NHNN yêu cầu các ngân hàng có chương trình khuyến mại để khuyến khích khách hàng không dùng tiền mặt?

NHNN yêu cầu các ngân hàng có chương trình khuyến mại để khuyến khích khách hàng không dùng tiền mặt đúng không? - Câu hỏi của anh Tiến (Đà Nẵng)

NHNN yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt?

Ngày 25/5/2023, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn 3956/NHNN-TT năm 2023 đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện một số nội dung nhằm tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó, nhằm tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và triển khai có hiệu quả Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 20301, góp phần thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các chương trình, chính sách ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán đối với khách hàng, trong đó ưu tiên thực hiện miễn phí duy trì tài khoản, phí rút tiền mặt đối với các khách hàng thuộc nhóm đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Ngoài ra, yêu cầu tích cực hưởng ứng và chủ động triển khai các hoạt động thiết thực trong khuôn khổ Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2023 thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mại phù hợp trong thời gian diễn ra sự kiện (trong tháng 06/2023 và đỉnh điểm vào Ngày không tiền mặt - 16/6 năm 2023)

NHNN yêu cầu các ngân hàng có chương trình khuyến mại để khuyến khích khách hàng không dùng tiền mặt?

NHNN yêu cầu các ngân hàng có chương trình khuyến mại để khuyến khích khách hàng không dùng tiền mặt?

Yêu cầu các ngân hàng có chương trình khuyến mại để khuyến khích khách hàng không dùng tiền mặt?

Theo Công văn 3956/NHNN-TT năm 2023, NHNN yêu cầu các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài:

- Nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi hợp lý; phối hợp với các đơn vị chấp nhận thanh toán (đơn vị cung ứng điện, nước, dịch vụ viễn thông, trang thương mại điện tử, siêu thị, nhà hàng, trung tâm mua sắm,...) thực hiện các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng nhằm khuyến khích khách hàng TTKDTM như:

- Miễn giảm phí dịch vụ thanh toán; tặng quà, hoàn tiền, giảm giá hàng hóa dịch vụ, tặng điểm thưởng,... cho khách hàng khi mở mới tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng,... hoặc thực hiện thanh toán hóa đơn, chi trả tiền mua hàng hóa, dịch vụ bằng các phương thức TTKDTM (thanh toán thẻ, thanh toán qua ứng dụng trên điện thoại di động, thanh toán qua mã QR, trích nợ tự động,…);

- Xem xét thực hiện ưu đãi phí chiết khấu cho các đơn vị chấp nhận thanh toán tham gia, đồng hành cùng với ngân hàng trong các chương trình khuyến mại, quảng bá dịch vụ, tri ân khách hàng trong thời gian diễn ra sự kiện.

Yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ áp dụng chính sách giảm giá?

Theo Công văn 3956/NHNN-TT năm 2023, để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong khuôn khổ Chương trình Ngày không tiền mặt năm 2023 thông qua các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến mại phù hợp trong thời gian diễn ra sự kiện (trong tháng 06/2023 và đỉnh điểm vào Ngày không tiền mặt - 16/6 năm 2023), NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán:

- Phối hợp với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng hàng hóa, dịch vụ.... nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi, khuyến mại hợp lý (giảm giá, chiết khấu, hoàn tiền, tích điểm thưởng, quay số,...) cho khách hàng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán;

- Các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ Ví điện tử có chính sách ưu đãi hợp lý (miễn, giảm phí, phiếu quà tặng,...) cho khách hàng đăng ký, liên kết thành công tài khoản Ví điện tử với thẻ ghi nợ nội địa, tài khoản thanh toán.

Quy trình xử lý chứng từ và hạch toán khi thực hiện dịch vụ chuyển tiền như thế nào?

Theo quy định tại Điều 11 Thông tư 46/2014/TT-NHNN hướng dẫn quy trình dịch vụ chuyển tiền như sau:

- Trong trường hợp bên thụ hưởng mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng phục vụ bên chuyển tiền, chậm nhất trong 01 ngày làm việc kể từ thời điểm khách hàng hoàn tất thủ tục nộp tiền, ngân hàng phục vụ bên chuyển tiền phải hoàn tất thủ tục nộp tiền, hạch toán vào tài khoản thích hợp cho bên chuyển tiền, báo Có cho bên thụ hưởng.

- Trường hợp bên thụ hưởng mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng khác, cũng chậm nhất trong 01 ngày làm việc, ngân hàng hạch toán vào tài khoản thích hợp và lập lệnh chuyển gửi ngân hàng phục vụ bên thụ hưởng theo hệ thống thanh toán thích hợp.

- Nếu lệnh chuyển tiền hợp pháp, hợp lệ, ngân hàng phục vụ bên thụ hưởng phải hạch toán vào tài khoản thanh toán của bên thụ hưởng, báo cáo cho bên thụ hưởng chậm nhất trong 01 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được lệnh chuyển tiền.

- Nếu lệnh chuyển tiền có sai sót, chậm nhất trong 01 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được lệnh chuyển tiền, ngân hàng phục vụ bên thụ hưởng phối hợp với ngân hàng phục vụ bên chuyển tiền thực hiện tra soát; khi được trả lời tra soát, trong thời gian tối đa 01 ngày làm việc, ngân hàng phục vụ bên thụ hưởng thực hiện lệnh chuyển tiền và hoàn trả lệnh chuyển cho ngân hàng phục vụ bên trả tiền.

- Ngoài ra, tối đa trong 30 ngày kể từ ngày nhận lệnh chuyển tiền đến và đã thông báo cho bên thụ hưởng nhưng bên thụ hưởng không đến nhận tiền hoặc không liên hệ được với bên thụ hưởng, ngân hàng phục vụ bên thụ hưởng phải lập lệnh chuyển trả lại tiền cho ngân hàng phục vụ bên chuyển tiền.

Chương trình khuyến mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có được thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá hàng hóa 70 phần trăm không? Thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá tối đa là bao lâu?
Pháp luật
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ treo biển giảm giá “Sale 50%” nhưng bán hàng chỉ giảm 10% có vi phạm luật không?
Pháp luật
Mẫu phiếu bốc thăm trúng thưởng đẹp mắt thu hút nhất năm 2024? Mẫu phiếu bốc thăm trúng thưởng dùng để làm gì?
Pháp luật
Cách xác định tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại khi doanh nghiệp áp dụng hình thức giảm giá bán hàng hóa?
Pháp luật
Có thể áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản không?
Pháp luật
Thương nhân thực hiện khuyến mại hàng hóa có phải thông báo công khai giá bán hàng hóa được tặng cho khách hàng hay không?
Pháp luật
Đăng ký chương trình khuyến mại mang tính may rủi có cần nộp bản sao không chứng thực giấy tờ về chất lượng hàng hóa khuyến mại?
Pháp luật
Thực hiện nhiều chương trình khuyến mại nhưng mỗi chương trình khuyến mại đều độc lập thì có cần phải thông báo với Sở Công thương không?
Pháp luật
Thương nhân thực hiện khuyến mại hết số lượng hàng hóa khuyến mại thì việc chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại chỉ được kích hoạt khi nào?
Pháp luật
Thương nhân bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng hóa trước đó trong thời gian khuyến mại không phải thông báo trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình khuyến mại
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
1,924 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình khuyến mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào