Doanh nghiệp nào không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2023? Người lao động không đóng BHXH có phải báo cáo tình hình sử dụng lao động không?

Doanh nghiệp nào không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2023? Người lao động không đóng BHXH có phải báo cáo tình hình sử dụng lao động không? chị T.Q - Hà Nội.

Doanh nghiệp nào không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2023?

Tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 73 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về việc báo cáo sử dụng lao động như sau:

Báo cáo sử dụng lao động
...
2. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12), người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Trường hợp người sử dụng lao động không thể báo cáo tình hình thay đổi lao động thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia thì gửi báo cáo bằng bản giấy theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Đối với lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế, người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện và Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế để theo dõi.
...

Theo đó, có thể hiểu báo cáo tình hình sử dụng lao động là mẫu được sử dụng để báo cáo định kỳ khi có sử dụng người lao động.

Tại khoản 2 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 quy định về người sử dụng lao động là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận; trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân thì phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

Bên cạnh đó, tại Mục 1 Công văn 25985/SLĐTBXH-VLATLĐ năm 2023 của Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn đối tượng thực hiện báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2023:

1.Đối tượng thực hiện báo cáo: Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có sử dụng lao động và có trụ sở, địa điểm hoạt động trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là đơn vị).

Theo đó, từ những quy định và hướng dẫn nêu trên, doanh nghiệp không sử dụng lao động không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2023.

Doanh nghiệp nào không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2023?

Doanh nghiệp nào không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2023?

Người lao động không đóng BHXH có phải báo cáo tình hình sử dụng lao động không?

Tại Điều 12 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trách nhiệm quản lý lao động của người sử dụng lao động:

Trách nhiệm quản lý lao động của người sử dụng lao động
1. Lập, cập nhật, quản lý, sử dụng sổ quản lý lao động bằng bản giấy hoặc bản điện tử và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
2. Khai trình việc sử dụng lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động trong quá trình hoạt động với cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Doanh nghiệp sử dụng lao động có trách nhiệm lập, cập nhật, quản lý, sử dụng sổ quản lý lao động bằng bản giấy hoặc bản điện tử và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Khai trình việc sử dụng lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động, định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động trong quá trình hoạt động với cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và thông báo cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Việc khai trình việc sử dụng lao động và định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động trong quá trình hoạt động được thực hiện theo Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Như vậy, theo quy định trên, không đề cập đến vấn đề chỉ báo cáo tình hình sử dụng lao động đối với người lao động có đóng BHXH. Vì vậy, doanh nghiệp sử dụng lao động không phân biệt người lao động đó có dóng BHXH hay không đều phải làm báo cáo tình hình sử dụng lao động.

Thời gian nộp báo cáo sử dụng lao động trong năm được quy định như thế nào?

Tại Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 73 Nghị định 35/2022/NĐ-CP quy định về việc báo cáo sử dụng lao động như sau:

Báo cáo sử dụng lao động
Việc khai trình sử dụng lao động, định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động tại khoản 2 Điều 12 của Bộ luật Lao động được quy định như sau:
1. Người sử dụng lao động khai trình việc sử dụng lao động theo Nghị định số 122/2020/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về phối hợp, liên thông thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, khai trình việc sử dụng lao động, cấp mã số đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội, đăng ký sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp.
2. Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12), người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Trường hợp người sử dụng lao động không thể báo cáo tình hình thay đổi lao động thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia thì gửi báo cáo bằng bản giấy theo Mẫu số 01/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện. Đối với lao động làm việc trong khu công nghiệp, khu kinh tế, người sử dụng lao động phải báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện và Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế để theo dõi.
...
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tổng hợp tình hình thay đổi về lao động trong trường hợp người sử dụng lao động gửi báo cáo bằng bản giấy để cập nhật đầy đủ thông tin theo Mẫu số 02/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Định kỳ 06 tháng, trước ngày 15 tháng 6 và hằng năm, trước ngày 15 tháng 12, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình sử dụng lao động trên địa bàn thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo Mẫu số 02/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này.
...

Như vậy, theo quy định trên, thời gian nộp báo cáo sử dụng lao động trong năm được quy định như sau:

- Thời gian báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Định kỳ 06 tháng (trước ngày 05 tháng 6) và hằng năm (trước ngày 05 tháng 12).

Người sử dụng lao động thực hiện.

- Thời gian báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội: Định kỳ 06 tháng, trước ngày 15 tháng 6 và hằng năm, trước ngày 15 tháng 12.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện.

Báo cáo tình hình sử dụng lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người sử dụng lao động phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng cuối năm trước ngày mấy tháng 12? Tải mẫu báo cáo cuối năm?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 06 tháng cuối năm dành cho doanh nghiệp? Thời gian nộp báo cáo là khi nào?
Pháp luật
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động online? Tải Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2024 ở đâu?
Pháp luật
Mẫu số 01/PLI báo cáo tình hình sử dụng lao động 2024 ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP?
Pháp luật
Hướng dẫn các cách nộp báo cáo nhân sự 6 tháng đầu năm 2024? Báo cáo nhân sự 6 tháng đầu năm online như thế nào?
Pháp luật
Link nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2024 là gì? Các cách nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động năm 2024?
Pháp luật
Người sử dụng lao động phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm vào trước ngày nào của tháng 6?
Pháp luật
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2024 online? Tải Mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động ở đâu?
Pháp luật
Mẫu 01/PLI và 07/PLI báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2024? Tải mẫu báo cáo về ở đâu?
Pháp luật
Hướng dẫn nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn TP.HCM mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Báo cáo tình hình sử dụng lao động
2,509 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Báo cáo tình hình sử dụng lao động

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Báo cáo tình hình sử dụng lao động

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào