Đề nghị cung cấp danh sách cán bộ vi phạm nồng độ cồn để đánh giá, xếp loại tại TP HCM ra sao?

Cho tôi hỏi: Đề nghị cung cấp danh sách cán bộ vi phạm nồng độ cồn để đánh giá, xếp loại tại TP HCM ra sao? - Câu hỏi của chị B.T (Quận 5)

Đề nghị cung cấp danh sách cán bộ vi phạm nồng độ cồn để đánh giá, xếp loại tại TP HCM ra sao?

Theo Thông tin từ Cổng TTĐT trang Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 27/12, Sở Nội vụ TPHCM có văn bản gửi Công an Thành phố; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện về việc cung cấp thông tin các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, người lao động trong cơ quan nhà nước.

Theo Sở Nội vụ TPHCM, căn cứ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố tại Công văn 6424/UBND-ĐT ngày 22/12/2023 về quán triệt, yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông, Sở Nội vụ đề nghị:

Thứ nhất, Công an Thành phố cung cấp danh sách thông tin các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đảng viên, người lao động trong cơ quan nhà nước (gọi chung là cán bộ) gửi về cơ quan, đơn vị nơi cán bộ công tác, yêu cầu kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ vi phạm và người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, căn cứ thông báo của Công an Thành phố đối với cán bộ vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị căn cứ mức độ vi phạm theo thông báo của cơ quan công an, nghiên cứu xem xét kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ vi phạm theo quy định. Đồng thời người đứng đầu cơ quan, đơn vị tự kiểm điểm trách nhiệm quản lý, tuyên truyền đối với quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông tại đơn vị.

Định kỳ hằng quý, 6 tháng và năm báo cáo kết quả xử lý về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.

Thứ ba, để có cơ sở đề xuất lãnh đạo UBND Thành phố đưa nội dung gương mẫu chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập thể, cá nhân. Sở Nội vụ đề nghị Công an Thành phố đề xuất các mức quy định để đưa vào tiêu chí đánh giá đối với các tập thể, cá nhân có liên quan.

Đề nghị việc cung cấp danh sách gửi về trước ngày 30/12/2023 để các cơ quan, đơn vị thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị Công an Thành phố giao đơn vị làm đầu mối trao đổi với Phòng Công chức, viên chức để phối hợp trong công tác triển khai chỉ đạo của UBND Thành phố tại Công văn 6424/UBND-ĐT.

Nguồn: https://www.chinhphu.vn

Như vậy, theo nội dung nêu trên thì Sở Nội vụ TPHCM đề nghị cung cấp danh sách cán bộ vi phạm nồng độ cồn định kỳ hằng quý, 6 tháng và năm để có cơ sở đề xuất đưa vào tiêu chí đánh giá, xếp loại cán bộ, tập thể. Đồng thời, người đứng đầu đơn vị cũng tự kiểm điểm trách nhiệm quản lý.

Đề nghị cung cấp danh sách cán bộ vi phạm nồng độ cồn để đánh giá, xếp loại tại TP HCM ra sao?

Đề nghị cung cấp danh sách cán bộ vi phạm nồng độ cồn để đánh giá, xếp loại tại TP HCM ra sao? (Hình từ Internet)

Thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ công chức viên chức là bao lâu?

Căn cứ quy định tại khoản 5 Điều 5 Nghị định 112/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 71/2023/NĐ-CP như sau:

Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật
...
5. Thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức hoặc từ khi cấp có thẩm quyền kết luận cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cấp có thẩm quyền.
Thời hạn xử lý kỷ luật không quá 90 ngày; trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng không quá 150 ngày.
Cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật phải bảo đảm xử lý kỷ luật trong thời hạn theo quy định. Nếu hết thời hạn xử lý kỷ luật mà chưa ban hành quyết định xử lý kỷ luật thì chịu trách nhiệm về việc chậm ban hành và phải ban hành quyết định xử lý kỷ luật nếu hành vi vi phạm còn trong thời hiệu.

Như vậy, thời hạn xử lý kỷ luật cán bộ công chức viên chức là không quá 90 ngày.

Trường hợp vụ việc có tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng không quá 150 ngày.

Thời hạn xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức là khoảng thời gian từ khi phát hiện hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức hoặc từ khi cấp có thẩm quyền kết luận cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm đến khi có quyết định xử lý kỷ luật của cấp có thẩm quyền.

Nếu quá thời hạn này mà vẫn chưa có quyết định xử lý kỷ luật thì cấp có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm về việc chậm ban hành và phải ban hành quyết định xử lý kỷ luật nếu hành vi vi phạm còn trong thời hiệu.

Thời hiệu xử lý kỷ luật cán bộ công chức viên chức ra sao?

Thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ công chức viên chức tại Điều 5 Nghị định 112/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi Nghị định 71/2023/NĐ-CP, trừ trường hợp không áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật thì thời hiệu xử lý kỷ luật được xác định như sau:

- 05 năm đối với hành vi vi phạm ít nghiêm trọng đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách;

- 10 năm đối với hành vi vi phạm không thuộc trường hợp trên.

Nồng độ cồn TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NỒNG ĐỘ CỒN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người vi phạm nồng độ cồn có thể bị tạm giữ xe máy 02 tháng khi nào? Mức phạt tiền cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn khi người dân không có hành vi vi phạm an toàn giao thông không?
Pháp luật
Chạy xe đạp có bị thổi nồng độ cồn không? Mức phạt là bao nhiêu tiền? Cảnh sát giao thông có quyền xử phạt người chạy xe đạp có nồng độ cồn?
Pháp luật
Dừng đỗ xe ô tô trên đường khi có nồng độ cồn trong người thì người điều khiển phương tiện có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp là bao nhiêu? Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn thì có bị tạm giữ xe?
Pháp luật
Thông chốt nồng độ cồn là gì? Cá nhân có hành vi thông chốt nồng độ cồn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Nhân viên phục vụ trên xe tuyến cố định có được quyền từ chối chở khách có nồng độ cồn hay không?
Pháp luật
Người giao xe máy của mình cho người có nồng độ cồn lái bị phạt hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Pháp luật
Người điều khiển xe gắn máy vi phạm nồng độ cồn thì có bị tạm giữ xe hay không? Bị tạm giữ xe thì có mất đóng tiền phí không?
Pháp luật
Khi bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn người dân có quyền yêu cầu cảnh sát giao thông thổi vào máy đo trước hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nồng độ cồn
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
764 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nồng độ cồn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào