Hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên vượt qua ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 như thế nào?

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tổng thể 353/KH-BGDĐT năm 2022 của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Trong đó, nội dung đáng chú ý là nhưng biện pháp hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên vượt qua ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 được triển khai như thế nào?

Ngày 29/3/2022 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch tổng thể 353/KH-BGDĐT năm 2022 của ngành Giáo dục thích ứng với tình hình dịch COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Theo đó, cùng điểm qua một số nội dung đáng chú sau đây:

covid-19

Hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên vượt qua ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 như thế nào?

Mục tiêu ngành giáo dục đề ra để thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19

Theo hướng dẫn tại mục I Kế hoạch tổng thể 353/KH-BGDĐT năm 2022 thì ngành giáo dục đề ra các mục tiêu từ chung nhất đến cụ thể về phương hướng thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19 như sau:

"I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm tổ chức các hoạt động dạy và học thích ứng an toàn với dịch COVID-19, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh, củng cố và duy trì chất lượng giáo dục và đào tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Nâng cao nhận thức và khả năng thích ứng với dịch COVID-19 của toàn ngành Giáo dục, bảo đảm các hoạt động giáo dục, đào tạo không bị “đứt gãy”.
b) Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho người học, giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục khi tổ chức các hoạt động giáo dục, đào tạo trực tiếp tại nhà trường.
c) Hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm học 2021-2022 và các năm học tiếp theo bảo đảm chất lượng và công bằng trong tiếp cận giáo dục cho tất cả các đối tượng người học.
d) Tổ chức xây dựng và phát triển nền tảng dạy học trực tuyến, hệ thống học liệu số, bài giảng số có chất lượng dùng chung phù hợp với đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học thích ứng với dịch bệnh; thực hiện quản lý điều hành và bảo đảm chất lượng dịch vụ giáo dục công dựa trên công nghệ và dữ liệu số.
đ) Tổ chức hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho trẻ em, học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.
e) Bảo đảm các điều kiện tổ chức dạy học thích ứng an toàn, hiệu quả với dịch COVID-19."

Hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên vượt qua ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19

Theo hướng dẫn tại tiểu mục 5 mục II Kế hoạch tổng thể 353/KH-BGDĐT năm 2022 thì ngành giáo dục đề ra biện pháp hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên vượt qua ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 như sau:

"II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
...
5. Hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên
a) Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và cha mẹ học sinh về ý nghĩa, vai trò của tư vấn tâm lý học đường trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài. Phát huy vai trò của cha mẹ học sinh trong việc giám sát, đồng hành tư vấn và hỗ trợ học sinh khắc phục khó khăn trong học tập.
b) Triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên giúp các em sẵn sàng tâm lý cho việc chuyển đổi giữa các hình thức học trực tiếp, trực tuyến, trên truyền hình hoặc kết hợp; quan tâm tới từng đối tượng học sinh, sinh viên để phòng tránh khủng hoảng tâm lý do tác động của dịch COVID-19, nhất là các đối tượng học sinh, sinh viên khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn và chịu tác động trực tiếp của dịch COVID-19.
c) Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên và cộng tác viên phụ trách tư vấn tâm lý trong nhà trường; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về hoạt động tư vấn tâm lý trong trường học, đặc biệt trong điều kiện dạy học trực tuyến.
d) Tăng cường phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường khi tham gia học tập trực tuyến, học trên truyền hình; đánh giá tác động và đề ra các giải pháp khắc phục ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 đến tâm lý của học sinh, sinh viên."

Theo đó, khuyến khích tăng cường triển khai các hoạt động hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên giúp các em sẵn sàng tâm lý cho việc chuyển đổi giữa các hình thức học trực tiếp, trực tuyến, trên truyền hình hoặc kết hợp; quan tâm tới từng đối tượng học sinh, sinh viên để phòng tránh khủng hoảng tâm lý do tác động của dịch COVID-19, nhất là các đối tượng học sinh, sinh viên khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn và chịu tác động trực tiếp của dịch Covid-19. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, nhân viên và cộng tác viên phụ trách tư vấn tâm lý trong nhà trường và tăng cường phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường khi tham gia học tập trực tuyến, học trên truyền hình.

Đề nghị các cơ quan ban hành và đơn vị giáo dục nhanh chóng triển khai kế hoạch thích ứng với tình hình dịch Covid-19

Theo hướng dẫn tại mục III Kế hoạch tổng thể 353/KH-BGDĐT năm 2022 thì Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ quan, đơn vị nhanh chóng triển khai kế hoạch thích ứng với tình hình dịch Covid-19 bao gồm: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học và trường cao đẳng sư phạm. Mỗi cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ cụ thể và cần nghiêm túc triển khai bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng.

Học sinh
Sinh viên
Covid-19 Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Covid-19:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tải Mẫu Đơn đề nghị miễn học phí dùng cho sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập?
Pháp luật
Học sinh có được đi 'vũ trường' hay không? Hộ kinh doanh khi kinh doanh dịch vụ vũ trường mà cho phép học sinh vào thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tiêu chuẩn khen thưởng danh hiệu học sinh 3 tốt năm 2024? Danh hiệu học sinh 3 tốt nhận được giải thưởng gì?
Pháp luật
Mẫu giấy khen dành cho học sinh mới nhất năm 2024 đẹp, chọn lọc? Tải mẫu giấy khen dành cho học sinh cuối năm học ở đâu?
Pháp luật
Giáo viên, học sinh được nghỉ hè 2024 mấy tháng? Học sinh bắt buộc phải đi sinh hoạt hè 2024 không?
Pháp luật
Cách tra cứu sổ liên lạc điện tử vnEdu cho phụ huynh, học sinh mới nhất 2024? Lưu ý những gì khi dùng vnEdu tra điểm?
Pháp luật
Hướng dẫn văn bản tường trình cho học sinh lớp 7 như thế nào? Quy trình viết văn bản tường trình như thế nào?
Pháp luật
Học sinh có được phép hút thuốc là không? Học sinh hút thuốc lá trong trường sẽ chịu hình thức kỷ luật gì?
Pháp luật
Mẫu thư UPU lần thứ 53 năm 2024 dành cho học sinh tham khảo? Hướng dẫn gửi thư UPU lần thứ 53?
Pháp luật
Đối với trường hợp sinh viên đang theo học tại trường mà bị xử lý hình sự phạt tù hưởng án treo thì có được tiếp tục theo học trong thời gian thụ án treo hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Học sinh
2,225 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Học sinh Sinh viên Covid-19
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào