Đề xuất phương án bồi thường, tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư như thế nào?

Khi thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cần phương án bồi thường, tái định cư như thế nào? - Thảo Phương (Yên Bái)

Nguyên tắc lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư?

Đề xuất tại Điều 85 Dự thảo 2 Luật Nhà ở (sửa đổi) về nguyên tắc lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư như sau:

- Việc lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm cư (sau đây gọi chung là phương án bồi thường, tái định cư) để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư chỉ được thực hiện sau khi có quy hoạch chi tiết đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Trường hợp lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư quy định là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đầu tư vốn hoặc góp vốn cùng các chủ sở hữu có nhà chung cư thuộc trường hợp phá dỡ nhà chung cư để cải tạo, xây dựng lại thì các doanh nghiệp tham gia đăng ký làm chủ đầu tư dự án lập phương án bồi thường, tái định cư để các chủ sở hữu nhà chung cư quyết định lựa chọn.

- Trường hợp tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì đơn vị trúng đấu thầu lập phương án bồi thường, tái định cư.

- Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời phải bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan và tuân thủ phương án bồi thường, tái định cư đã được phê duyệt. Các chi phí tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được xác định trong tổng mức đầu tư dự án.

- Việc bố trí nhà ở tái định cư được thực hiện thông qua hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở tái định cư theo quy định của Dự thảo này.

Đề xuất phương án bồi thường, tái định cư khi thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư? (Hình ảnh từ Internet)

Đề xuất quy định về việc bố trí nhà ở tái định cư và bố trí nhà ở tạm thời khi thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đối với nhà chung cư có quy định về thời hạn sở hữu như thế nào?

Đề xuất tại Điều 87 Dự thảo Luật Nhà ở (Sửa đổi) quy định về việc bố trí nhà ở tái định cư và bố trí nhà ở tạm thời áp dụng đối với nhà chung cư có quy định về thời hạn sở hữu

(1) Việc bố trí nhà ở tái định cư được thực hiện như sau:

- Trường hợp theo quy hoạch được duyệt vẫn xây dựng lại nhà chung cư và chủ sở hữu có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì được bố trí nhà ở có diện tích tối thiểu bằng hoặc lớn hơn diện tích nhà ở cũ; nếu có chênh lệch về giá trị quyền sử dụng đất được bồi thường với nhà ở được bố trí tái định cư thì các bên thanh toán giá trị chênh lệch theo phương án bồi thường, tái định cư đã được phê duyệt;

- Trường hợp theo quy hoạch được duyệt vẫn xây dựng lại nhà chung cư nhưng chủ sở hữu không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì được thanh toán tiền bồi thường giá trị quyền sử dụng đất hoặc được bố trí tái định cư tại địa điểm khác theo phương án bồi thường, tái định cư đã được phê duyệt;

- Ngoài việc được bố trí tái định cư theo quy định tại khoản này thì tùy từng dự án cụ thể, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định hỗ trợ thêm kinh phí cho người được bố trí tái định cư.

(2) Việc bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu chỉ áp dụng đối với trường hợp có nhu cầu tái định cư bằng nhà ở và thực hiện theo phương án bồi thường, tái định cư đã được phê duyệt.

Trường hợp chủ đầu tư lo chỗ ở tạm thời thì chủ sở hữu phải thanh toán tiền thuê nhà ở, trừ trường hợp có thỏa thuận rõ việc chủ đầu tư hỗ trợ chi phí thuê nhà ở.

(3) Việc bố trí chỗ ở tạm thời phải bảo đảm yêu cầu về chất lượng và thuận tiện trong việc sinh hoạt của các chủ sở hữu.

(4) Trường hợp đang thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có dự án có trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời hoặc thanh toán tiền để người thuê tự lo chỗ ở trong thời gian thực hiện dự án.

Quy định về việc bố trí nhà ở tái định cư và bố trí nhà ở tạm thời khi thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đối với nhà chung cư không quy định về thời hạn sở hữu?

Đề xuất tại Điều 87 Dự thảo Luật Nhà ở (Sửa đổi) quy định về việc bố trí nhà ở tái định cư và bố trí nhà ở tạm thời áp dụng cho nhà chung cư không quy định về thời hạn sở hữu:

(1) Việc bố trí nhà ở tái định cư được thực hiện như sau:

- Trường hợp theo quy hoạch được duyệt vẫn xây dựng nhà chung cư và chủ sở hữu có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì được bố trí nhà ở mới có diện tích tối thiểu bằng hoặc lớn hơn diện tích nhà ở cũ. Trường hợp có chênh lệch về giá trị giữa nhà ở cũ với nhà ở bố trí tái định cư thì việc thanh toán giá trị chênh lệch được thực hiện theo phương án bồi thường, tái định cư đã được phê duyệt;

- Trường hợp chủ sở hữu không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì được thanh toán bằng tiền hoặc bố trí nhà ở, đất ở tái định cư theo phương án bồi thường, tái định cư đã được phê duyệt;

- Ngoài việc được bố trí tái định cư theo quy định tại khoản này, người được bố trí tái định cư còn được xem xét hỗ trợ thêm kinh phí theo quy định của pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

(2) Việc bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu, người sử dụng được thực hiện như sau:

- Trường hợp chủ sở hữu tự lo chỗ ở thì chủ đầu tư có trách nhiệm chi trả chi phí thuê nhà ở và các chi phí hỗ trợ khác (nếu có) trong thời gian chưa bố trí chỗ ở tạm thời theo phương án bồi thường, tái định cư đã được phê duyệt;

- Trường hợp chủ sở hữu không thể tự lo chỗ ở thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có dự án có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư chuẩn bị quỹ nhà ở thông qua hình thức thuê hoặc mua nhà ở thương mại hoặc sử dụng quỹ nhà tái định cư hoặc đầu tư xây dựng quỹ nhà ở để bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu;

- Việc bố trí chỗ ở tạm thời phải bảo đảm yêu cầu về chất lượng và thuận tiện trong việc sinh hoạt của các chủ sở hữu;

- Trường hợp đang thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có dự án có trách nhiệm bố trí chỗ ở tạm thời hoặc thanh toán tiền để người thuê tự lo chỗ ở trong thời gian thực hiện dự án.

Nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hình thức bồi thường cho chủ sở hữu nhà chung cư trong phương án bồi thường, tái định cư được quy định ra sao tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Nhà chung cư hỗn hợp là gì? Tuổi thọ thiết kế tối thiểu của nhà chung cư hỗn hợp là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Nhà chung cư bao nhiêu tầng thì được xếp vào diện cơ sở có nguy hiểm về cháy nổ theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Việc phân hạng nhà chung cư nhằm mục đích gì? Phân hạng nhà chung cư chỉ được thực hiện khi có đơn đề nghị?
Pháp luật
Nhà chung cư có bắt buộc phải xây dựng phương án chữa cháy hay không? Nhà chung cư phải thực tập phương án chữa cháy định kỳ bao nhiêu lần một năm?
Pháp luật
Giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư có bao gồm phí trông giữ xe tại chung cư theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chủ sở hữu nhà chung cư có được ủy quyền cho người khác quản lý phần sở hữu riêng nhà chung cư hay không?
Pháp luật
Các hình thức cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư từ ngày 01/01/2025 được quy định ra sao tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Những trường hợp nào bị cưỡng chế di dời khỏi nhà chung cư theo quy định mới nhất tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Để thực hiện dự án đầu tư cải tạo nhà chung cư có phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà chung cư
981 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào