Phân biệt giữa điều động, luân chuyển công tác cán bộ, công chức? Công chức được điều động, luân chuyển công tác được hưởng chế độ gì?

Phân biệt giữa điều động, luân chuyển công tác cán bộ, công chức? Công chức được điều động, luân chuyển công tác được hưởng chế độ gì? Thắc mắc của anh H.M ở Quảng Bình.

Phân biệt giữa điều động, luân chuyển công tác cán bộ, công chức?

Dưới đây là một số tiêu chí để thể phân biệt giữa điều động, luân chuyển công tác cán bộ, công chức:

Tiêu chí phân biệt

Điều động

Luân chuyển

Khái niệm

Là việc cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ cơ quan, tổ chức, đơn vị này đến làm việc ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác. (Căn cứ tại khoản 10 Điều 7 Luật Cán bộ, công chức 2008)

Là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý được cử hoặc bổ nhiệm giữ một chức danh lãnh đạo, quản lý khác trong một thời hạn nhất định để tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ.(Căn cứ tại khoản 11 Điều 7 Luật Cán bộ, công chức 2008)

Đối tượng

Cán bộ, công chức

Cán bộ, công chức

Chủ thể có thẩm quyền luân chuyển, điều động

Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định việc điều động công chức thuộc thẩm quyền quản lý hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật.( Căn cứ tại khoản 2 Điều 26 Nghị định 138/2020/NĐ-CP)

Thẩm quyền quyết định luân chuyển thực hiện theo quy định về phân cấp quản lý của Đảng và của pháp luật. (Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 57 Nghị định 138/2020/NĐ-CP)

Điều kiện thực hiện

- Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, quy hoạch cán bộ, cán bộ được điều động, luân chuyển trong hệ thống các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. (Căn cứ tại khoản 1 Điều 26 Luật Cán bộ công chức 2008).

- Theo yêu cầu nhiệm vụ và phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức. (Căn cứ tại khoản 1 Điều 50 Luật Cán bộ Công chức 2008)

- Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, quy hoạch cán bộ, cán bộ được điều động, luân chuyển trong hệ thống các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. (Căn cứ tại khoản 1 Điều 26 Luật Cán bộ công chức 2008).

- Theo yêu cầu nhiệm vụ, quy hoạch, kế hoạch sử dụng công chức, công chức lãnh đạo, quản lý được luân chuyển trong hệ thống các cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. (Căn cứ tại khoản 1 Điều 52 Luật Cán bộ, công chức 2008)

Thời hạn

Không quy định

Thời gian luân chuyển ít nhất 3 năm (36 tháng) đối với một lần luân chuyển. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.( Căn cứ tại Điều 61 Nghị định 138/2020/NĐ-CP)

Phân công nhiệm vụ

Cán bộ, công chức được điều động thì phải chịu sự phân công công tác và quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi được cử đến.

Cán bộ, công chức được luân chuyển phải chịu sự phân công công tác và quản lý của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi được cử đến.

Đối tượng không được điều động, luân chuyển

Không có quy định

Không có quy định

Trở về đơn vị công tác cũ

Trở về đơn vị công tác cũ

Trở về đơn vị công tác cũ

Trách nhiệm bảo đảm tiền lương và các quyền lợi khác

Đơn vị sự nghiệp công lập cán bộ, công chức được điều động đến có trách nhiệm bảo đảm tiền lương và các quyền lợi khác của cán bộ, công chức được điều động đến

Đơn vị sự nghiệp công lập cán bộ, công chức được luân chuyển đến có trách nhiệm bảo đảm tiền lương và các quyền lợi khác của cán bộ, công chức được luân chuyển đến

Phân biệt giữa điều động, luân chuyển công tác cán bộ, công chức? Công chức được điều động, luân chuyển công tác được hưởng chế độ gì? (Hình từ internet)

Công chức được điều động công tác được hưởng chế độ gì?

Căn cứ tại Điều 28 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Chế độ, chính sách đối với công chức được điều động, biệt phái
1. Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được điều động, biệt phái đến vị trí công tác khác mà phụ cấp chức vụ mới thấp hơn phụ cấp chức vụ hiện đang đảm nhiệm thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ trong thời gian 06 tháng.
2. Cơ quan, tổ chức cử công chức biệt phái có trách nhiệm trả lương và bảo đảm các quyền lợi khác của công chức trong thời gian được cử biệt phái, bố trí công việc phù hợp cho công chức khi hết thời hạn biệt phái.
3. Trường hợp công chức được biệt phái đến làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được điều động đến vị trí công tác khác mà phụ cấp chức vụ mới thấp hơn phụ cấp chức vụ hiện đang đảm nhiệm thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ trong thời gian 06 tháng.

>> Mẫu đơn điều động công tác công chức tại đây.

Công chức luân chuyển công tác được hưởng chế độ gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 64 Nghị định 138/2020/NĐ-CP, công chức luân chuyển công tác được hưởng các chế độ như sau:

- Đối với công chức luân chuyển đến vị trí công tác khác mà phụ cấp chức vụ mới thấp hơn phụ cấp chức vụ đảm nhiệm trước khi luân chuyển thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ hiện hưởng trong thời gian luân chuyển.

- Đối với công chức luân chuyển đến làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật.

- Đối với công chức luân chuyển được hưởng các chính sách về bố trí nhà ở công vụ, hỗ trợ đi lại, sinh hoạt phí và các chính sách khác (nếu có).

- Đối với công chức luân chuyển có thành tích đặc biệt xuất sắc (có sáng kiến, sản phẩm công tác cụ thể được cấp có thẩm quyền công nhận) được xem xét nâng lương trước thời hạn theo quy định của pháp luật; được ưu tiên khi xem xét bố trí công tác sau luân chuyển.

Điều động công chức Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Điều động công chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào được phép điều động công chức? Trình tự, thủ tục điều động công chức được tiến hành như thế nào?
Pháp luật
Việc điều động công chức có được thực hiện dựa theo nhu cầu của công chức hay không? Trình tự, thủ tục điều động công chức được pháp luật quy định ra sao?
Pháp luật
Thủ tục điều động công chức thuộc Bộ GDĐT không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục điều động công chức Vụ Kế hoạch - Tài chính thuộc Bộ GDĐT giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc điều động công chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tư pháp được thực hiện trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Việc điều động công chức lãnh đạo thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường được thực hiện trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Có được điều động công chức nam làm việc tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tư pháp khi đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi hay không?
Pháp luật
Việc điều động công chức tại các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo được thực hiện trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Thủ tục điều động công chức trong nội bộ Thanh tra Chính phủ theo quy định được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Có được điều động công chức của ngành Kiểm toán Nhà nước khi người đó đang trong thời gian nuôi con nhỏ hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Điều động công chức
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
29,643 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Điều động công chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào