Chỉ có nhà thầu xếp hạng thứ nhất mới được thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ đúng không?
- Chỉ có nhà thầu xếp hạng thứ nhất mới được thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ đúng không?
- Nội dung thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ bao gồm những gì?
- Việc thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ phải đảm bảo những nguyên tắc gì?
Chỉ có nhà thầu xếp hạng thứ nhất mới được thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ đúng không?
Căn cứ Điều 31 Nghị định 63/2014/NĐ-CP có quy định như sau:
Thương thảo hợp đồng; trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu
1. Nhà thầu xếp hạng thứ nhất được bên mời thầu mời đến thương thảo hợp đồng.
2. Việc thương thảo hợp đồng thực hiện theo quy định tại Điều 19 của Nghị định này.
3. Trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu thực hiện theo quy định tại Điều 20 của Nghị định này.
Theo đó, trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ thì nhà thầu xếp hạng thứ nhất sẽ được bên mời thầu mời đến thương thảo hợp đồng.
Chỉ có nhà thầu xếp hạng thứ nhất mới được thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ đúng không? (Hình từ Internet)
Nội dung thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ bao gồm những gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 31 Nghị định 63/2014/NĐ-CP có quy định như sau:
Thương thảo hợp đồng; trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu
...
2. Việc thương thảo hợp đồng thực hiện theo quy định tại Điều 19 của Nghị định này.
Như vậy, việc thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ thực hiện theo quy định tại Điều 19 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Về nội dung thương thảo, căn cứ khoản 4 Điều 19 Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì nội dung thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ bao gồm:
- Thương thảo về những nội dung chưa đủ chi tiết, chưa rõ hoặc chưa phù hợp, thống nhất giữa hồ sơ mời thầu và hồ sơ dự thầu, giữa các nội dung khác nhau trong hồ sơ dự thầu có thể dẫn đến các phát sinh, tranh chấp hoặc ảnh hưởng đến trách nhiệm của các bên trong quá trình thực hiện hợp đồng;
- Thương thảo về các sai lệch do nhà thầu đã phát hiện và đề xuất trong hồ sơ dự thầu (nếu có), bao gồm cả các đề xuất thay đổi hoặc phương án thay thế của nhà thầu nếu trong hồ sơ mời thầu có quy định cho phép nhà thầu chào phương án thay thế;
- Thương thảo về nhân sự đối với gói thầu xây lắp, hỗn hợp:
Trong quá trình thương thảo, nhà thầu không được thay đổi nhân sự chủ chốt đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu để đảm nhiệm các vị trí chủ nhiệm thiết kế, chủ nhiệm khảo sát (đối với gói thầu xây lắp, hỗn hợp có yêu cầu nhà thầu phải thực hiện một hoặc hai bước thiết kế trước khi thi công), vị trí chỉ huy trưởng công trường, trừ trường hợp do thời gian đánh giá hồ sơ dự thầu kéo dài hơn so với quy định hoặc vì lý do bất khả kháng mà các vị trí nhân sự chủ chốt do nhà thầu đã đề xuất không thể tham gia thực hiện hợp đồng.
Trong trường hợp đó, nhà thầu được quyền thay đổi nhân sự khác nhưng phải bảo đảm nhân sự dự kiến thay thế có trình độ, kinh nghiệm và năng lực tương đương hoặc cao hơn với nhân sự đã đề xuất và nhà thầu không được thay đổi giá dự thầu;
- Thương thảo về các vấn đề phát sinh trong quá trình lựa chọn nhà thầu (nếu có) nhằm mục tiêu hoàn thiện các nội dung chi tiết của gói thầu;
- Thương thảo về các nội dung cần thiết khác.
Việc thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ phải đảm bảo những nguyên tắc gì?
Như đã đề cập bên trên thì việc thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ thực hiện theo quy định tại Điều 19 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Theo đó, căn cứ khoản 3 Điều 19 Nghị định 63/2014/NĐ-CP thì iệc thương thảo hợp đồng trong đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ phải đảm bảo những nguyên tắc sau:
- Không tiến hành thương thảo đối với các nội dung mà nhà thầu đã chào thầu theo đúng yêu cầu của hồ sơ mời thầu;
- Việc thương thảo hợp đồng không được làm thay đổi đơn giá dự thầu của nhà thầu sau khi sửa lỗi, hiệu chỉnh sai lệch và trừ đi giá trị giảm giá (nếu có). Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và thương thảo hợp đồng, nếu phát hiện khối lượng mời thầu nêu trong bảng tiên lượng mời thầu thiếu so với hồ sơ thiết kế thì bên mời thầu yêu cầu nhà thầu phải bổ sung khối lượng công việc thiếu đó trên cơ sở đơn giá đã chào; trường hợp trong hồ sơ dự thầu chưa có đơn giá thì bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định việc áp đơn giá nêu trong dự toán đã phê duyệt đối với khối lượng công việc thiếu so với hồ sơ thiết kế hoặc đơn giá của nhà thầu khác đã vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật nếu đơn giá này thấp hơn đơn giá đã phê duyệt trong dự toán gói thầu;
- Việc thương thảo đối với phần sai lệch thiếu thực hiện theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 17 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030) nêu quan điểm chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền thế nào?
- Mẫu bảng thanh toán tiền thưởng theo Thông tư 200 và Thông tư 133 mới nhất? Hướng dẫn ghi bảng thanh toán tiền thưởng?
- Thuế quan là gì? Quyết định và công bố lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu được quy định thế nào?
- Mẫu bản tự nhận xét đánh giá của cán bộ công chức mới nhất? Mục đích của việc đánh giá cán bộ công chức là gì?
- Quỹ Hỗ trợ nông dân là Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách? Chế độ báo cáo của Quỹ Hỗ trợ nông dân được quy định như thế nào?