Cảnh sát giao thông xử phạt sai, người điều khiển xe có thể khiếu nại bằng những hình thức nào?

Cho hỏi cảnh sát giao thông xử phạt sai, người điều khiển xe có thể khiếu nại bằng những hình thức nào? Câu hỏi của chị Tươi đến từ Hòa Bình.

Khiếu nại qua đường dây nóng Cảnh sát giao thông xử phạt sai?

Căn cứ theo thông tin được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông, việc tiếp nhận tin phản ánh tiêu cực, tham nhũng trong lực lượng CSGT được thực hiện qua số điện thoại đường dây nóng Bộ Công an: 06923.42593.

Lưu ý: Đây là số điện thoại cố định nên sẽ không thể tiếp nhận tin nhắn phản ánh từ phía người dân. Vì vậy người dân nếu muốn khiếu nại Cảnh sát giao thông cần gọi điện trực tiếp đến số điện thoại 06923.42593 để phản ánh trường hợp mình gặp phải và được hướng dẫn thực hiện thủ tục cần thiết.

Cảnh sát giao thông xử phạt sai, người điều khiển xe có thể khiếu nại bằng những hình thức nào?

Cảnh sát giao thông xử phạt sai, người điều khiển xe có thể khiếu nại bằng những hình thức nào? (Hình từ Internet)

Khiếu nại Cảnh sát giao thông xử phạt sai bằng các hình thức nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 như sau:

Khiếu nại, tố cáo và khởi kiện trong xử lý vi phạm hành chính
1. Cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
2. Cá nhân có quyền tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
3. Trong quá trình giải quyết khiếu nại, khởi kiện nếu xét thấy việc thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính bị khiếu nại, khởi kiện sẽ gây hậu quả khó khắc phục thì người giải quyết khiếu nại, khởi kiện phải ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định đó theo quy định của pháp luật.

Như vậy, cá nhân, tổ chức bị xử lý vi phạm hành chính có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

* Về hình thức khiếu nại:

Theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 8 Luật Khiếu nại 2011, hình thức khiếu nại bao gồm:

- Khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp:

+ Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

+ Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung như trên.

* Về thời gian khiếu nại:

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Luật Khiếu nại 2011 quy định như sau:

Thời hiệu khiếu nại
Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Như vậy, thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Trường hợp gặp trở ngại theo quy định thì thời gian có trở ngại sẽ không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Người bị xử phạt vẫn phải nộp phạt trước khi khiếu nại Cảnh sát giao thông xử phạt sai?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, như sau:

Thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
1. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.
Trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 15 của Luật này. Việc khiếu nại, khởi kiện được giải quyết theo quy định của pháp luật.
2. Người có thẩm quyền xử phạt đã ra quyết định xử phạt có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt và thông báo kết quả thi hành xong quyết định cho cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính của Bộ Tư pháp, cơ quan tư pháp địa phương.

Như vậy, nếu có khiếu nại với quyết định xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện cảnh sát giao thông xử phạt sai thì người bị xử phạt vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt, trừ trường hợp người giải quyết khiếu nại, khởi kiện đã ra quyết định tạm đình chỉ việc thi hành quyết định xử phạt.

Do đó, trong trường hợp không đồng ý với quyết định xử phạt của CSGT và có khiếu nại nhưng người bị xử lý vi phạm vẫn phải nộp phạt trước.

Cảnh sát giao thông TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN CẢNH SÁT GIAO THÔNG
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chính thức năm 2025 CSGT được sử dụng 07 biện pháp để phát hiện vi phạm giao thông theo quy định mới nhất thế nào?
Pháp luật
Cán bộ Cảnh sát giao thông có được đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuống phương tiện để kiểm soát hay không?
Pháp luật
Từ ngày 1/1/2025, Quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi thực hiện tuần tra, kiểm soát là gì?
Pháp luật
10 Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông khi thực hiện tuần tra, kiểm soát từ ngày 1/1/2025 là gì?
Pháp luật
Thông chốt CSGT là gì? Thông chốt CSGT bị xử lý như thế nào? Cảnh sát giao thông có thể dừng phương tiện để kiểm tra trong những trường hợp nào?
Pháp luật
CSGT có được rút chìa khóa xe của người vi phạm không? Quyền hạn của Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát ra sao?
Pháp luật
Đơn vị Cảnh sát giao thông nào tiếp nhận thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm giao thông do người dân cung cấp?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có phải bàn giao tiền phạt tại chỗ sau khi kết thúc tuần tra cho Kho bạc nhà nước hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông dừng xe kiểm tra các loại giấy tờ nào đối với người đi xe máy? Cảnh sát giao thông có được dừng xe kiểm tra theo chuyên đề hay không?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông được tuần tra, kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảnh sát giao thông
12,132 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cảnh sát giao thông

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Cảnh sát giao thông

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào