Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2022: Đảm bảo hoạt động giáo dục không gây áp lực đối với học sinh?
- Nhà trường cần đảm bảo hoạt động giáo dục được triển khai khoa học và không gây áp lực đối với học sinh THPT?
- Hướng dẫn cha mẹ học sinh chuẩn bị các điều kiện học tập thích ứng với việc nhà trường triển khai thực hiện Đề án GD thông minh, Chuyển đổi số, Dạy Tin học theo chuẩn Quốc tế?
- Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh, nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá theo hướng chuyển đổi mục tiêu dạy học “tiếp cận kiến thức” sang “tiếp cận hình thành năng lực”?
Nhà trường cần đảm bảo hoạt động giáo dục được triển khai khoa học và không gây áp lực đối với học sinh THPT?
Căn cứ theo hướng dẫn tại Công văn 2522/SGDĐT-GDTrH năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh năm 2022 hướng dẫn triển khai hoạt động giáo dục một cách khoa học, sư phạm và không gây áp lực đối với học sinh THPT như sau:
"Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các đơn vị trong việc tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 năm học 2022-2023 như sau: 1. Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo hướng mở, trong đó quy định tổng số tiết trong một năm học cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục.
Nhà trường chủ động bố trí thời gian triển khai kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.
Căn cứ các nội dung đã triển khai tại hội nghị triển khai Chương trình GDPT 2018, các đơn vị xây dựng các phương án phù hợp, tổ chức tư vấn và định hướng cho học sinh lớp 10 chọn môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập lựa chọn theo qui định và đúng tiến độ. Lưu ý việc xây dựng các phương án và tổ chức triển khai chọn môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập lựa chọn phải đáp ứng nhu cầu của học sinh, bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Nhà trường công khai các phương án lựa chọn và tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn môn học và các cụm chuyên đề học tập lựa chọn phải phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập lựa chọn, hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo Sở GDĐT.
Hiệu trưởng tổ chức xây dựng dự thảo kế hoạch giáo dục nhà trường, hướng dẫn tổ, nhóm thảo luận, thống nhất nội dung kế hoạch giáo dục tổ, nhóm môn học để thực 2 hiện chương trình Chương trình GDPT 2018 ở khối lớp 6, 7, 10 và Chương trình GDPT hiện hành (Quyết định 16) ở các khối 8, 9, 11, 12. Căn cứ kế hoạch giáo dục tổ, nhóm môn học giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân và kế hoạch bài dạy chuẩn bị cho năm học 2022-2023."
Theo đó, nhà trường cần chủ động bố trí thời gian triển khai kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.
Hướng dẫn cha mẹ học sinh chuẩn bị các điều kiện học tập thích ứng với việc nhà trường triển khai thực hiện Đề án GD thông minh, Chuyển đổi số, Dạy Tin học theo chuẩn Quốc tế?
Căn cứ theo hướng dẫn tại Công văn 2522/SGDĐT-GDTrH năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh năm 2022 hướng dẫn về thông tin truyền thông đối với cha mẹ học sinh như sau:
“2. Thông tin truyền thông để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quy định về chương trình giáo dục trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm giải thích, hướng dẫn để phụ huynh hiểu những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 để cùng phối hợp.
Hướng dẫn cha mẹ học sinh chuẩn bị các điều kiện học tập thích ứng với việc nhà trường triển khai thực hiện Đề án GD thông minh, Chuyển đổi số, Dạy Tin học theo chuẩn Quốc tế và nhất là trường học phối hợp việc dạy học trên lớp với việc tổ chức cho học sinh học tập trên Internet qua các hệ thống quản lý học tập (LMS).”
Theo đó, cần phải thông tin truyền thông để học sinh, cha mẹ học sinh hiểu rõ quy định về chương trình giáo dục trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT.
Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2022: Đảm bảo hoạt động giáo dục không gây áp lực đối với học sinh? (Hình từ internet)
Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh, nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá theo hướng chuyển đổi mục tiêu dạy học “tiếp cận kiến thức” sang “tiếp cận hình thành năng lực”?
Căn cứ theo hướng dẫn tại Công văn 2522/SGDĐT-GDTrH năm 2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh năm 2022 hướng dẫn tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhà trường như sau:
- Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhà trường trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018; đổi mới công tác quản lý; giảm hồ sơ, sổ sách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tạo môi trường làm việc sáng tạo cho giáo viên.
Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh, nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá theo hướng chuyển đổi mục tiêu dạy học “tiếp cận kiến thức” sang “tiếp cận hình thành năng lực” phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021.
Chú trọng đổi mới phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức, không gian tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng linh hoạt các thiết bị dạy học, vận dụng kết dạy học trực tiếp và dạy học qua internet để mở rộng thời gian, không gian tổ chức học tập cho học sinh, giúp học sinh có kế hoạch học tập cá nhân chủ động và hứng thú hơn học tập.
Căn cứ Quyết định 2360/QĐ-UBND ngày 12/7/2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt danh mục SGK và kết quả đề xuất lựa chọn SGK của nhà trường (đã thực hiện), các đơn vị thông báo danh mục SGK sử dụng trong năm học 2022-2023.
Thực hiện mua sắm đầy đủ SGK theo danh mục phê duyệt của BGD cho thư viện. Thống kê số lượng SGK cần thiết theo nhu cầu của học sinh để phối hợp với tất cả các NXB đảm bảo có đầy đủ và kịp thời SGK cho năm học mới.
Như vậy, nhà trường cần phải chủ động bố trí thời gian triển khai kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh THPT.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phương tiện đo nhóm 2 không có quy trình kiểm định thì có chuyển sang hiệu chuẩn thay thế được không?
- Chức năng của Hội đồng nghệ thuật trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn là gì? Ai có thẩm quyền thành lập Hội đồng nghệ thuật?
- Chính quyền địa phương ở thị trấn là gì? Nhiệm vụ và quyền hạn của chính quyền địa phương ở thị trấn?
- Khi Nhà nước thu hồi đất, chủ sở hữu cây trồng được tự thu hồi cây trồng, vật nuôi trước khi bàn giao lại đất cho Nhà nước không?
- Nguyên tắc đặt tên giao dịch quốc tế của trường cao đẳng sư phạm? Trường CĐSP phải công khai giải trình thể hiện ở những hoạt động nào?