Những hoạt động khuyến mại nào sẽ bị cắt giảm thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại từ năm 2024?

Những hoạt động khuyến mại nào sẽ bị cắt giảm thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại từ năm 2024? - Câu hỏi của anh S.N.S (Hà Giang).

Những hoạt động khuyến mại không phải thực hiện thủ tục thông báo từ năm 2024 là những hoạt động nào?

Ngày 29 tháng 02 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 209/QĐ-TTg 2024 về Phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương năm 2024.

Theo Phần 2 Phương án ban hành kèm Quyết định 209/QĐ-TTg 2024, quy định thủ tục hành chính trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đối với không phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại như sau:

Thủ tục hành chính 1: Thủ tục Thông báo hoạt động khuyến mại (mã thủ tục hành chính 2.000033)
a) Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa:
- Nội dung cắt giảm: Cắt giảm thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đối với 05/07 hình thức khuyến mại (gồm các hình thức quy định tại khoản 8 Điều 92 Luật Thương mại, tại Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP ngày 22 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại).
Lý do: Việc cắt giảm thủ tục với 05 hình thức khuyến mại nêu trên sẽ giảm bớt gánh nặng chi phí tuân thủ thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, giảm bớt khối lượng công việc và chi phí cho cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng, kịp thời thực hiện các hoạt động khuyến mại phù hợp với sự biến động của thị trường và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, do 05 hình thức khuyến mại này có nội dung đơn giản hơn, thể hiện rõ những lợi ích mà khách hàng được nhận nên người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước có thể dễ dàng theo dõi hơn so với 02 hình thức khuyến mại quy định tại Điều 12 và Điều 14 Nghị định số 81/2018/NĐ-CP.

Như vậy, theo lộ trình năm 2024 sẽ có 5/7 hình thức khuyến mại không phải thực hiện thủ tục Thông báo gồm:

- Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

- Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;

- Tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ không thu tiền;

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo (khuyến mại bằng hình thức giảm giá);

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ.

Hiện hành, ngoài 5 hình thức khuyến mại nêu trên còn có 2 hình thức khuyến mại phải thực hiện thủ tục thông báo (quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP) gồm:

- Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (hoặc các hình thức tổ chức thi và trao thưởng khác tương đương)

- Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác

Những hình thức khuyến mại nào không phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại

Những hình thức khuyến mại không phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại từ năm 2024 là gì?

Thương nhân có được giảm hơn 50% so với giá hàng hóa, dịch vụ trước thời gian khuyến mại không?

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP có nội dung như sau:

Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại
1. Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.
2. Trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 thì áp dụng mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%. Mức giảm giá tối đa 100% cũng áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Như vậy, mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá dịch vụ không được vượt quá 50% so với giá trước đó. Tuy nhiên, thương nhân vẫn có thể giảm giá hơn mức 50% so với giá bán thông thường trong những trường hợp như sau:

- Chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương.

- Các đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết theo quy định của pháp luật lao động.

Thương nhân phải đảm bảo nguyên tắc gì đối với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác khi khuyến mại?

Căn cứ khoản 4 Điều 3 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định việc thực hiện khuyến mại của thương nhân phải đảm bảo nguyên tắc sau:

- Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác;

- Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.

Hoạt động khuyến mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những hoạt động khuyến mại nào sẽ bị cắt giảm thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại từ năm 2024?
Pháp luật
Doanh nghiệp chiết khấu thanh toán cho khách hàng khi mua hàng số lượng lớn hoặc thanh toán trước hạn thì có phải thông báo hoạt động khuyến mại không?
Pháp luật
Bán hàng cho nhà phân phối với giá 0đ có phải thực hiện đăng ký hoạt động khuyến mại hay không?
Pháp luật
Hoạt động khuyến mại hàng hóa mua 5 tặng 3 có phải đăng ký hoạt động khuyến mại theo quy định hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến có phải thực hiện đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ khuyến mại trực tuyến hay không?
Pháp luật
Cách tính thời gian nộp hồ sơ thông báo hoạt động khuyến mại tại Sở Công thương TP.HCM qua Cổng dịch vụ công quốc gia được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động khuyến mại tại các trung tâm đào tạo có hình thức là trung tâm giáo dục thường xuyên có bị coi là khuyến mại tại các trường học hay không?
Pháp luật
Ứng dụng khuyến mại trực tuyến là gì? Ứng dụng khuyến mại trực tuyến trên điện thoại di động được thực hiện thông báo bao nhiêu lần?
Pháp luật
Mẫu thông báo thực hiện khuyến mại mới nhất 2023? Tải mẫu thông báo thực hiện khuyến mại mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Khi thực hiện khuyến mại online thì thương nhân có bắt buộc phải thông báo hoạt động khuyến mại hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khuyến mại
722 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khuyến mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào