Không uống rượu bia nhưng thổi máy đo có nồng độ cồn vẫn hiện thông số thì tài xế cần phải làm gì?

Tôi muốn hỏi không uống rượu bia nhưng thổi máy đo có nồng độ cồn vẫn hiệu thông số, tài xế cần phải làm gì? - câu hỏi của anh Vinh ( Vĩnh Phúc)

Không uống rượu bia nhưng thổi máy đo có nồng độ cồn vẫn hiển thị thông số thì tài xế cần làm gì?

Khoảng thời gian gần đây, lực lượng CSGT toàn quốc quyết liệt xử lý nồng độ cồn.

Một số người dân lo ngại nếu xảy ra khi có những trường hợp không uống rượu, bia mà máy đo vẫn hiện thị thông số nồng độ cồn, thì cần phải làm gì để chứng minh, để không bị xử phạt.

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA quy định như sau:

Điều kiện của cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu
Cơ sở y tế được xét nghiệm nồng độ cồn trong máu khi đủ các điều kiện sau đây:
1. Có khoa xét nghiệm hoặc phòng xét nghiệm hoặc bộ phận xét nghiệm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh mục kỹ thuật định lượng nồng độ cồn trong máu.
2. Có máy sinh hóa xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, thiết bị bảo quản và lưu mẫu máu xét nghiệm.
3. Có cán bộ xét nghiệm đã có văn bằng đào tạo hoặc giấy chứng nhận về chuyên ngành xét nghiệm, nắm vững được quy trình xét nghiệm định lượng nồng độ cồn trong máu.

Theo như quy định trên thì không phải chỉ có mỗi cảnh sát giao thông được thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người dân.

Cơ sở ý tế cũng có thể thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu khi có đủ các điều kiện:

- Có khoa xét nghiệm hoặc phòng xét nghiệm hoặc bộ phận xét nghiệm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh mục kỹ thuật định lượng nồng độ cồn trong máu.

- Có máy sinh hóa xét nghiệm nồng độ cồn trong máu, thiết bị bảo quản và lưu mẫu máu xét nghiệm.

- Có cán bộ xét nghiệm đã có văn bằng đào tạo hoặc giấy chứng nhận về chuyên ngành xét nghiệm, nắm vững được quy trình xét nghiệm định lượng nồng độ cồn trong máu.

Theo đó, nếu người dân lo ngại trường hợp máy đo hiện thị thông số nồng độ cồn nhưng mình không sử dụng rượu, bia thì có thể yêu cầu cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Không uống rượu, bia nhưng thổi máy đo có nồng độ cồn, tài xế cần phải làm gì để chứng minh trong trường hợp này?

Không uống rượu bia nhưng thổi máy đo có nồng độ cồn vẫn hiện thông số thi tài xế cần phải làm gì?

Yêu cầu cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu có mất phí không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA quy định như sau:

Thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu
1. Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm Luật giao thông đường bộ phải chi trả chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước.
2. Việc thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không vi phạm luật Giao thông đường bộ được quy định như sau:
a) Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tại các khoản 1, 2, 4 Điều 3 Thông tư liên tịch này có thẻ bảo hiểm y tế thì Bảo hiểm y tế thanh toán chi phí xét nghiệm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế;
b) Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tại các khoản 1, 2 Điều 3 Thông tư liên tịch này không có thẻ bảo hiểm y tế và người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tại Khoản 3 Điều 3 Thông tư liên tịch này có hoặc không có thẻ bảo hiểm y tế thì cơ quan Công an yêu cầu xét nghiệm thanh toán chi phí xét nghiệm theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước;
c) Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tại Khoản 4 Điều 3 Thông tư liên tịch này không có thẻ bảo hiểm y tế phải thanh toán chi phí xét nghiệm theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hiện hành của cơ quan có thẩm quyền quy định đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước.

Theo đó, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm pháp luật phải chi trả chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước.

Những trường hợp nào phải xét nghiệm nồng độ cồn trong máu?

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA quy định những trường hợp phải xét nghiệm độ cồn trong máu bao gồm:

- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông được sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân (sau đây viết tắt là cán bộ Công an) đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có liên quan đến vụ tai nạn giao thông được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có dấu hiệu sử dụng chất có cồn được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.

- Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bị tai nạn giao thông được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được bác sĩ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Nồng độ cồn TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NỒNG ĐỘ CỒN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người vi phạm nồng độ cồn có thể bị tạm giữ xe máy 02 tháng khi nào? Mức phạt tiền cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn khi người dân không có hành vi vi phạm an toàn giao thông không?
Pháp luật
Chạy xe đạp có bị thổi nồng độ cồn không? Mức phạt là bao nhiêu tiền? Cảnh sát giao thông có quyền xử phạt người chạy xe đạp có nồng độ cồn?
Pháp luật
Dừng đỗ xe ô tô trên đường khi có nồng độ cồn trong người thì người điều khiển phương tiện có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp là bao nhiêu? Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn thì có bị tạm giữ xe?
Pháp luật
Thông chốt nồng độ cồn là gì? Cá nhân có hành vi thông chốt nồng độ cồn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Nhân viên phục vụ trên xe tuyến cố định có được quyền từ chối chở khách có nồng độ cồn hay không?
Pháp luật
Người giao xe máy của mình cho người có nồng độ cồn lái bị phạt hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Pháp luật
Người điều khiển xe gắn máy vi phạm nồng độ cồn thì có bị tạm giữ xe hay không? Bị tạm giữ xe thì có mất đóng tiền phí không?
Pháp luật
Khi bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn người dân có quyền yêu cầu cảnh sát giao thông thổi vào máy đo trước hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nồng độ cồn
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
3,113 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nồng độ cồn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào