Làm sao để biết mình đậu đại học năm 2022 hay không? Cách tra cứu danh sách trúng tuyển đại học năm 2022 nhanh chóng nhất?

Anh chị cho tôi hỏi làm sao để biết mình đậu đại học năm 2022 hay không? Cách tra cứu danh sách trúng tuyển là gì? Tôi cảm ơn!

Cách tính điểm xét tuyển đại học mới nhất năm 2022?

Công thức tính điểm xét tuyển đại học

Thông thường, đối với hầu hết các trường đại học, đối với các ngành không có môn chính hoặc không có môn nhân hệ số xét tuyển thì thường sẽ được áp dụng công thức sau:

Điểm xét tuyển đại học = điểm môn 1 + điểm môn 2 + điểm môn 3 + điểm ưu tiên (nếu có).

Ngoài ra, còn một số trường đại học có quy chế xét tuyển riêng sẽ áp dụng các công thức tính điểm riêng theo quy chế của trường.

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Quy chế ban hành kèm Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT và Phụ lục I kèm theo Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về điểm ưu tiên khu vưc như sau:

"Điều 7. Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh
1. Ưu tiên theo khu vực (theo Phụ lục I của Quy chế)
a) Mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 (KV1) là 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) là 0,5 điểm, khu vực 2 (KV2) là 0,25 điểm; khu vực 3 (KV3) không được tính điểm ưu tiên;
b) Khu vực tuyển sinh của mỗi thí sinh được xác định theo địa điểm trường mà thí sinh đã học lâu nhất trong thời gian học cấp THPT (hoặc trung cấp); nếu thời gian học (dài nhất) tại các khu vực tương đương nhau thì xác định theo khu vực của trường mà thí sinh theo học sau cùng;
c) Các trường hợp sau đây được hưởng ưu tiên khu vực theo nơi thường trú:
- Học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú được hưởng các chế độ ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước theo quy định;
- Học sinh có nơi thường trú (trong thời gian học cấp THPT hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại các xã khu vực III và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Thủ tướng Chính phủ; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 (theo Quyết định số 135/QĐ-TTg ngày 31/7/1998 của Thủ tướng Chính phủ); các thôn, xã đặc biệt khó khăn tại các địa bàn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ nếu học cấp THPT (hoặc trung cấp) tại địa điểm thuộc huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh có ít nhất một trong các xã thuộc diện đặc biệt khó khăn.
- Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân được cử đi dự tuyển, nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó hoặc theo nơi thường trú trước khi nhập ngũ, tùy theo khu vực nào có mức ưu tiên cao hơn; nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại các khu vực có mức ưu tiên khác nhau thì hưởng ưu tiên theo khu vực có thời gian đóng quân dài hơn; nếu dưới 18 tháng thì hưởng ưu tiên khu vực theo nơi thường trú trước khi nhập ngũ;
d) Từ năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và một năm kế tiếp."

Theo đó, mức điểm ưu tiên áp dụng cho khu vực 1 (KV1) là 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) là 0,5 điểm, khu vực 2 (KV2) là 0,25.

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Quy chế ban hành kèm Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT và Phụ lục II kèm theo Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT quy định về điểm ưu tiên đối tượng chính sách ưu tiên như sau:

"Điều 7. Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh
...
2. Ưu tiên theo đối tượng chính sách (theo Phụ lục II của Quy chế)
a) Mức điểm ưu tiên áp dụng cho nhóm đối tượng ƯT1 (gồm các đối tượng 01 đến 04) là 2,0 điểm và cho nhóm đối tượng ƯT2 (gồm các đối tượng 05 đến 07) là 1,0 điểm;
b) Mức điểm ưu tiên cho những đối tượng chính sách khác (được quy định trong các văn bản pháp luật hiện hành) do Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định;
c) Thí sinh thuộc nhiều diện đối tượng chính sách quy định tại các điểm a, b khoản này chỉ được tính một mức điểm ưu tiên cao nhất."

Theo đó, mức điểm ưu tiên áp dụng cho nhóm đối tượng ƯT1 (gồm các đối tượng 01 đến 04) là 2,0 điểm và cho nhóm đối tượng ƯT2 (gồm các đối tượng 05 đến 07) là 1,0 điểm.

Làm sao để biết mình đậu đại học năm 2022 hay không? Cách tra cứu danh sách trúng tuyển đại học năm 2022?

Làm sao để biết mình đậu đại học năm 2022 hay không? Cách tra cứu danh sách trúng tuyển đại học năm 2022 nhanh chóng nhất? (Hình từ internet)

Làm sao để biết mình đậu đại học hay không năm 2022?

Sau khi biết điểm thi đại học vào ngày 24/7 vừa rồi, rất nhiều thí sinh đang thực hiện điều chỉnh nguyện vọng và đang thắc mắc rằng mình có đậu đại học hay không và sau đây là một số cách để thí sinh có thể biết mình có đậu đại học hay không như sau:

Điểm thi lớn hơn điểm chuẩn ngành mình đăng ký

Thông thường trước khi đăng ký nguyện vọng vào một ngành của một trường bất kỳ, thí sinh sẽ tham khảo điểm chuẩn của ngành đó tại trường đó vào các năm trước cũng như phổ điểm của năm 2022.

Nếu điểm thi của bạn cao hơn so với điểm chuẩn ngành bạn đăng ký tại trường đại học đó thì bạn chắc chắn sẽ đậu đại học. Trong trường hợp điểm thi của bạn thấp hơn điểm chuẩn thì bạn sẽ không đậu và ngành học đó và thí sinh cần phải tìm phương án khác.

Mức điểm chệnh lệch giữa điểm chuẩn giữa các năm thông thường sẽ dao động ở mức cao, thấp hơn 1 đến 2 điểm,… và có những năm giữ nguyên điểm chuẩn.

Có tên trong danh sách trường đại học đã đăng ký

Thông thường hiện nay, sau khi bạn được xác nhận đậu vào danh sách của một trường đại học, trường đại học đó sẽ thông báo về xác nhận trúng tuyển của bạn thông qua email hoặc có thể thông báo trực tiếp giấy báo trúng tuyển bằng giấy về trường hoặc địa chỉ nhà bạn.

Các cách tra cứu danh sách trúng tuyển đại học 2022?

Để tra cứu danh sách trúng tuyển đại học năm 2022 bạn có thể thực hiện theo các cách sau:

- Tra cứu thông tin trên hệ thống http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tra trên trang chủ của trường Đại học mình nộp hồ sơ.

- Tra cứu trên các trang tin tức tuyển sinh, các trang báo điện tử.

Như vậy, trên đây là các cách để biết mà bạn có đậu đại học hay không trong năm 2022 mà bạn có thể tham khảo.

Đại học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Học hai trường đại học cùng lúc có được không? Điều kiện để học hai chương trình đại học cùng lúc?
Pháp luật
Trường đại học công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ dựa trên tiêu chí nào? Điều kiện để trường đại học công nhận xét tốt nghiệp và cấp bằng cho sinh viên là gì?
Pháp luật
Cơ chế tính điểm trung bình để đánh giá kết quả học tập sinh viên của các trường đại học được tính như thế nào?
Pháp luật
Các khối thi đại học và các ngành nghề tương ứng 2023? Tổng hợp các ngành nghề đại học năm 2023?
Pháp luật
Các trường đại học đánh giá sinh viên theo phương thức nào? Nếu sinh viên đại học vắng mặt trong buổi thi thì sẽ xử lý như thế nào?
Pháp luật
Liên kết đào tạo với nước ngoài đối với trường đại học được quy định như thế nào? Điều kiện về đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu của chương trình đào tạo là gì?
Pháp luật
Lựa chọn tổ hợp các môn thi để xét tuyển đại học phải tuân thủ theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Các trường đại học tuyển sinh theo nguyên tắc nào để đảm bảo chất lượng đầu vào? Dự tuyển vào trường đại học phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Ba năm cấp 3 học trường chuyên được học sinh giỏi thì có được các trường đại học sư phạm tuyển thẳng không?
Pháp luật
Các trường đại học tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh phải tuân thủ các yêu cầu gì? Kiểm tra năng khiếu để tuyển sinh cần tuân thủ yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại học
34,833 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào