Đề xuất chính sách phát triển nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp? Điều kiện được thuê nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp là gì?

Cho tôi hỏi: Đề xuất chính sách phát triển nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp như thế nào? Câu hỏi của anh Quang đến từ Tây Ninh.

Nhà lưu trú công nhân là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Dự thảo Nghị quyết Thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp đề xuất như sau:

Định nghĩa nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp
1. Nhà lưu trú công nhân là công trình xây dựng được đầu tư xây dựng trên phần diện tích đất dịch vụ thuộc phạm vi khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế để bố trí cho công nhân, người lao động thuê lưu trú trong thời gian làm việc tại khu công nghiệp đó theo quy định của Nghị quyết này.
2. Nhà lưu trú công nhân quy định tại khoản 1 Điều này là nhà chung cư hoặc nhà liên kế một tầng phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Như vậy theo đề xuất trên thì nhà lưu trú công nhân là công trình xây dựng được đầu tư xây dựng trên phần diện tích đất dịch vụ thuộc phạm vi khu công nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế để bố trí cho công nhân, người lao động thuê lưu trú trong thời gian làm việc tại khu công nghiệp đó.

Đề xuất chính sách phát triển nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp? Đề xuất điều kiện được hưởng chính sách nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp?

Đề xuất chính sách phát triển nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp? Đề xuất điều kiện được hưởng chính sách nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp? (Hình từ Internet)

Đề xuất điều kiện được thuê nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp là gì?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 15 Dự thảo Nghị quyết Thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp đề xuất như sau:

Đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp
1. Đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân:
a) Đối tượng được hưởng chính sách nhà lưu trú công nhân: Công nhân, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp;
b) Doanh nghiệp, hợp tác xã theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, hợp tác xã thuê nhà lưu trú công nhân để cho người lao động trong đơn vị mình thuê lại;
c) Doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp, doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản, chủ đầu tư được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân.
2. Điều kiện được thuê nhà lưu trú công nhân:
a) Đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị quyết này phải có hợp đồng lao động và xác nhận của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp;
b) Doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân phải có hợp đồng thuê mặt bằng khu công nghiệp và đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp đó và phải có hợp đồng thuê, sử dụng lao động với các đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
c) Việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà lưu trú do chủ đầu tư thực hiện; trường hợp doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân để cho công nhân thuê lại thì do doanh nghiệp đó thực hiện. Ban quản lý khu công nghiệp có trách nhiệm kiểm tra theo thẩm quyền việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân.

Như vậy theo quy định trên điều kiện được thuê nhà lưu trú công nhân:

- Đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 12 Dự thảo này phải có hợp đồng lao động và xác nhận của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp;

- Doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân phải có hợp đồng thuê mặt bằng khu công nghiệp và đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp đó và phải có hợp đồng thuê, sử dụng lao động với các đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 15 Dự thảo này;

- Việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà lưu trú do chủ đầu tư thực hiện; trường hợp doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân để cho công nhân thuê lại thì do doanh nghiệp đó thực hiện. Ban quản lý khu công nghiệp có trách nhiệm kiểm tra theo thẩm quyền việc xét duyệt đối tượng được thuê nhà lưu trú công nhân.

Các hình thức phát triển nhà lưu trú công nhân là gì?

Căn cứ tại Điều 10 Dự thảo Nghị quyết Thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp đề xuất các hình thức phát triển nhà lưu trú công nhân bao gồm:

- Doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp.

- Doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp đầu tư xây dựng hoặc thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp để bố trí cho công nhân của mình thuê lại.

- Tổng liên đoàn lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp hoặc doanh nghiệp có chức năng kinh doanh bất động sản để đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân và các công trình phục vụ nhu cầu ở của công nhân.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp trên địa bàn.

- Căn cứ vào nhu cầu xây dựng nhà lưu trú công nhân và điều kiện cụ thể của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí để xây dựng hạ tầng hoặc tổ chức xây dựng nhà lưu trú công nhân trên địa bàn.

Xem toàn bộ Dự thảo Nghị quyết Thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp: Tại đây.

Có bao nhiêu loại nhà ở?

Căn cứ vào định nghĩa các loại nhà ở tại Điều 3 Luật Nhà ở 2014 thì hiện nay sẽ có những loại nhà ở như sau:

- Nhà ở riêng lẻ

- Nhà chung cư

- Nhà ở thương mại

- Nhà ở công vụ

- Nhà ở để phục vụ tái định cư

- Nhà ở xã hội.

Nhà lưu trú công nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự kiến từ 1/8/2024 công nhân thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp bắt buộc phải có hợp đồng lao động đúng không?
Pháp luật
Công nhân nghỉ việc việc có bắt buộc phải trả lại nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp hay không?
Pháp luật
Từ ngày 01/01/2025, cho thuê và quản lý vận hành nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải đáp ứng nguyên tắc gì?
Pháp luật
Theo Luật nhà ở 2023 mới nhất, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp là loại hình phát triển như thế nào?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp phải đáp ứng những yêu cầu cụ thể nào từ 01/01/2025?
Pháp luật
Được cho thuê đất để xây dựng nhà lưu trú công nhân thì trả tiền thuê đất hằng năm hay một lần theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Đề xuất chính sách phát triển nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp? Điều kiện được thuê nhà lưu trú công nhân khu công nghiệp là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà lưu trú công nhân
2,161 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà lưu trú công nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào