Học sinh tại TP.HCM có được phép thi tuyển vào các trường THPT xa nhà hay không? Trường hợp nào sẽ được xét tuyển thẳng trong kỳ thi vào trường THPT tại TP.HCM?

Xin chào ban biên tập. Tôi tên Phụng, hiện gia đình tôi đang sinh sống và làm việc tại Quận 1. Tôi muốn biết là trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới thì con tôi có được đăng ký thi vào các trường xa nhà không? Con tôi hiện đang học tiếng Nhật thì nên chọn trường THPT nào? Trường hơp nào sẽ được xét tuyển thẳng trong kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM? Mong ban biên tập tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!

Học sinh tại TP.HCM có được chọn thi tuyển vào các trường THPT ở xa nơi cư trú không?

Theo điểm 2.2 khoản 2 Phần II Công văn 1124/SGDĐT-KTKĐ về hướng dẫn họp và tư vấn cha mẹ học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 hướng dẫn như sau:

“Giáo viên chủ nhiệm tư vấn cha mẹ học sinh và học sinh chọn nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường phù hợp với năng lực học tập của bản thân, gần nơi cư trú để thuận tiện cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực giao thông theo chủ trương của thành phồ; để đảm bảo việc học tập đối với các trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trung học phổ thông xa nơi cư trú, trường trung học sơ sở tư vấn riêng với cha mẹ học sinh, đề nghị cha mẹ chứng minh điều kiện đảm bảo cho học sinh học tập tại trường đã đăng ký theo nguyện vọng, không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển (Có thực hiện biên bản tư vấn giữa BGH-GVCN với CMHS)”

Theo đó, nếu học sinh có nguyện vọng thi tuyển vào các trường THPT ở xa nới cư trú thì cha mẹ học sinh phải chứng mình được các điều kiện đảm bảo cho việc học sinh học tập tại trường đã đăng ký khi trúng tuyển.

Học sinh tại TP.HCM có được phép thi tuyển vào các trường THPT xa nhà hay không? Những trường THPT nào tại TP.HCM đào tạo ngoại ngữ không phải là tiếng Anh? Trường hợp nào sẽ được xét tuyển thẳng trong kỳ thi vào trường THPT tại TP.HCM?

Học sinh tại TP.HCM có được phép thi tuyển vào các trường THPT xa nhà hay không? Trường hợp nào sẽ được xét tuyển thẳng trong kỳ thi vào trường THPT tại TP.HCM?

Học sinh có nguyện vọng học ngoại ngữ thì nên chọn những trường trung học phổ thông nào?

Theo phần lưu ý được ban hành kèm theo phần II của Công văn 1124/SGDĐT-KTKĐ về hướng dẫn họp và tư vấn cha mẹ học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 hướng dẫn như sau:

- Học sinh đã học tiếng Nhật Ngoại ngữ 1 tại trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3 và trường THCS Võ Trường Toản, Quận 1 nếu muốn tiếp tục chọn tiếng Nhật là ngoại ngữ 1 khi thi lên lớp 10 , cần đăng ký 3 nguyện vọng là 3 trường THPT (Trường THPT Lê Quý Đôn, Trường THPT Trưng Vương, trường THPT Marie Curie) có tuyển sinh lớp 10 tiếng Nhật ngoại ngữ 1 và môn thi ngoại ngữ là tiếng Nhật.

- Học sinh đã học tiếng Đức tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, trường THCS Lê Quý Đôn, Quận 3 và Trường THCS Võ Trường Toản, Quận 1 nếu muốn tiếp tục chọn tiếng Đức là ngoại ngữ 1 khi lên lớp 10, cần đăng ký nguyện vọng là trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa có tuyển sinh lớp 10 tiếng Đức ngoại ngữ 1 và môn thi Ngoại ngữ là tiếng Đức.

- Học sinh tiếng Hàn Ngoại ngữ 2 tại các trường THCS Hoa Lư, Quân 9 và trường THCS Bình Thọ, quận Thủ Đức nếu muốn tiếp tục học tiếng Hàn là Ngoại ngữ 2 khi lên lớp 10, cần đăng ký nguyện vọng vào trường THPT Thủ Đức.

- Đối với học sinh học tiếng Pháp thực hiện đúng theo Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành.

Trong đó, trường hợp học sinh không trúng tuyển vào các trường có dạy tiếng Nhật hoặc tiếng Đức là Ngoại ngữ 1 thì học sinh phải học tiếp tiếng Anh là Ngoại ngữ 1 theo đúng Quy chế của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (trúng tuyển nguyện vọng nào thì phải học nguyện vọng đó, tuyệt đối không thay đổi nguyện vọng vì bất kỳ lý do gì).

Trường hợp nào được xét tuyển thẳng vào các trường THPT trên địa bàn TP.HCM?

Theo phần lưu ý được ban hành kèm theo Mục II của Công văn 1124/SGDĐT-KTKĐ năm 2022 về hướng dẫn họp và tư vấn cha mẹ học sinh tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 hướng dẫn như sau:

- Phổ biến và tư vấn về tuyển thẳng đối với học sinh khuyết tật, học sinh đạt giải cấp Quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia (học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM). Ngoài việc đăng ký thi tuyển vào các trường chuyên, các trường không chuyên, học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 3 nguyện vọng vào các trường THPT gần nơi cư trú trên địa bàn thành phố phù hợp với điều kiện học tập (theo hướng dẫn của Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2022-2023). Chú ý kỹ các điều kiện giải quốc gia, quốc tế và trường được phép đăng ký khi xét tuyển thằng. Lưu ý: nguyện vọng tuyển thẳng sẽ do Hội đồng xét tuyển thẳng xem xét. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần tư vấn cha mẹ học sinh, học sinh chọn lựa các trường phù hợp với năng lực học tập và điều kiện đi lại.

- Hồ sơ xét tuyển gồm: Đơn xét tuyển thẳng và giấy chứng nhận khuyết tận do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy chứng nhận đạt giải cấp quốc gia hợp lệ do Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp hoặc chứng nhận đạt giải quốc tế.

Theo đó, học sinh khuyết tật, học sinh đạt các giải thưởng quốc gia, quốc tế là những đối tượng được tuyển thẳng. Tuy nhiên, phản căn cứ vào tính vị trí địa lý, điều kiện của các giải thưởng có phù hợp với trường hay không mà hội đồng xét tuyển thẳng sẽ xem xét. Do đó, những đối tượng kể trên chỉ có quyền được nộp hồ sơ xét tuyển thẳng, còn việc có xét tuyển thẳng hay không sẽ do nhà trường quyết định.

Học sinh
Thi tuyển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối tượng học sinh trung học cơ sở nào được hỗ trợ chi phí học tập? Học sinh trung học cơ sở có còn được hỗ trợ chi phí học tập khi bị lưu ban hay không?
Pháp luật
Học sinh có được đi 'vũ trường' hay không? Hộ kinh doanh khi kinh doanh dịch vụ vũ trường mà cho phép học sinh vào thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tiêu chuẩn khen thưởng danh hiệu học sinh 3 tốt năm 2024? Danh hiệu học sinh 3 tốt nhận được giải thưởng gì?
Pháp luật
Mẫu giấy khen dành cho học sinh mới nhất năm 2024 đẹp, chọn lọc? Tải mẫu giấy khen dành cho học sinh cuối năm học ở đâu?
Pháp luật
Giáo viên, học sinh được nghỉ hè 2024 mấy tháng? Học sinh bắt buộc phải đi sinh hoạt hè 2024 không?
Pháp luật
Cách tra cứu sổ liên lạc điện tử vnEdu cho phụ huynh, học sinh mới nhất 2024? Lưu ý những gì khi dùng vnEdu tra điểm?
Pháp luật
Hướng dẫn văn bản tường trình cho học sinh lớp 7 như thế nào? Quy trình viết văn bản tường trình như thế nào?
Pháp luật
Học sinh có được phép hút thuốc là không? Học sinh hút thuốc lá trong trường sẽ chịu hình thức kỷ luật gì?
Pháp luật
Mẫu thư UPU lần thứ 53 năm 2024 dành cho học sinh tham khảo? Hướng dẫn gửi thư UPU lần thứ 53?
Pháp luật
Xe đưa đón học sinh phải cung cấp hành trình, màu sơn và thực hiện báo cáo theo Chỉ thị mới nhất của Thủ tướng Chính phủ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh
2,007 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh Thi tuyển

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Học sinh Văn bản liên quan đến Thi tuyển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào