Chủ tịch Hội đồng thành viên để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thua lỗ nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử lý như thế nào?

Chủ tịch Hội đồng thành viên để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thua lỗ nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử lý như thế nào? Câu hỏi của cô Lệ đến từ Đồng Tháp.

Chế độ lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam được quy định như thế nào?

Căn cứ tại Điều 57 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 20/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Chế độ lương, thù lao, thưởng và lợi ích khác của Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc
Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam hưởng chế độ lương, thù lao, thưởng và các lợi ích khác theo kết quả và hiệu quả kinh doanh của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phù hợp với Điều lệ này và quy định của pháp luật và được tính vào chi phí quản lý doanh nghiệp của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Như vậy theo quy định trên Chủ tịch Hội đồng thành viên hưởng chế độ lương, thù lao, thưởng và các lợi ích khác theo kết quả và hiệu quả kinh doanh của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phù hợp với Điều lệ này và quy định của pháp luật.

Chủ tịch Hội đồng thành viên để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thua lỗ nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử lý như thế nào?

Căn cứ tại Điều 58 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 20/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Nghĩa vụ, trách nhiệm của Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc
...
2. Hội đồng thành viên chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và trước pháp luật về các quyết định của Hội đồng thành viên, kết quả và hiệu quả hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trong quản lý, sử dụng, bảo toàn, phát triển vốn; báo cáo kịp thời Bộ Công Thương khi Tập đoàn Hóa chất Việt Nam hoạt động thua lỗ, không bảo đảm khả năng thanh toán, không hoàn thành nhiệm vụ được giao và những trường hợp sai phạm khác.
3. Tổng giám đốc chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương, Hội đồng thành viên và trước pháp luật về điều hành hoạt động hàng ngày của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, về thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.
4. Khi vi phạm một trong các trường hợp sau đây nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc không được thưởng, không được nâng lương và bị xử lý kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm:
a) Để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thua lỗ;
b) Không bảo toàn được vốn nhà nước;
c) Quyết định dự án đầu tư không hiệu quả, không thu hồi được vốn đầu tư, không trả được nợ;
d) Không bảo đảm tiền lương và các chế độ khác cho người lao động ở Tập đoàn Hóa chất Việt Nam theo quy định của pháp luật về lao động;
đ) Để xảy ra các sai phạm về quản lý vốn, tài sản, về chế độ kế toán, kiểm toán và các chế độ khác do Nhà nước quy định.
...

Như vậy theo quy định trên trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thua lỗ nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì không được thưởng, không được nâng lương và bị xử lý kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm.

Chủ tịch Hội đồng thành viên để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thua lỗ nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử lý như thế nào?

Chủ tịch Hội đồng thành viên để Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thua lỗ nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam do ai bổ nhiệm?

Căn cứ tại khoản 6 Điều 24 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 20/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Quyền, trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ
1. Quyết định thành lập, mục tiêu, nhiệm vụ và ngành, nghề kinh doanh; tổ chức lại, giải thể, chuyển đổi sở hữu, và yêu cầu phá sản Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương và ý kiến của các Bộ: Tài chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội và thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
2. Phê duyệt chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 05 năm của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (bao gồm chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển 05 năm của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam) trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương, ý kiến của Bộ Tài chính và thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
3. Trên cơ sở đề nghị và thẩm định của Bộ Công Thương, ý kiến của các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, phê duyệt:
a) Đề án thành lập công ty con do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ, tổ chức doanh nghiệp cấp II thành tổng công ty hoạt động theo hình thức công ty mẹ - công ty con;
b) Chủ trương: Tổ chức lại, giải thể công ty con do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ; thành lập, tổ chức lại, giải thể chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị nghiên cứu khoa học, đào tạo và các đơn vị hạch toán phụ thuộc khác của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.
4. Phê duyệt Đề án tổng thể sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (bao gồm Đề án tổng thể sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam) trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương và ý kiến của các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội.
5. Quyết định vốn điều lệ khi thành lập và điều chỉnh vốn điều lệ trong quá trình hoạt động của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính.
6. Quyết định về quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, thôi việc, nghỉ hưu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trên cơ sở đề nghị của Bộ Công Thương và ý kiến thẩm định của Bộ Nội vụ.
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sau khi có ý kiến thống nhất của Tập thể Ban cán sự Đảng Chính phủ.
7. Thực hiện các quyền, trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật, phân công của chủ sở hữu nhà nước và Điều lệ này.

Như vậy theo quy định trên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm sau khi có ý kiến thống nhất của Tập thể Ban cán sự Đảng Chính phủ.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có kinh doanh ngành nghề liên quan đến công nghiệp chế biến hay không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện và tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Người lao động được quyền bỏ phiếu thăm dò tín nhiệm đối với những chức danh nào trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam?
Pháp luật
Tập đoàn hóa chất Việt Nam được hưởng các chế độ trợ cấp, trợ giá, các chế độ ưu đãi của Nhà nước khi nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu công ty con do Công ty mẹ Tập đoàn hóa chất Việt Nam nắm giữ 100% vốn điều lệ tại thời điểm thành lập?
Pháp luật
Tại thời điểm thành lập Công ty mẹ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có vốn điều lệ bao nhiêu? Ngành nghề kinh doanh chính là gì?
Pháp luật
Kiểm soát viên ban kiểm soát Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phải đáp ứng những điều kiện gì? Kiểm soát viên bị miễn nhiệm, cách chức trong trường hợp nào?
Pháp luật
Ai có quyền quyết định thay đổi tên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam? Trụ sở chính của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đặt tại đâu?
Pháp luật
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thực hiện quản lý, điều hành Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam thông qua mấy phương thức?
Pháp luật
Ai có thẩm quyền cử người đại diện không chuyên trách tham gia làm người đại diện phần vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại doanh nghiệp khác?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam
594 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào