Chưa thực hiện kiểm định xe cơ giới đối với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông đúng không?

Tôi muốn hỏi chưa thực hiện kiểm định xe cơ giới đối với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông đúng không? - câu hỏi của anh M.V.T (Lạng Sơn)

Chưa thực hiện kiểm định xe cơ giới đối với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông đúng không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 27 Nghị định 139/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP) quy định như sau:

Tổ chức thực hiện
....
8. Trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm
a) Tuân thủ các điều kiện quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan về các điều kiện kinh doanh và hoạt động kiểm định xe cơ giới; bảo đảm các phương tiện đo phải hoạt động bình thường; tuân thủ việc kiểm tra, kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo theo quy định của pháp luật về đo lường;
b) Phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đánh giá tình trạng kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới;
c) Bảo đảm thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 08 giờ/ngày và 05 ngày/tuần; thông báo công khai thời gian kiểm định tại trụ sở đơn vị đăng kiểm;
d) Bàn giao đầy đủ hồ sơ lưu trữ liên quan đến xe cơ giới theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải khi giải thể đơn vị đăng kiểm hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới;
đ) Chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới;
e) Cử đăng kiểm viên đủ tiêu chuẩn tham gia tập huấn cập nhật, bổ sung nghiệp vụ kiểm định xe cơ giới khi có sự thay đổi về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định của pháp luật có liên quan và tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác kiểm định xe cơ giới;
g) Quản lý, giám sát hoạt động kiểm định tại đơn vị, chịu trách nhiệm toàn diện khi để xảy ra vi phạm, tiêu cực tại đơn vị đăng kiểm;
h) Đối với trường hợp thay đổi về đăng kiểm viên làm ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị đăng kiểm thì phải thông báo đến Sở Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam;
i) Chưa thực hiện kiểm định đối với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; các trường hợp quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm được ghi trong biên bản vi phạm hành chính hoặc văn bản thông báo của người có thẩm quyền xử phạt mà chủ phương tiện, người vi phạm không đến trụ sở của người có thẩm quyền để giải quyết, xử lý; các trường hợp bị cảnh báo trên Chương trình quản lý kiểm định. Sau khi chủ phương tiện, người vi phạm thực hiện các nghĩa vụ nêu trên thì được kiểm định theo quy định

Theo như quy định trên, đơn vị đăng kiểm có trách nhiệm chưa thực hiện kiểm định đối với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Chưa thực hiện kiểm định xe cơ giới đối với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông đúng không?

Chưa thực hiện kiểm định xe cơ giới đối với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm giao thông đúng không? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của chủ xe khi kiểm định xe cơ giới là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 13 Thông tư 16/2021/TT-BGTVT (được bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 2/2023/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Thông tư 08/2023/TT-BGTVT) quy định trách nhiệm của chủ xe khi kiểm định xe cơ giới như sau:

Trách nhiệm của chủ xe
Ngoài việc thực hiện các nội dung trong Thông tư này chủ xe còn có trách nhiệm thực hiện các quy định sau đây:
1. Trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định, chủ xe có trách nhiệm phải bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đưa phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ
2. Không được thuê, mượn tổng thành, linh kiện xe cơ giới nhằm mục đích đối phó để đạt yêu cầu khi đi kiểm định; làm giả, tẩy xóa, sửa đổi các nội dung của Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.
3. Chịu trách nhiệm cung cấp, khai báo chính xác các thông tin có liên quan tới nội dung kiểm định, thông tin hành chính, thông số kỹ thuật của xe cơ giới kể cả việc cung cấp các hồ sơ, tài liệu có liên quan cho các đơn vị đăng kiểm.
4. Bảo quản Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.
5. Nộp lại Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định khi có thông báo thu hồi của đơn vị đăng kiểm.
6. Đối với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, chủ xe phải dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư này

Theo đó, chủ xe có trách nhiệm theo quy định trên khi kiểm định xe cơ giới.

Nguyên tắc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 139/2018/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP) quy định nguyên tắc hoạt động dịch vụ kiểm định xe cơ giới như sau:

- Chỉ tổ chức được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới mới được phép hoạt động kiểm định xe cơ giới.

- Hoạt động kiểm định phải bảo đảm tính độc lập, khách quan, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.

- Trong trường hợp hệ thống các đơn vị đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của tổ chức và cá nhân thì cho phép huy động đơn vị đăng kiểm và nhân lực của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân tham gia hỗ trợ kiểm định xe cơ giới thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 139/2018/NĐ-CP

- Việc xây dựng, thành lập đơn vị đăng kiểm phải phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch chuyên ngành và các quy hoạch khác có liên quan, trong đó có xét đến các yếu tố đặc thù của các địa phương, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; phù hợp với số lượng, mật độ phương tiện được đăng ký trên địa bàn; khuyến khích ứng dụng công nghệ, thiết bị kiểm định hiện đại.

- Vị trí xây dựng đơn vị đăng kiểm phải tuân thủ quy định về đấu nối, kết nối hệ thống giao thông; thuận tiện cho xe cơ giới ra vào kiểm định; bảo đảm an toàn, thuận lợi trong quá trình hoạt động, không gây cản trở và ùn tắc giao thông, đặc biệt là tại các đô thị lớn

Kiểm định xe cơ giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dây chuyền kiểm định xe cơ giới là nơi bố trí vị trí kiểm định và lắp đặt các thiết bị kiểm tra đúng không?
Pháp luật
Thông tư 11/2024/TT-BGTVT quy định về giá lập hồ sơ với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu như thế nào?
Pháp luật
Chính thức điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với một số loại xe cơ giới từ ngày 22/3/2023? Xe ô tô sai màu sơn sẽ không còn được đăng kiểm có đúng không?
Pháp luật
Chủ xe cơ giới có được đi đăng kiểm trước hạn không? Chu kỳ định kỳ kiểm định của xe cơ giới hiện nay là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Xe cơ giới hư hỏng không quan trọng có được cấp giấy kiểm định không? Giấy kiểm định và Tem kiểm định có được khác số sêri không?
Pháp luật
Đối với xe nâng hàng có tải trọng từ 1.000kg trở lên thì việc kiểm định các chế độ thử tải - phương pháp thử được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu biên bản kiểm định xe nâng hàng sử dụng động cơ, có tải trọng nâng từ 1.000 kg trở lên là mẫu nào?
Pháp luật
Chu kỳ kiểm định xe nâng hàng sử dụng động cơ, có tải trọng nâng từ 1.000kg trở lên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị kiểm định xe cơ giới bị tạm đình chỉ hoạt động trong thời hạn bao lâu khi không đáp ứng đủ điều kiện hoạt động đối với đơn vị đăng kiểm?
Pháp luật
Đơn vị kiểm định xe cơ giới có 06 đăng kiểm viên bị đình chỉ hoạt động thì đơn vị có bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm định xe cơ giới
Nguyễn Hạnh Phương Trâm Lưu bài viết
808 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm định xe cơ giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào