Gieo vần thơ lục bát là gì? Cách gieo vần thơ lục bát như thế nào? Ví dụ cách gieo vần thơ lục bát?

Gieo vần thơ lục bát là gì? Cách gieo vần thơ lục bát như thế nào? Ví dụ cách gieo vần thơ lục bát?

Gieo vần thơ lục bát là gì? Cách gieo vần thơ lục bát như thế nào? Ví dụ cách gieo vần thơ lục bát?

Thông tin dưới đây cung cấp về: "Gieo vần thơ lục bát là gì? Cách gieo vần thơ lục bát như thế nào? Ví dụ cách gieo vần thơ lục bát?"

Gieo vần thơ lục bát là cách tạo vần trong thơ lục bát, một thể thơ truyền thống của Việt Nam với cấu trúc xen kẽ hai dòng sáu (lục) và tám (bát) âm tiết. Việc gieo vần trong thơ lục bát tạo nên nhịp điệu, âm hưởng mượt mà, dễ nhớ và dễ truyền tải cảm xúc.

(1) Cấu trúc cơ bản của thơ lục bát:

Dòng lục: Gồm 6 chữ (âm tiết), vần sẽ xuất hiện ở chữ thứ 6.

Dòng bát: Gồm 8 chữ (âm tiết), vần sẽ xuất hiện ở chữ thứ 6 và tiếp tục gieo vần ở chữ thứ 8 của dòng bát hoặc chữ thứ 6 của dòng lục kế tiếp.

(2) Cách gieo vần trong thơ lục bát:

Vần trong thơ lục bát thường là vần bằng, tức là các từ cuối câu kết thúc bằng thanh bằng (thanh ngang hoặc thanh huyền). Vần được gieo từ cuối câu lục (chữ thứ 6) và bát (chữ thứ 6 và thứ 8).

Cụ thể:

Chữ cuối cùng của câu lục sẽ vần với chữ thứ 6 của câu bát tiếp theo.

Chữ cuối cùng của câu bát có thể tiếp tục gieo vần với chữ thứ 6 của câu lục tiếp theo.

(3) Ví dụ về cách gieo vần thơ lục bát:

Ví dụ 1:

Sao chép mã

Trăm năm trong cõi người ta (A)

Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau (B)

Trải qua một cuộc bể dâu (B)

Những điều trông thấy mà đau đớn lòng (C)

Ở đây, “ta” (A) của câu lục vần với “là” (A) ở chữ thứ 6 của câu bát.

“dâu” (B) ở câu lục tiếp theo vần với “đau” (B) ở chữ thứ 6 của câu bát.

Ví dụ 2:

Sao chép mã

Thuyền ai thấp thoáng bên sông (C)

Đưa câu mái đẩy chạnh lòng nước xuôi (D)

Mịt mù khói tỏa ngàn khơi (D)

Nhịp chèo ai lặng lờ trôi lững lờ (E)

“sông” (C) ở câu lục vần với “khơi” (C) ở chữ thứ 6 của câu bát.

“xuôi” (D) ở câu bát vần với “trôi” (D) ở chữ thứ 6 của câu bát tiếp theo.

(4) Một số quy tắc khác trong thơ lục bát:

Thường sử dụng thanh bằng và thanh trắc đan xen để tạo nhịp điệu. Chữ thứ 6 và chữ thứ 8 của câu bát và chữ thứ 6 của câu lục thường có thanh bằng (thanh ngang hoặc thanh huyền).

Nhịp điệu: Thơ lục bát thường có nhịp 2/4 hoặc 4/4, nghĩa là người đọc có thể ngắt nhịp sau mỗi 2 hoặc 4 âm tiết, giúp bài thơ trở nên nhẹ nhàng, uyển chuyển.

Tóm lại:

Gieo vần thơ lục bát là cách kết nối các từ vần nhau giữa các dòng thơ, tạo nên nhịp điệu mượt mà và dễ nhớ.

Quy tắc gieo vần cơ bản là chữ thứ 6 của câu lục vần với chữ thứ 6 của câu bát tiếp theo, và chữ thứ 8 của câu bát có thể vần với chữ thứ 6 của câu lục tiếp theo.

Thơ lục bát là một thể thơ giàu truyền thống và có tính nhạc điệu cao trong văn hóa Việt Nam.

Thông tin trên cung cấp về: "Gieo vần thơ lục bát là gì? Cách gieo vần thơ lục bát như thế nào? Ví dụ cách gieo vần thơ lục bát?"

Gieo vần thơ lục bát là gì? Cách gieo vần thơ lục bát như thế nào? Ví dụ cách gieo vần thơ lục bát?

Gieo vần thơ lục bát là gì? Cách gieo vần thơ lục bát như thế nào? Ví dụ cách gieo vần thơ lục bát?

Hình thức đánh giá học sinh trung học phổ thông thế nào?

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT hướng dẫn hình thức đánh giá học sinh trung học phổ thông như sau:

- Đánh giá bằng nhận xét

+ Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

+ Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Đánh giá bằng điểm số

+ Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

+ Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

- Hình thức đánh giá đối với các môn học

+ Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo 01 (một) trong 02 (hai) mức: Đạt, Chưa đạt.

+ Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?

Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:

Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.

Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...

Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.

Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.

Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.

Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.

Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.

Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

1,549 lượt xem
Chương trình giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nêu ý kiến việc học sinh tiểu học nên hay không nên mang điện thoại tới trường lớp 5 hay đặc sắc? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Viết đoạn văn 4 đến 5 câu kể về một người phụ nữ tài năng mà em biết hay, chọn lọc? Nhiệm vụ của học sinh tiểu học hiện nay?
Pháp luật
Viết một bản tin ngắn về một hoạt động thể thao ở trường em lớp 3? Yêu cầu cần đạt về đọc hiểu và viết của học sinh lớp 3 ra sao?
Pháp luật
Mẫu bài văn biểu cảm về bạn thân lớp 7 hay ngắn gọn? Học sinh lớp 7 có quyền và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Tả một con vật nuôi trong vườn thú hay nhất lớp 4? Mẫu bài tả một con vật nuôi trong vườn thú chọn lọc?
Pháp luật
Kể lại một việc có ích mà em đã làm cùng bạn bè hoặc người thân? Kể về một việc tốt mà em đã làm lớp 4? Nhiệm vụ học sinh lớp 4 là gì?
Pháp luật
Bài văn tả người lớp 5 ngắn gọn, chọc lọc đầy cảm xúc? Bài văn tả người ngắn nhất lớp 5? Đặc điểm môn Văn GDPT là gì?
Pháp luật
Bài văn kể lại một câu chuyện cổ tích mà em thích với những chi tiết sáng tạo? Viết bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5? Tuổi của học sinh lớp 5?
Pháp luật
Đề thi học kì 1 toán 7 có đáp án năm học 2024 2025? Tải đề thi học kì 1 toán 7 năm học 2024 2025 ở đâu?
Pháp luật
Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về bài thơ Tiếng hạt nảy mầm? Quyền và nhiệm vụ của học sinh như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.


TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình giáo dục phổ thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình giáo dục phổ thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào