Hồ sơ, trình tự đề nghị cấp đổi giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân từ 15/6/2025 như thế nào?

Hồ sơ, trình tự đề nghị cấp đổi giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân từ 15/6/2025? Nguyên tắc lập và gửi hồ sơ đề nghị cấp đổi giấy phép quỹ tín dụng nhân dân từ 15/6/2025 ra sao?

Hồ sơ, trình tự đề nghị cấp đổi giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân từ 15/6/2025?

Căn cứ theo Điều 12 Thông tư 01/2025/TT-NHNN quy định về hồ sơ, trình tự đề nghị cấp đổi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân như sau:

(1) Hồ sơ đề nghị cấp đổi Giấy phép:

- Đơn đề nghị cấp đổi Giấy phép theo mẫu quy định tại Phụ lục số 08 ban hành kèm theo Thông tư 01/2025/TT-NHNN;

- Hồ sơ đề nghị thay đổi nội dung hoạt động (trường hợp quỹ tín dụng nhân dân đề nghị bổ sung nội dung hoạt động đồng thời với cấp đổi Giấy phép):

+ Nghị quyết của Đại hội thành viên thông qua việc thay đổi nội dung hoạt động;

+ Phương án triển khai nội dung hoạt động, tối thiểu bao gồm các nội dung:

++) Mô tả nội dung, quy trình thực hiện, phân tích hiệu quả và biện pháp phòng ngừa, kiểm soát rủi ro, kế hoạch triển khai thực hiện;

++) Phương án xử lý, đảm bảo quy định về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng là hợp tác xã (trường hợp đề nghị chấp thuận thu hẹp nội dung hoạt động);

+ Quy định nội bộ về quy trình triển khai nghiệp vụ đảm bảo quản lý và kiểm soát rủi ro phát sinh;

+ Tài liệu chứng minh việc đáp ứng điều kiện liên quan đến nội dung hoạt động đề nghị theo quy định của pháp luật (nếu có).

(2) Trình tự đề nghị cấp đổi Giấy phép:

- Quỹ tín dụng nhân dân có nhu cầu cấp đổi Giấy phép lập hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 01/2025/TT-NHNN và gửi Ngân hàng Nhà nước Khu vực;

- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ của quỹ tín dụng nhân dân, Ngân hàng Nhà nước Khu vực thực hiện việc cấp đổi Giấy phép (bao gồm cả bổ sung nội dung hoạt động đồng thời với cấp đổi Giấy phép) theo đề nghị cho quỹ tín dụng nhân dân.

Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước Khu vực trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Hồ sơ, trình tự đề nghị cấp đổi giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân từ 15/6/2025? (Hình từ Internet)

Nguyên tắc cấp đổi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân từ 15/6/2025 ra sao?

Căn cứ theo Điều 11 Thông tư 01/2025/TT-NHNN quy định nguyên tắc cấp đổi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân như sau:

- Ngân hàng Nhà nước Khu vực không thực hiện cấp đổi đối với các nội dung hoạt động mà quỹ tín dụng nhân dân không được phép thực hiện theo quy định của pháp luật tại thời điểm cấp đổi.

- Ngân hàng Nhà nước Khu vực điều chỉnh tên nội dung hoạt động được phép thực hiện phù hợp với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng. Giấy phép được cấp đổi theo mẫu quy định tại Phụ lục số 07 ban hành kèm theo Thông tư 01/2025/TT-NHNN thay thế tất cả các Giấy phép, các văn bản sửa đổi bổ sung Giấy phép có liên quan mà Ngân hàng Nhà nước đã cấp cho quỹ tín dụng nhân dân đó trước thời điểm cấp đổi.

- Trường hợp quỹ tín dụng nhân dân đề nghị bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép đồng thời với cấp đổi Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước Khu vực sẽ xem xét cấp đổi Giấy phép trong đó bao gồm nội dung bổ sung theo đề nghị trên cơ sở quỹ tín dụng nhân dân đáp ứng đầy đủ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư 01/2025/TT-NHNN.

Nếu làm mất giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân thì nộp đơn xin cấp bản sao giấy phép ở đâu?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 01/2025/TT-NHNN quy định về giấy phép như sau:

Điều 6. Giấy phép
[...]
2. Trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách nát, bị cháy, hư hỏng, quỹ tín dụng nhân dân có đơn đề nghị cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc theo mẫu quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này, gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước Khu vực hoặc nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là Ngân hàng Nhà nước) đề nghị xem xét cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc theo quy định của pháp luật.
Trong thời hạn 04 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị, Ngân hàng Nhà nước Khu vực xem xét, cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc cho quỹ tín dụng nhân dân.

Theo đó, nếu làm mất giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân thì có thể nộp đơn đề nghị cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc theo 2 phương thức:

- Gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Bộ phận Một cửa của Ngân hàng Nhà nước Khu vực

- Nộp trực tuyến qua Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Sau khi nhận được đơn đề nghị, trong vòng 04 ngày làm việc Ngân hàng Nhà nước Khu vực sẽ xem xét, cấp bản sao Giấy phép từ sổ gốc cho quỹ tín dụng nhân dân

* Thông tư 01/2025/TT-NHNN có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 6 năm 2025.

Quỹ tín dụng nhân dân TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giấy phép sẽ bị hết hiệu lực nếu Quỹ tín dụng nhân dân khai trương không đúng thời hạn đúng không?
Pháp luật
Quỹ tín dụng nhân dân phải tiến hành khai trương hoạt động trong thời hạn bao lâu theo Thông tư 01?
Pháp luật
Điều kiện về trụ sở chính để khai trương hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân là gì? Ban Trù bị có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Thành viên sáng lập của quỹ tín dụng nhân dân là ai? Thành viên sáng lập quỹ tín dụng nhân dân cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo khả năng tài chính để góp vốn thành lập quỹ tín dụng nhân dân đối với pháp nhân? Tải về?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị cấp đổi Giấy phép thành lập và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân là mẫu nào? Tải về mẫu?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp bản sao Giấy phép thành lập và hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân từ sổ gốc là mẫu nào?
Pháp luật
Quỹ tín dụng nhân dân được thành lập trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì được ưu đãi về thuế như thế nào?
Pháp luật
Thế chấp sổ đỏ để vay vốn bên quỹ tín dụng nhân dân có được không? Hoạt động cho vay của quỹ tín dụng nhân dân được hoạt động như thế nào?
Pháp luật
Toàn văn Thông tư 10/2025/TT-NHNN về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản quỹ tín dụng ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

120 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN

XEM NHIỀU NHẤT
Pháp luật
Bảng tra cứu đầy đủ 126 phường xã Hà Nội sau sáp nhập kèm bản đồ chi tiết? Danh sách phường xã Hà Nội từ 1/7/2025?
Pháp luật
Tổng hợp Mẫu thông báo thay đổi địa chỉ công ty do thay đổi địa giới hành chính file word mới nhất?
Pháp luật
Mẫu 12 Thông tư 68/2025/TT-BTC Giấy đề nghị/Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ra sao?
Pháp luật
Tra cứu xã phường 34 tỉnh thành kèm mã số ĐVHC, bản đồ mới nhất? Danh sách các xã phường sau sáp nhập trên cả nước ra sao?
Pháp luật
Danh sách 29 Thuế cơ sở thuộc Thuế TPHCM từ 01/7/2025? Tên gọi, trụ sở và địa bàn quản lý thuế cơ sở thuộc Thuế TPHCM?
Pháp luật
Danh sách 114 xã phường đặc khu của Hải Phòng mới từ 1/7/2025 sau sáp nhập Hải Phòng Hải Dương chính thức?
Pháp luật
Bảng tra cứu đầy đủ 99 xã phường mới tỉnh Bắc Ninh sau sáp nhập chi tiết đầy đủ? Xem xã phường mới tỉnh Bắc Ninh?
Pháp luật
Danh sách phường mới Quận Hoàn Kiếm cũ ở Hà Nội sau sáp nhập? Thông tin về phường mới Quận Hoàn Kiếm sau sáp nhập?
Pháp luật
Danh sách 9 xã phường mới của TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập? Sau sáp nhập tỉnh Đồng Nai có bao nhiêu xã phường?
Pháp luật
Bảng tra cứu đầy đủ 95 xã phường mới tỉnh Đồng Nai sau sáp nhập chi tiết đầy đủ? Xem danh sách xã phường mới tỉnh Đồng Nai?

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Tư vấn pháp luật mới nhất
Hỗ trợ pháp luật mới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP.HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào