Nhạc quốc tang trong lễ viếng Tổng Bí thư là bài nào? Quy định trang phục khi tham gia lễ viếng Tổng Bí thư tại TPHCM ra sao?

Nhạc quốc tang trong lễ viếng Tổng Bí thư là bài nào? Quy định trang phục khi tham gia lễ viếng Tổng Bí thư tại TPHCM ra sao?

Nhạc quốc tang trong lễ viếng Tổng Bí thư là bài nào?

Tại khoản 4 Điều 14 Nghị định 105/2012/NĐ-CP quy định về Lễ viếng Tổng Bí thư như sau:

Lễ viếng
1. Ban Tổ chức Lễ tang sắp xếp các đoàn vào viếng theo đội hình như sau: 02 (hai) chiến sĩ khiêng vòng hoa đi đầu, tiếp theo là Trưởng đoàn, phía sau bên phải Trưởng đoàn là sĩ quan dẫn viếng, các thành viên trong đoàn viếng đi theo hai hàng dọc.
2. Ban Tổ chức Lễ tang tổ chức đón và xếp các đoàn đại biểu nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các cơ quan, cá nhân nước ngoài khác có nguyện vọng đến viếng và ghi sổ tang.
3. Sau khi viếng, Trưởng đoàn ghi sổ tang.
4. Trong quá trình viếng, Quân nhạc cử nhạc “Hồn tử sĩ”.

Theo Điều 14 Nghị định 105/2012/NĐ-CP, Ban Tổ chức Lễ tang sắp xếp các đoàn vào viếng theo đội hình như sau:

- 02 (hai) chiến sĩ khiêng vòng hoa đi đầu

- Tiếp theo là Trưởng đoàn, phía sau bên phải Trưởng đoàn là sĩ quan dẫn viếng, các thành viên trong đoàn viếng đi theo hai hàng dọc.

Ban Tổ chức Lễ tang tổ chức đón và xếp các đoàn đại biểu nước ngoài, các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các cơ quan, cá nhân nước ngoài khác có nguyện vọng đến viếng và ghi sổ tang.

Sau khi viếng, Trưởng đoàn ghi sổ tang.

Trong quá trình viếng, Quân nhạc cử nhạc “Hồn tử sĩ” trong lễ Quốc tang.

Theo đó, Nhạc quốc tang trong lễ viếng Tổng Bí thư là bài Hồn tử sĩ.

Nhạc quốc tang trong lễ viếng Tổng Bí thư là bài nào?

Nhạc quốc tang trong lễ viếng Tổng Bí thư là bài nào? (Hình từ Internet)

Quy định trang phục khi tham gia lễ viếng Tổng Bí thư tại TPHCM ra sao?

Vì tính chất trang trọng và tôn nghiêm của Lễ Quốc tang, việc mặc trang phục lịch sự là cần thiết để thể hiện sự tôn trọng và lòng thành kính của người dân. Người dân nên mặc những trang phục tối màu, lịch sự, nghiêm túc khi tham dự Lễ viếng Quốc tang.

Ngoài ra, tại Thông báo 5281/TB-UBND năm 2024 tải cũng hướng dẫn người dân đến Lễ viếng Tổng bí thư ở TPHCM cần mặc trang phục trang trọng, sậm màu, nghiêm túc theo nghi thức Quốc tang như sau:

"Người dân đến viếng và các đoàn đại biểu của các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, các đơn vị lực lượng vũ trang đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có phân công Trưởng đoàn, trang phục trang trọng, sậm màu, nghiêm túc theo nghi thức Quốc tang; không mang theo vòng hoa, trái cây, nhang đèn; cá nhân không mang theo túi xách, chỉ mang theo dải băng viếng tang (màu đen, chữ trắng), có dòng chữ ghi tên đơn vị để gắn vào vòng hoa luân chuyển do Ban Tổ chức Lễ viếng và Lễ truy điệu chuẩn bị"

Theo đó, trang phục khi tham gia lễ viếng Tổng Bí thư tại TPHCM trang trọng, sậm màu, nghiêm túc theo nghi thức Quốc tang; không mang theo vòng hoa, trái cây, nhang đèn; cá nhân không mang theo túi xách, chỉ mang theo dải băng viếng tang (màu đen, chữ trắng), có dòng chữ ghi tên đơn vị để gắn vào vòng hoa luân chuyển do Ban Tổ chức Lễ viếng và Lễ truy điệu chuẩn bị.

Treo cờ rủ trong ngày Lễ Quốc tang Tổng Bí thư như thế nào?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 105/2012/NĐ-CP quy định về thời gian, nghi thức để tang như sau:

Điều 10. Thời gian, nghi thức để tang
Thời gian tổ chức Lễ Quốc tang là 02 (hai) ngày. Trong thời gian này các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Nghị định 105/2012/NĐ-CP hướng dẫn về cách thức treo cờ rủ như sau: Cờ rủ có dải băng tang, có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Thông thường, cờ rủ được treo ở nơi trang trọng, đảm bảo mỹ quan. Cột cờ phải là cột cờ độc lập, không treo cờ lên các cột khác như cột điện, cột ăng ten…; Cờ không được bạc màu, hoen ố; Cờ cắm trong nhà, cán cờ dài ngắn tùy theo không gian, nhưng không được để cờ chạm đất.

Đồng thời mới đây UBND Thành phố Hà Nội Công điện 07/CĐ-UBND năm 2024 và TPHCM tải yêu cầu ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong những ngày Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu:

- Các cơ quan, công sở trên địa bàn thành phố Hà Nội treo cờ rủ trong 02 ngày Lễ Quốc tang (ngày 25/7/2024 và ngày 26/7/2024).

- Cờ rủ là Quốc kỳ, có dải băng tang (kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay).

Theo đó, trong thời gian Quốc tang Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang (có kích thước bằng 1/10 chiều rộng lá cờ, chiều dài theo chiều dài của lá cờ và chỉ treo cờ đến 2/3 chiều cao của cột cờ, dùng băng vải đen buộc không để cờ bay), không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Lễ Quốc tang
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những đối tượng nào được đến viếng trong Lễ Quốc tang? Người nào đeo băng tang đen trong Lễ Quốc tang?
Pháp luật
Trực tiếp lễ Quốc tang Tổng Bí thư tại kênh nào? Xem trực tiếp lễ viếng Tổng Bí thư ở đâu?
Pháp luật
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
Pháp luật
Treo cờ rủ sai cách trong ngày Quốc tang sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Cách treo cờ rủ đúng trong ngày Quốc tang?
Pháp luật
Lễ Quốc tang cấm những gì? Nhạc quốc tang là bài nào? Lực lượng và phương tiện phục vụ Lễ Quốc tang được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời gian tổ chức lễ Quốc tang Tổng Bí thư chính thức? Treo cờ rủ ngày Quốc tang từ ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Hướng dẫn gửi lời chia buồn, tri ân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên Sổ tang điện tử của VNeID?
Pháp luật
Cờ rủ là gì? Ai phải treo cờ rủ quốc tang Tổng Bí thư? Treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư từ ngày nào?
Pháp luật
Nhạc quốc tang trong lễ viếng Tổng Bí thư là bài nào? Quy định trang phục khi tham gia lễ viếng Tổng Bí thư tại TPHCM ra sao?
Pháp luật
Chương trình Quốc tang Tổng Bí thư như thế nào? Truyền hình trực tiếp Quốc tang Tổng Bí thư?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lễ Quốc tang
1,088 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lễ Quốc tang

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Lễ Quốc tang
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào