh giỏi quốc gia theo Quy chế thi học sinh giỏi mới tại Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT như thế nào?

Quy trình coi thi học sinh giỏi quốc gia theo Quy chế thi học sinh giỏi mới tại Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT như thế nào? (Hình từ Internet)

Quy trình coi thi học sinh giỏi quốc gia trong thời gian làm bài thi như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 25 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ quy trình coi thi học sinh giỏi quốc gia trong thời gian làm bài thi như sau:

- Giám thị trong phòng thi giám sát chặt chẽ phòng thi, kiểm soát số tờ giấy thi, giấy nháp của thí sinh không cho thí sinh quay cóp, trao đổi với nhau;

- Trường hợp cần phải cho thí sinh ra ngoài phòng thi, giám thị trong phòng thi chỉ cho từng thí sinh ra ngoài và báo cho giám thị ngoài phòng thi;

- Trường hợp có thí sinh vi phạm Quy chế thi, giám thị trong phòng thi lập biên bản và báo cáo ngay Chủ tịch Hội đồng coi thi để có biện pháp xử lý thích hợp;

- Giám thị ngoài phòng thi giám sát thí sinh và giám thị trong phòng thi tại khu vực được Chủ tịch Hội đồng phân công; đồng thời giám sát và không cho phép thí sinh được ra ngoài phòng thi (nếu có) tiếp xúc với bất kỳ người nào khác.

Quy trình thu bài thi học sinh giỏi quốc gia như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT có nêu rõ quy trình thu bài thi học sinh giỏi quốc gia như sau:

Thu bài thi đối với buổi thi viết:

- Giám thị trong phòng thi yêu cầu tất cả thí sinh dừng làm bài ngay khi có hiệu lệnh, lần lượt thu bài thi của từng thí sinh (kiểm tra số tờ giấy thi của mỗi thí sinh và yêu cầu thí sinh ký xác nhận vào Phiếu thu bài thi), kiểm tra đủ số bài thi và số tờ giấy thi, nộp đầy đủ cho Chủ tịch Hội đồng coi thi hoặc người được Chủ tịch Hội đồng coi thi ủy quyền;

- Giám thị ngoài phòng thi giám sát thí sinh, giám thị trong phòng thi và hỗ trợ giám thị trong phòng thi giữ trật tự phòng thi suốt quá trình thu bài thi của thí sinh, tại khu vực được Chủ tịch Hội đồng phân công.

Thu bài thi đối với buổi thi môn Tin học:

- Giám thị trong phòng thi yêu cầu tất cả thí sinh tắt màn hình máy vi tính ngay khi có hiệu lệnh; lần lượt thu bài thi của từng thí sinh theo quy trình: kiểm tra số của máy vi tính theo số báo danh của thí sinh; nếu hợp lệ, cho thí sinh mở niêm phong ổ đĩa CD trên máy vi tính và ghi bài làm của mình vào đĩa CD; cùng với một thí sinh khác trong phòng thi giám sát việc ghi bài làm vào đĩa CD của thí sinh; yêu cầu thí sinh tắt máy vi tính của mình ngay sau khi hoàn tất việc ghi bài làm vào đĩa CD; yêu cầu thí sinh ký tên trên đĩa CD (đã ghi bài làm) của mình; in bài làm từ đĩa CD của thí sinh ra giấy, với sự chứng kiến của hai thí sinh và giám thị thứ hai, cùng giám thị thứ hai và hai thí sinh chứng kiến ký tên trên đĩa CD và giấy đã in bài làm; thu đĩa CD và giấy đã in bài làm (đã có đầy đủ các chữ ký); kiểm tra đủ số đĩa CD, số tờ giấy thi đã in bài làm của thí sinh và nộp đầy đủ cho Chủ tịch Hội đồng coi thi hoặc người được Chủ tịch Hội đồng coi thi ủy quyền;

- Giám thị ngoài phòng thi giám sát thí sinh, giám thị trong phòng thi và hỗ trợ giám thị trong phòng thi giữ trật tự phòng thi suốt quá trình thu bài thi của thí sinh, tại khu vực được Chủ tịch Hội đồng phân công;

- Bộ phận kỹ thuật xóa hết các dữ liệu liên quan đến bài làm của thí sinh trên các máy vi tính, ngay sau khi tất cả thí sinh đã ra khỏi phòng thi;

- Trong trường hợp thi trên máy vi tính kết nối mạng cục bộ/nội bộ, giám thị và thí sinh thực hiện theo Hướng dẫn tổ chức thi.

Thu bài thi đối với buổi thi thực hành của các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học trong kỳ thi chọn đội tuyển Olympic và buổi thi nói của các môn Ngoại ngữ trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia:

Giám thị thực hiện các công việc theo Hướng dẫn tổ chức thi.

Thông tư 17/2023/TT-BGDĐT sẽ có hiệu lực từ ngày 25/11/2023

Học sinh giỏi quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng hợp Đề thi HSG Quốc gia 2024? Lịch thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024 như thế nào?
Pháp luật
Danh sách 1972 học sinh giỏi quốc gia được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen? Đạt giải trong kỳ thi HSGQG được thưởng bao nhiêu?
Pháp luật
Kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia 2024 như thế nào? Tổng số học sinh giỏi Quốc gia năm 2023-2024 tăng cao đúng không?
Pháp luật
Lịch thi học sinh giỏi năm học 2023-2024? Mấy giờ bắt đầu làm bài thi học sinh giỏi năm học 2023-2024?
Pháp luật
Chấm phúc khảo bài thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông thực hiện theo quy trình như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng soạn thảo đề thi cho kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia là ai? Có các nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Có được thành lập một Hội đồng coi thi chung cho một số đơn vị dự thi kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng chấm thi kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia là ai? Hội đồng chấm thi có cơ cấu và thành phần như thế nào?
Pháp luật
Giấy chứng nhận học sinh giỏi quốc gia do ai cấp? Việc cấp Giấy chứng nhận phải hoàn thành trước ngày nào của năm tổ chức kỳ thi?
Pháp luật
Hồ sơ xin phúc khảo bài thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông cần những gì? Thời hạn nhận hồ sơ tối đa bao nhiêu ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh giỏi quốc gia
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
583 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh giỏi quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào