Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn TP.HCM mới nhất?
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn TP.HCM mới nhất?
Ngày 10/5/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có Công văn 10180/SLĐTBXH-VLATLĐ năm 2023 hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM thực hiện nội dung báo cáo tình hình sử dụng lao động theo Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 về báo cáo sử dụng lao động.
Theo đó, Công văn nêu rõ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động và có trụ sở, địa điểm hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phải báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng đầu năm 2023 theo mẫu.
Về hình thức nộp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. HCM nêu rõ các đơn vị có thể lựa chọn 01 trong 02hình thức sau:
(1) Nộp tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia
- Đơn vị thực hiện “Thủ tục liên thông đăng ký điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN và báo cáo tình hình sử dụng lao động” tại Cổng thông tin điện tử: https://dichvucong.gov.vn/
(2) Nộp tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Đơn vị gửi báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo hình thức trực tuyến, bằng cách:
+ Truy cập vào link Google Form: https://forms.gle/JqHU5UoqVz5rXNc77
+ Hoặc quét mã QR code để truy cập đường link
Báo cáo gửi trực tuyến bao gồm các thông tin chung, bản chụp báo cáo có ký tên, đóng dấu đỏ (dạng tập tin *.pdf) và bản mềm (dạng tập tin Excel: *.xls, *.xlsx) để tiện trong công việc theo dõi và tổng hợp.
Về thời gian nộp báo cáo:
Đơn vị thực hiện phải hoàn thành gửi báo cáo trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc gửi trực tuyến về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 05/6/2023.
Lưu ý: Sau thời gian quy định nêu trên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội không tiếp nhận báo cáo; đồng thời tổng hợp làm cơ sở để xác nhận tình hình chấp hành các quy định pháp luật khi có yêu cầu của các cơ quan để không bị vi phạm hành chính theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 12/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Xem toàn bộ Công văn 10180/SLĐTBXH-VLATLĐ tại đây: tải
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2023 trên địa bàn TP.HCM mới nhất?
Tải mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động tại đâu?
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động thực hiện theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP, có dạng như sau:
Tải mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động tại đây: tải
Có bắt buộc phải nộp báo cáo tình hình biến động lao động kèm theo báo cáo tình hình sử dụng lao động?
Căn cứ tại Điều 16 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về vấn đề này như sau:
Thông báo tình hình biến động lao động
1. Người sử dụng lao động thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về số lao động đang làm việc tại thời điểm ngày 01 tháng 10 năm 2015 theo Mẫu số 28 ban hành kèm theo Thông tư này trong thời hạn 30 ngày, kể từ thời điểm nêu trên.
Đối với các đơn vị thành lập sau ngày 01 tháng 10 năm 2015 thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về số lao động làm việc tại đơn vị theo Mẫu số 28 ban hành kèm theo Thông tư này.
2. Trước ngày 03 hằng tháng, người sử dụng lao động phải thông báo theo Mẫu số 29 ban hành kèm theo Thông tư này với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị nếu có (tính theo tháng dương lịch của tháng liền trước thời điểm thông báo).
3. Trường hợp, người sử dụng lao động giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Như vậy, việc báo cáo tình hình biến động lao động chỉ nhằm đánh giá đầy đủ tình hình lao động mất việc làm và kịp thời đề ra giải pháp hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp trong giai đoạn tiếp theo và không bắt buộc gửi kèm báo cáo tình hình sử dụng lao động.
Mặt khác, doanh nghiệp phải gửi tình hình biến động lao động khi có biến động lao động hàng tháng trong khi báo cáo tình hình sử dụng lao động là báo cáo mà doanh nghiệp phải gửi định kỳ 02 lần trong năm.
Trong đó, doanh nghiệp mới thành lập phải gửi thông báo về số lượng lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thành lập theo Mẫu số 28; các doanh nghiệp đang hoạt động phải gửi thông báo về tình hình biến động lao động trước ngày 03 hàng tháng theo Mẫu số 29.
Trường hợp cắt giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Nhà máy điện BOT là gì? Thời điểm tham gia thị trường điện của đơn vị phát điện sở hữu nhà máy điện BOT?
- Miễn thuế là gì? Hồ sơ miễn thuế gồm những gì? Người nộp thuế nộp hồ sơ miễn thuế qua hình thức online hay trực tiếp?
- Theo chính sách của Nhà nước về an ninh mạng, không gian mạng được xây dựng thế nào theo quy định?
- Vi phạm hành chính về quản lý thuế là gì? Miễn tiền phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế trong trường hợp nào?
- Khách hàng trên website thương mại điện tử bán hàng và website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử là ai?