Đề thi minh họa môn Ngữ Văn THPT năm 2025 như thế nào? Bảng năng lực và cấp độ tư duy đề minh họa môn Ngữ Văn?

Tôi muốn hỏi đề thi minh họa môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT năm 2025 như thế nào? - câu hỏi của chị N.P.V (Đơn Dương)

Đề thi minh họa môn Ngữ Văn THPT năm 2025 như thế nào?

Tại cổng thông tin điện tử Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc định dạng đề thi THPT năm 2025

Theo đó, đề thi minh họa môn Ngữ văn THPT năm 2025 như sau:

Tải đề thi minh họa môn Ngữ văn THPT năm 2025 môn Ngữ Văn: tại đây

Đề thi minh họa môn Ngữ Văn THPT năm 2025 như thế nào? Bảng năng lực và cấp độ tư duy đề minh họa môn Ngữ Văn?

Đề thi minh họa môn Ngữ Văn THPT năm 2025 như thế nào? Bảng năng lực và cấp độ tư duy đề minh họa môn Ngữ Văn? (Hình từ Internet)

Bảng năng lực và cấp độ tư duy đề minh họa tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Ngữ Văn?

Theo đề thi minh họa tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Ngữ Văn có nêu rõ yêu cầu đánh giá và bảng năng lực, cấp độ tư duy đề minh họa tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Ngữ Văn như sau:

Phạm vi và định hướng đánh giá môn Ngữ văn

(1) Đọc hiểu: Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, thuộc một trong ba loại: văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin.

(2) Viết:

- Nghị luận xã hội: Vấn đề nghị luận không nhất thiết liên quan đến ngữ liệu đọc hiểu trong đề thi; có thể bàn luận một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ, viết bài phát biểu trong lễ phát động phong trào hoặc hoạt động xã hội, viết thư trao đổi công việc hoặc một vấn đề đáng quan tâm,...

- Nghị luận văn học: Sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa; có thể yêu cầu phân tích và đánh giá một văn bản, so sánh hai văn bản, phân tích làm rõ một đặc điểm của thể loại qua văn bản,...

(3) Nếu ngữ liệu đọc hiểu là văn bản nghị luận xã hội hoặc văn bản thông tin thì phần nghị luận xã hội yêu cầu viết đoạn văn, nghị luận văn học yêu cầu viết bài văn. Nếu ngữ liệu đọc hiểu là văn bản văn học hoặc văn bản nghị luận văn học thì phần nghị luận xã hội yêu cầu viết bài văn, nghị luận văn học viết đoạn văn. Tổng độ dài của các ngữ liệu trong đề thi chính thức không quá 1300 chữ.

(4) Đề minh họa đã nêu (tháng 12-2023) chỉ tập trung đánh giá năng lực đọc và viết của học sinh lớp 10 trong học kì một.

(5) Các đề thi chính thức tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đảm bảo thống nhất về định dạng và cấu trúc với đề thi minh họa nhưng cách hỏi và lệnh hỏi không nhất thiết trùng với đề thi minh họa.

Bảng năng lực và cấp độ tư duy của đề minh họa:

Môn Ngữ văn tiếp tục thi bằng hình thức tự luận đúng không?

Căn cứ vào Mục 5 Phương án ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 như sau:

Môn thi:
Thí sinh thi bắt buộc môn Ngữ văn, môn Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Theo đó, thí sinh thi THPT năm 2025 sẽ thi 4 môn, các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 bao gồm:

- 2 môn bắt buộc gồm Ngữ Văn, Toán

- 2 môn tự chọn trong số các môn:

+ Ngoại ngữ

+ Lịch sử

+ Vật lí

+ Hóa học

+ Sinh học

+ Địa lí

+ Giáo dục kinh tế và pháp luật

+ Tin học

+ Công nghệ

Đồng thời Tại Mục 4 Phương án ban hành kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định như sau:

Hình thức thi:
Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Theo đó, thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vẫn tiếp tục giữ môn ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận.

Lộ trình triển khai thực hiện phương án thi THPT từ năm 2025 như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Mục 9 Phương án kèm theo Quyết định 4068/QĐ-BGDĐT năm 2023 có nêu rõ lộ trình triển khai thực hiện phương án thi THPT năm 2025 như sau:

- Phương án thi được thực hiện từ năm 2025.

- Giai đoạn 2025 - 2030: Giữ ổn định phương thức thi trên giấy.

- Giai đoạn sau 2030: Từng bước thí điểm thị trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thị trên máy tính). Khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm.

- Tiếp tục nghiên cứu theo lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp trung học phổ thông thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng một thời điểm như hiện nay. Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.

MỚI NHẤT
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
4,253 lượt xem
Tư vấn pháp luật mới nhất
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào