Nghị quyết 115/NQ-CP 2023 họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7/2023? Thống nhất 5 chính sách sửa Luật Thuế GTGT?

Có phải đã có văn bản về họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7/2023? Thống nhất 5 chính sách khi sửa Luật Thuế GTGT là gì? - Câu hỏi của chị Hạnh (An Giang)

Nghị quyết 115/NQ-CP 2023 họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7/2023?

Ngày 28/7/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết 115/NQ-CP năm 2023 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 7/2023.

Theo chương trình phiên họp, Chính phủ sẽ thảo luận, xem xét 8 nội dung gồm:

(1) Đề nghị xây dựng Luật Phòng, chống mua bán người;

(2) Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi);

(3) Đề nghị xây dựng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi);

(4) Đề nghị xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi);

(5) Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản;

(6) Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư các công trình giao thông đường bộ;

(7) Báo cáo, đề xuất việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu;

(8) Báo cáo, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư ngoài thuế.

Nghị quyết 115/NQ-CP 2023 họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7/2023? Thống nhất 5 chính sách sửa Luật Thuế GTGT?

Nghị quyết 115/NQ-CP 2023 họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7/2023? Thống nhất 5 chính sách sửa Luật Thuế GTGT?

Thống nhất 5 chính sách khi sửa Luật Thuế GTGT?

Theo Nghị quyết 115/NQ-CP năm 2023, tại phiên họp này, Chính phủ cơ bản thống nhất với 05 nhóm chính sách, gồm:

- Hoàn thiện các quy định về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng;

- Hoàn thiện các quy định về giá tính thuế giá trị gia tăng;

- Hoàn thiện các quy định về thuế suất thuế giá trị gia tăng;

- Hoàn thiện các quy định về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào;

- Hoàn thiện các quy định về hoàn thuế GTGT.

Đồng thời Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của Thành viên Chính phủ với các yêu cầu sau:

- Nghiên cứu hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, gắn với mở rộng cơ sở thuế, áp dụng mức thuế suất hợp lý, bảo đảm minh bạch, công bằng, góp phần thiết lập môi trường cạnh tranh phù hợp với quá trình hội nhập, phát triển của nền kinh tế.

- Nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng để thu hẹp hơn nữa phạm vi áp dụng nhằm bảo đảm tính liên hoàn của sắc thuế này, tránh tạo ra kẽ hở để người nộp thuế lợi dụng gian lận, trốn thuế.

Đối với một số giải pháp sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng (như ban hành Danh mục về sản phẩm tài nguyên, khoáng sản xuất khẩu; tỷ lệ nguồn vốn khác trong hoạt động duy tu, sửa chữa, xây dựng bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân; hàng hóa nhập khẩu để ủng hộ, tài trợ; dịch vụ bưu chính, viễn thông công ích...) cần bổ sung cơ sở thuyết phục; giải pháp đề xuất bảo đảm minh bạch, khả thi, quản lý thu thuế được chặt chẽ.

- Nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về giá tính thuế và khấu trừ thuế giá trị gia tăng (như giá đất được trừ, định mức đối với chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt...) trên cơ sở đánh giá sự phù hợp với thực tế và yêu cầu quản lý, thống nhất với các luật chuyên ngành liên quan, bảo đảm tính ổn định của Luật.

- Nghiên cứu hoàn thiện chính sách về thuế suất thuế GTGT theo hướng giữ mức thuế suất theo quy định hiện hành; tiếp tục nghiên cứu thu hẹp nhóm hàng hóa, dịch vụ áp dụng mức thuế suất 5% nhằm bảo đảm bình đẳng giữa các hoạt động kinh doanh, minh bạch;

Quy định cụ thể các trường hợp dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% trên cơ sở nghiên cứu, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

- Nghiên cứu chính sách hoàn thuế GTGT để có đề xuất giải pháp phù hợp, bảo đảm nguyên tắc xử lý thống nhất về khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng, phù hợp với pháp luật có liên quan (như quy định về hoạt động tìm kiếm thăm dò và phát triển mỏ dầu khí đang trong giai đoạn đầu tư...);

Tiếp tục rà soát quy định về hoàn thuế tại Luật Thuế giá trị gia tăng cùng với rà soát quy định về thủ tục, hồ sơ hoàn thuế tại pháp luật về quản lý thuế, trường hợp cần thiết, kịp thời có giải pháp sửa đổi pháp luật về quản lý thuế phù hợp, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, rõ ràng về trách nhiệm và xử lý vi phạm của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Sẽ trình Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi tại kỳ họp thứ 8?

Theo Nghị quyết 115/NQ-CP năm 2023 về phiên họp chuyên đề xây dựng tháng 7/2023.

Chính phủ đã giao Bộ Tài chính hoàn thiện hồ sơ Đề nghị xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng, gửi Bộ Tư pháp trước ngày 15/8/2023 để tổng hợp vào Đề nghị của Chính phủ bổ sung Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024 của Quốc hội, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).

Đồng thời, giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ trước ngày 25/8/2023 để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Đề nghị của Chính phủ bổ sung Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2024 nêu trên theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo việc xây dựng Luật Thuế giá trị gia tăng.

Xây dựng pháp luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Quy định về công tác xây dựng pháp luật theo chương trình phục hồi và phát triển Kinh tế - Xã hội thế nào?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong công tác xây dựng pháp luật cần có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Đại biểu dân cử có phải là cơ quan tổ chức, người có thẩm quyền trong công tác xây dựng pháp luật không?
Pháp luật
Bản mô tả công việc và khung năng lực của vị trí việc làm chuyên viên cao cấp về xây dựng pháp luật thế nào?
Pháp luật
Chuyên viên chính về xây dựng pháp luật phải có bằng tốt nghiệp chuyên ngành Luật đúng hay không?
Pháp luật
Chuyên viên về xây dựng pháp luật tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật thuộc các lĩnh vực nào?
Pháp luật
Chuyên viên về xây dựng pháp luật cần có trình độ như thế nào? Công việc cụ thể trong việc xây dựng văn bản?
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về xây dựng pháp luật cần có trình độ đào tạo như thế nào? Công việc cụ thể của vị trí này?
Pháp luật
Công việc cụ thể của Chuyên viên chính về xây dựng pháp luật trong việc xây dựng văn bản được quy định ra sao?
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về xây dựng pháp luật có những quyền hạn cụ thể nào? Tiêu chí đánh giá hoàn thành công việc?
Pháp luật
Hồ sơ trình Chính phủ xem xét, thông qua đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh của đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc cần những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xây dựng pháp luật
Tác giả Nguyễn Trần Hoàng Quyên Nguyễn Trần Hoàng Quyên Lưu bài viết
734 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xây dựng pháp luật

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Xây dựng pháp luật

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào