Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu là bao nhiêu?

Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu là bao nhiêu? Câu hỏi của anh T.C ở Gia Lai.

Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 106 Luật Nhà ở 2014, quy định như sau:

Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư
1. Việc xác định giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư phải công khai, minh bạch và căn cứ vào nội dung các công việc cần quản lý vận hành, dịch vụ sử dụng đối với từng loại nhà chung cư.
2. Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư không bao gồm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, chi phí trông giữ xe, chi phí sử dụng nhiên liệu, năng lượng, nước sinh hoạt, dịch vụ truyền hình, thông tin liên lạc và các chi phí dịch vụ khác phục vụ cho việc sử dụng riêng của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.
3. Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được quy định như sau:
a) Trường hợp chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở;
b) Trường hợp đã tổ chức được Hội nghị nhà chung cư thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư do Hội nghị nhà chung cư quyết định.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu thì giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở.

Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức được Hội nghị nhà chung cư lần đầu là bao nhiêu? (Hình từ internet)

Điều kiện để được tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu như thế nào?

Căn cứ tại Điều 13 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD, quy định về điều kiện để được tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu như sau:

- Hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua).

Trường hợp quá thời hạn quy định mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao.

- Hội nghị của cụm nhà chung cư được tổ chức khi có tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua) và có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.

Hội nghị nhà chung cư bất thường được tổ chức khi nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, quy định như sau:

Hội nghị nhà chung cư bất thường
1. Hội nghị nhà chung cư bất thường được tổ chức khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Bầu thay thế Trưởng ban hoặc Phó ban quản trị do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích; trường hợp thay thế Phó ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư thì chủ đầu tư cử người khác đảm nhận mà không phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường;
b) Miễn nhiệm hoặc bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị và bầu Ban quản trị mới;
c) Bầu thay thế thành viên Ban quản trị không phải là Trưởng ban, Phó ban do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích trong trường hợp đã tổ chức lấy ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư nhưng không đủ số người đồng ý theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 26 của Quy chế này hoặc bầu thay thế thành viên Ban quản trị nhà chung cư theo quy định tại Điểm b Khoản 4 Điều 26 của Quy chế này;
d) Ban quản trị nhà chung cư đề nghị thay thế đơn vị quản lý vận hành hoặc đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;
đ) Các trường hợp khác khi có đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.
...

Theo như nội dung quy định nêu trên thì hội nghị nhà chung cư bất thường được tổ chức khi có một trong các trường hợp sau:

- Bầu thay thế Trưởng ban hoặc Phó ban quản trị do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích.

Trường hợp thay thế Phó ban quản trị là đại diện của chủ đầu tư thì chủ đầu tư cử người khác đảm nhận mà không phải tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường.

- Miễn nhiệm hoặc bãi miễn toàn bộ các thành viên Ban quản trị và bầu Ban quản trị mới.

- Bầu thay thế thành viên Ban quản trị không phải là Trưởng ban, Phó ban do bị miễn nhiệm, bãi miễn hoặc bị chết, mất tích trong trường hợp đã tổ chức lấy ý kiến của các chủ sở hữu nhà chung cư nhưng không đủ số người đồng ý theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 26 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD hoặc bầu thay thế thành viên Ban quản trị nhà chung cư theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 26 của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD.

- Ban quản trị nhà chung cư đề nghị thay thế đơn vị quản lý vận hành hoặc đề nghị điều chỉnh giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư;

- Các trường hợp khác khi có đơn đề nghị của trên 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao.

Hội nghị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Hội nghị nhà chung cư thường niên tổ chức bao nhiêu lần một năm?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu khi chủ đầu tư chấm dứt hoạt động do bị phá sản?
Pháp luật
Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư bao gồm những ai? Phiếu biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư có tính theo số người tham dự hội nghị không?
Pháp luật
Phiếu biểu quyết tại hội nghị nhà chung cư được tính theo người tham gia hội nghị nhà chung cư có đúng không?
Pháp luật
Tỷ lệ thành phần tham dự bầu Ban quản trị nhà chung cư tại hội nghị thường niên là 30% có được xem là hợp lệ không?
Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức để giải quyết các vấn đề gì? Thành phần tham dự hội nghị nhà chung cư bao gồm những ai?
Pháp luật
Số lượng tối thiểu người tham dự cuộc họp Hội nghị tòa nhà chung cư là bao nhiêu? Có tổ chức cuộc họp khi không đủ số lượng?
Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư một chủ sở hữu là gì? Thành phần tham dự của hội nghị nhà chung cư một chủ sở hữu gồm có ai?
Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư lần đầu được tổ chức khi nào? Hội nghị nhà chung cư lần đầu quyết định các nội dung nào?
Pháp luật
Hội nghị nhà chung cư của nhà chung cư có 01 chủ sở hữu gồm những thành phần nào theo quy định mới?
Pháp luật
Có phải họp hội nghị nhà chung cư khi miễn nhiệm Ban quản trị nhà chung cư? Nếu có thì cần bao nhiêu người tham gia cuộc họp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội nghị nhà chung cư
Nguyễn Văn Phước Độ Lưu bài viết
1,666 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội nghị nhà chung cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hội nghị nhà chung cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào